Thời sự Quốc tế

Phát hiện sơ suất an ninh của Boeing trong chế tạo chuyên cơ tổng thống

Lầu Năm Góc đang tìm hiểu lý do 250 nhân viên Boeing tham gia chế tạo chuyên cơ tổng thống mà chứng chỉ an ninh bắt buộc lại không phù hợp.

Ngày 14/3, Boeing phát hiện chứng chỉ "Yankee White" - loại chứng chỉ an ninh bắt buộc để làm việc trong dự án liên quan tới phi cơ có độ bảo mật cao, của 250 nhân viên của hãng đang làm việc trong dự án chế tạo, bảo dưỡng chuyên cơ Air Force One (Không lực Một) đã hết hiệu lực.

Một phát ngôn viên của Boeing cho biết, sau khi phát hiện vấn đề, hãng đã nhanh chóng thông báo cho Lực lượng Không quân Mỹ và phối hợp với lực lượng này đình chỉ tạm thời quyền tiếp cận khu vực chế tạo, bảo trì hạm đội máy bay hiện đang phục vụ tổng thống (VC-25A) và máy bay Air Force One thế hệ tiếp theo (VC-25B) đối với nhân viên Boeing có chứng chỉ an ninh đã hết hiệu lực.

img

Chuyên cơ Air Force One chở Tổng thống Mỹ Joe Biden hạ cánh tại sân bay Warsaw Chopin, thành phố Warsaw, Ba Lan ngày 20/2. Ảnh- Reuters

Cả Boeing và Lực lượng Không quân Mỹ đã xác nhận thông tin trên.

Toàn bộ nhân viên Boeing liên quan đến sự việc trên đều đã được kiểm tra lý lịch an ninh khi tham gia những dự án tối mật. Tuy nhiên, riêng các cá nhân làm việc trong dự án liên quan tới chuyên cơ phục vụ Tổng thống Mỹ, còn cần thêm chứng chỉ Yankee White.

Theo Lực lượng Không quân Mỹ, tính tới ngày 19/3, phần lớn trong số các nhân viên Boeing có chứng chỉ Yankee White đã hết hiệu lực kể trên đã được cho phép bắt đầu làm việc tại các khu vực bảo mật nơi diễn ra hoạt động chế tạo, bảo dưỡng chuyên cơ Air Force One thuộc cả 2 dự án VC-25A và VC-25B.

Tuy nhiên, Lực lượng Không quân Mỹ khẳng định sự cố trên không ảnh hưởng tới hoạt động của các dự án VC-25A, VC-25B và cũng không gây tác động đến kế hoạch bàn giao chuyên cơ tổng thống mới. Theo đó, máy bay đầu tiên trong 2 chuyên cơ Air Force One mà Boeing đang chế tạo sẽ được bàn giao vào tháng 9/2027.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.