Thế giới

Phát hiện trường đại học của "khủng bố " tại Campuchia

20/07/2016, 05:00
image

Phát hiện ở Campuchia có trường học được điều hành bởi những kẻ khủng bố âm mưu đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ.

457233

Theo đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ, ở Campuchia đã tồn tại một trường đại học do những kẻ khủng bố âm mưu đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ lập ra. (Ảnh minh họa)

Sputnik dẫn lời Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Campuchia Ilham Kemal Tug nói rằng một trong những trường phổ thông quốc tế tốt nhất của thủ đô Phnom Penh và một trong những trường đại học tư nổi tiếng nhất ở đất nước này “được điều hành bởi những kẻ khủng bố đã âm mưu đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ".

"Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Campuchia trong tất cả các lĩnh vực, và tôi tin rằng trong trường hợp này Chính phủ Campuchia sẽ cùng đứng về phía chúng tôi", đại sứ nói khi yêu cầu đóng cửa tất cả các cơ sở giáo dục thuộc nhóm Zaman tại Phnom Penh.

Trường mẫu giáo, trường trung học và đại học Zaman hoạt động tại Phnom Penh từ năm 1993, thuộc về quỹ được sáng lập bởi Fethullah Gulen, nhà đối lập Thổ Nhĩ Kỳ, nhà tư tưởng Hồi giáo và thuyết giáo, người mà các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc đứng sau cuộc đảo chính quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ mới đây.

Gulen hiện đang sống tại Hoa Kỳ. Ông phủ nhận sự tham gia trong cuộc đảo chính. Thổ Nhĩ Kỳđã yêu cầu Mỹ dẫn độ Gulen về nước.

Cùng ngày, ban lãnh đạo trường phổ thông và đại học Zaman ra tuyên bố, trong đó nói rằng "những người sáng lập nhóm Zaman đã hành động theo phước lành thiêng liêng của Gulen và dựa vào những lời khuyến nghị đạo đức của ông, nhưng ông Gulen không có quyền sở hữu và không tham gia vào việc quản lý hàng ngày của trường Zaman."

Nhóm Zaman và các tổ chức khác có liên quan với phong trào các tín đồ Gulen có 800 tổ chức giáo dục hoạt động tại nhiều quốc gia trên thế giới. Đại sứ Ilham Kemal Tug xác nhận với báo chí rằng cho đến năm 2013, phái đoàn ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã hỗ trợ cho các trường học và các trường đại học, được lập ra bởi những người ủng hộ Gulen.

 Tuy nhiên, sau khi Gulen chuyển sang đối lập với Thủ tướng khi đó, nay là tổng thống đương nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, sự hỗ trợ đó đã chấm dứt.

"Nhờ sự hợp tác trong quá khứ nên chúng tôi biết được sự liên hệ trực tiếp giữa nhà trường Zaman và Fethullah Gulen", đại sứ nói với tờ báo. Đại diện chính quyền Campuchia chưa bình luận về tuyên bố của Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.