Xã hội

Phát hiện xe tải 2,5 tấn đổ trộm dầu thải tại đầu nguồn nước sạch sông Đà

14/10/2019, 14:02

Đại diện Tổng cục Môi trường đã nhận được phản ánh từ người dân về việc đổ trộm dầu thải tại đầu nguồn nước sạch sông Đà .

img
Dòng suối tại xã Phú Minh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình, đầu nguồn nhà máy nước sạch sông Đà trong sáng nay, 14/10, vẫn còn vệt loang dầu (Ảnh Lê Phú)

Trao đổi với báo chí bên lề cuộc họp báo Bộ TN-MT thường kỳ sáng 14/10, Ông Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT), cho biết người dân khu vực đầu nguồn nhà máy nước sạch sông Đà phát hiện có vết dầu loang. Đây có thể là nguyên nhân dẫn đến mùi khét, hôi nước sinh hoạt của người dân tại hàng loạt các quân huyện ở Hà Nội trong những ngày vừa qua.

Cụ thể, theo ông Thức, đầu nguồn cấp nước cho nhà máy nước sạch sông Đà có con suối Trâm, chảy vào kênh dẫn nước nhà máy sản xuất nước thuộc xã Phú Minh và Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình. Người dân sống quanh khu vực này phát hiện có 1 xe ô tô tải loại 2,5 tấn bơm dầu đổ trộm ra suối Trâm vào đêm 8/10. Trong đêm này, khu vực có mưa to nên dầu tràn ra suối Trâm, lan đến kênh dẫn nước vào nhà máy nước sạch sông Đà. Sau đó, công nhân nhà máy phát hiện dầu trên kênh, huy động người đến vớt dầu.

“Tổng cục Môi trường đã đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo cơ quan chức năng truy tìm thủ phạm đổ dầu vào đầu nguồn nước của nhà máy nước sạch sông Đà.Theo Sở TN-MT tỉnh Hòa Bình, dầu loang đã được thu gom cơ bản tại khu vực đầu nguồn nước sạch sông Đà. Đến nay, Sở TN-MT Hòa Bình đã triển khai lấy mẫu nước xét nghiệm; đồng thời, Chủ tịch tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo cho các ngành, các cấp, lãnh đạo hai xã Phú Minh và Phúc Tiến phụ trách địa bàn tiếp tục theo dõi, tìm thủ phạm đã đổ dầu bừa bãi", ông Thức nói và nhấn mạnh: “Cơ quan chức năng đang làm rõ có hay không việc nhà máy thấy nước ô nhiễm mà vẫn tiếp tục đưa vào xử lý để cho người dân sử dụng? Phải làm rõ trách nhiệm trong việc này”.

Tuy nhiên, theo báo chí phản ánh, khu vực suối đầu nguồn nhà máy nước sạch sông Đà trong sáng nay vẫn còn hiện rõ vệt dầu loang.

Được biết, hôm nay, Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) vừa có văn bản trả lời về chất lượng nước sạch gửi đến Công ty cổ phần Viwaco- đơn vị mua nước của Công ty Viwasupco, sau đó phân phối cho người dân. Theo đó, Công ty Viwasupco cho rằng, việc kiểm tra chất lượng nước có thể sẽ cần khoảng thời gian nhất định, tới nay vẫn chưa có kết quả.

“Công ty Viwasupco hy vọng sớm nhận được kết quả thử nghiệm chất lượng nước sạch của cơ quan chức năng và công ty sẽ thông báo luôn tới Quý Công ty khi chúng tôi có được kết quả kiểm tra để Quý Công ty thông tin tới khách hàng”, văn bản của Viwasupco nêu rõ.

Trước đó, từ 10/10, hàng nghìn người dân ở các quận, huyện của Hà Nội như Hoài Đức, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Thanh Xuân, Hoàng Mai,... phản ánh mùi hóa chất nồng nặc trong nước sinh hoạt. Nhiều khu chung cư đã khuyến cáo cư dân tạm thời không sử dụng nước để nấu ăn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.