Thị trường

Phát hiện, truy thu hơn 500 tỷ đồng thuế xe ô tô biếu tặng

13/08/2021, 20:21

Xe ô tô nhập khẩu dưới dạng biếu tặng tăng mạnh, cơ quan hải quan đã kiểm tra và tăng thu cho ngân sách hàng trăm tỷ đồng.

Qua theo dõi, rà soát hoạt động nhập khẩu trong thời gian qua, cơ quan hải quan cho biết tình trạng nhập khẩu xe ô tô dưới dạng quà biếu, tặng thời gian qua về TP. HCM, Hà Nội và Hải Phòng tăng mạnh.

img

Xe ô tô nhập khẩu dưới dạng biếu tặng tăng mạnh. Ảnh minh hoạ

Chỉ riêng TP.HCM, theo kết quả rà soát mới đây, chỉ trong 5 tháng đầu năm, số xe ô tô nhập khẩu dưới dạng biếu tặng qua hải quan TPHCM là 48 chiếc, vượt số lượng cả năm 2020 là 41 chiếc.

Đa số xe ô tô thuộc diện này được nhập khẩu là xe từ 7 chỗ ngồi trở xuống, mới 100%, và đều là những thương hiệu xe sang như: Toyota Sienna, Lexus, Mercedes, Bentley…

Các xe ô tô này đều được khai báo đều thấp hơn so với trị giá hải quan.

Điển hình như xe Range Rover (model Lr 400, SV Autobiography...) được doanh nghiệp khai có giá dao động từ 20.000 USD/chiếc đến 40.000 USD/chiếc.

Trong khi đó, mức giá được cơ quan hải quan kiểm tra và xác định là từ 114.000 USD/chiếc đến 130.000 USD/chiếc.

Những trường hợp này đã được cơ quan hải quan điều chỉnh giá tính thuế, qua đó đã tăng thu cho ngân sách (ở ba loại thuế là thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng) từ 2 tỷ đồng đến 7 tỷ đồng mỗi chiếc.

Tính chung từ đầu năm, cơ quan hải quan đã tăng thu cho ngân sách hơn 500 tỷ đồng tiền thuế từ việc nâng giá tính thuế đối với các xe nhập khẩu dưới hình thức biếu, tặng này.

Ngày 23/6 vừa qua, Tổng cục Hải quan cũng đã ban hành văn bản chỉ đạo các cục hải quan tỉnh, thành phố tăng cường các biện pháp siết chặt quản lý xe ô tô nhập khẩu dưới dạng quà biếu tặng theo đúng quy định.

Trường hợp tổ chức, cá nhân khai không đầy đủ, chi tiết theo quy định thì không tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp giấy phép nhập khẩu xe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.