Xã hội

Phát hiện trống đồng cổ hàng nghìn năm ở Thanh Hóa

26/09/2016, 08:49

Trong lúc đào móng nhà, một người dân đã phát hiện một chiếc trống đồng cổ có niên đại khoảng từ 2.000-2.500 năm.

phát-hiện-trống-đồng-cổ-có-niên-đại-khoảng 2500 nă

Vị trí phát hiện trống đồng cổ (Ảnh: TTBTDS Thành Nhà Hồ)

Thông tin cho biết, trước đó vào sáng ngày 25/9 trong lúc đào móng xây nhà, ông Trịnh Văn Loán (ở thôn Cầu Mư, xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hoá) đã phát hiện một trống đồng cổ. Qua hình dáng, hoa văn, họa tiết của chiếc trống đồng vừa được phát hiện có thể nhận định đây là trống đồng Đông Sơn loại I (Heger I), có niên đại cách ngày nay khoảng 2.000 đến 2.500 năm.

phát-hiện-trống-đồng-cổ-có-niên-đại-khoảng 2500 nă

Chiếc trống này ước có niên đại đến ngày nay khoảng 2.000 -2.500 năm (Ảnh: TTBTDS Thành Nhà Hồ)

Qua quan sát cho thấy, trống có đường kính 59cm, chiều cao 43cm. Mặt dưới để trống, mặt trên có trang trí sao 12 cánh đắp nổi, không có tượng cóc trang trí ở rìa mặt trống, các hoa văn, họa tiết vẫn tinh xảo. Tuy nhiên, một phần bề mặt trống đã bị vỡ, phần chân trống cũng vỡ nhiều chỗ do quá trình oxy hoá.

Hiện nay, chiếc trống đồng cổ nói trên đang được Trung tâm Bảo tồn di sản Thành Nhà Hồ tiếp nhận và bảo quản theo quy định của Luật Di sản văn hóa.

Được biết, thôn Cầu Mư là một làng cổ, cách Di sản Thế giới Thành Nhà Hồ hơn 1 km về phía Đông Nam. Trước đó, tại khu vực này cũng đã phát hiện nhiều trống đồng cổ có giá trị văn hoá, lịch sử.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.