Hồ sơ tài liệu

Phát hiện tín hiệu hộp đen máy bay Ai Cập mất tích

02/06/2016, 07:55

Tàu hải quân Pháp đã phát hiện tín hiệu từ chiếc máy bay xấu số của hàng không EgyptAir MS804 mất tích.

mb2-1463832788577-1464786589633-19-0-325-600-crop-

Các vật được tìm thấy trong quá trình tìm kiếm MS804. Ảnh do quân đội Ai Cập cung cấp.

France24 ngày 1/6 dẫn thông báo từ cơ quan hàng không nước này cho hay, một tín hiệu được phát hiện từ đáy biển Địa Trung Hải – thuộc về chiếc hộp đen của máy bay EgyptAir mất tích hồi tháng trước.

Chuyến bay mang số hiệu MS804 của hãng hàng không EgyptAir khởi hành từ sân bay Charles De Gaulle của Pháp trên hành trình trở về Ai Cập vào sáng 19/4 giờ Việt Nam, đã biến mất trên màn hình radar sau khoảng 4h cất cánh. Máy bay chở theo 66 người và thành viên phi hành đoàn.

Remi Jouty thuộc Cục Điều tra và Phân tích Pháp (BEA) cho biết: Tàu hải quân Laplace đã phát hiện “tín hiệu cảnh báo phát đi từ hộp đen máy bay”. Thông tin này tiếp nối xác nhận trước đó của Bộ Hàng không dân dụng Ai Cập rằng có thể tín hiệu máy bay đã được phát đi.

Thông tin trên làm dấy lên hi vọng rằng dữ liệu chuyến bay và các ghi âm buồng lái – hay còn gọi là hộp đen có thể được tìm thấy và vụ mất tích máy bay sẽ được làm sáng tỏ.

Trong một tuyên bố phát đi mới đây, Ai Cập cho biết, các thiết bị của tàu hải quân Laplace đã nhận được “tín hiệu từ đáy biển ở khu vực tìm kiếm xác máy bay, giả định đây là một hộp đen”. Đồng thời, các cơ quan chức năng Ai Cập cũng thông báo, John Lethbridge, một con tàu tìm kiếm liên kết với Công ty Tìm kiếm Đại Dương Sâu sẽ gia nhập đội tìm kiếm vào cuối tuần này.

Tàu hải quân Laplace của Pháp được trang bị 3 máy dò, được thiết kế để phát hiện và định vị tín hiệu từ bộ phận ghi âm dữ liệu chuyến bay. Tàu có thể nhận tín hiệu ở độ sâu khoảng 3.000m dưới nước biển.

AP dẫn lời Shaker Kelada, một quan chức của hãng EgyptAir – người chỉ đạo thực hiện vụ tìm kiếm MS804 cho hay: “Phần việc còn lại sẽ được thực hiện ngay lập tức”, là việc xác định chính xác vị trí các hộp đen và vớt chúng lên từ biển.

Ông Kelada cũng từng tham gia vụ điều tra vụ máy bay Flash Airlines mang số hiệu 604 rơi hồi năm 2004, khi máy bay cất cánh từ khu nghỉ mát Sharm el-Sheikh bên bờ Biển Đỏ, chở theo 148 hành khách và phi hành đoàn, hầu hết trong số đó là du khách Pháp. Ông này bày tỏ tin tưởng, các cơ quan chức năng sẽ sớm có hộp đen của MS804.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.