Vận tải

Phát hiện vi phạm tốc độ "khủng" qua Trung tâm GSHT

05/03/2014, 06:36

Bắt đầu từ tháng 3/2014, màn hình theo dõi trực tuyến của Tổng cục Đường bộ VN đã bắt đầu cập nhật dữ liệu hoạt động của xe ô tô có lắp thiết bị giám sát hành trình (GSHT).

Máy chủ của Tổng cục Đường bộ VN liên tục ghi nhận và lưu giữ 5 thông tin cơ bản về hoạt động của xe
Máy chủ của Tổng cục Đường bộ VN liên tục ghi nhận và lưu giữ 5 thông tin cơ bản về hoạt động của xe


Trên 11.000 xe truyền dữ liệu về trung tâm


Đầu giờ sáng ngày 4/3, dữ liệu hoạt động của xe ô tô chở khách và xe ô tô đầu kéo vận tải container được truyền tới tấp về Trung tâm quản lý dữ liệu GSHT. Nhấp chuột vào màn hình “Giám sát Tổng cục”, ở nội dung “Giám sát tốc độ”, phần mềm tự động cập nhật, lưu trữ các dữ liệu về tốc độ của các xe về máy chủ. Phần mềm này còn đồng thời hiển thị theo thứ tự tốc độ xe chạy từ lớn nhất đến nhỏ nhất. 


Lúc 10h25, màn hình hiển thị xe ô tô 72B - 00594 chạy với tốc độ lên tới 105km/h. Tiếp đó là xe 74K - 7295 chạy 102km/h, xe 72N7 - 358 chạy 98km/h.
 

Thời gian qua Tổng cục Đường bộ VN đã có văn bản yêu cầu và trực tiếp đôn đốc được 47/58 đơn vị cung cấp dịch vụ máy chủ GSHT xe. 11 đơn vị cung cấp dịch vụ còn lại hiện chưa liên lạc được. 

Ông Đỗ Công Thủy - Phó vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, chỉ tính riêng đầu giờ sáng 4/3, đã có tới 11.054 xe đã được truyền dữ liệu trực tiếp về Trung tâm. 

Ông Thủy cho biết thêm, máy chủ của Tổng cục Đường bộ VN sẽ liên tục ghi nhận và lưu giữ 5 thông tin cơ bản về hoạt động của xe bao gồm: Tốc độ chạy xe, thời gian làm việc của lái xe, hành trình xe, số lần đóng mở cửa xe, thời gian và số lần dừng đỗ xe. 


Riêng đối với hai thông tin về tốc độ chạy xe, thời gian làm việc của lái xe, ông Thủy nói sẽ được đặc biệt chú ý và kiểm soát chặt. 

Thời gian đầu chỉ nhắc nhở


Ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết: Tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về trách nhiệm quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô khi bị phát hiện lần đầu sẽ bị nhắc nhở, chấn chỉnh, yêu cầu khắc phục. Trường hợp không khắc phục theo đúng yêu cầu hoặc tái phạm sẽ bị xử lý nghiêm khắc theo quy định. 


Tổng cục Đường bộ VN và các Sở GTVT, trên cơ sở theo dõi hoạt động vận tải qua trung tâm GSHT có trách nhiệm nhắc nhở, chấn chỉnh, yêu cầu các doanh nghiệp vận tải khắc phục vi phạm. Hình thức nhắc nhở là bằng văn bản, trong đó nêu rõ hành vi vi phạm, thời hạn yêu cầu khắc phục vi phạm.


Trên cơ sở kết quả theo dõi của Trung tâm GSHT, Tổng cục sẽ tổ chức các đợt thanh, kiểm tra thường xuyên và đột xuất những địa phương, doanh nghiệp có nhiều vi phạm. Như vậy, Trung tâm GSHT là công cụ của cơ quan quản lý Nhà nước làm tốt công tác hậu kiểm. Doanh nghiệp cũng sẽ được tăng cường quản lý đối với phương tiện và lái xe. 


Tùy mức độ vi phạm, các doanh nghiệp có xe kinh doanh cố tình làm sai lạc thông tin từ thiết bị GSHT, khi thông qua thiết bị GSHT báo có vi phạm quy định của pháp luật về tốc độ chạy xe, thời gian làm việc của lái xe, hành trình chạy xe..., sẽ bị đình chỉ khai thác tuyến từ 1-3 tháng, bị thu hồi biển hiệu và phù hiệu trong một tháng... 


“Theo tôi mức độ xử lý vi phạm như vậy là nghiêm khắc, ràng buộc rõ trách nhiệm của chủ doanh nghiệp trong tổ chức kinh doanh vận tải” - ông Quyền nói.

Phương Anh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.