Xã hội

Phát hiện xe tải mượn danh chở hàng cứu trợ miền Trung để trốn phí

05/11/2020, 11:38

Lợi dụng chính sách miễn phí cho xe chở hàng cứu trợ khi qua trạm thu phí của các đơn vị BOT, cánh lái xe đã bày ra nhiều chiêu trò trốn phí.

img
2 chiếc xe giả danh chở hàng cứu trợ miền Trung để trốn phí được các nhân viên trạm thu phí Bến thuỷ 2 phát hiện.

Đêm ngày 4, rạng sáng 5/11, các nhân viên thu phí tại Trạm thu phí hoàn vốn BOT QL1 - Trạm thu phí Bến thuỷ 2 (Tập đoàn CIENCO 4) đã liên tiếp phát hiện 2 xe đầu kéo container giả dạng xe chở hàng cứu trợ đồng bào lũ lụt miền Trung để trốn tránh việc mua vé, trả phí đường bộ.

Cụ thể, 2 chiếc xe bị phát hiện mang BKS 99C-163.11 kéo container 29R004.30 và xe 51D-39639 kéo moóc 51R212.90. Cả 2 chiếc xe này tuy không chở hàng cứu trợ nhưng đều đeo băng rôn khẩu hiệu hướng về đồng bào lũ lụt miền Trung trên đầu xe và cố tình không mua vé qua trạm.

Trưởng ca Trần Quốc Bảo cho biết: Kíp trực số 4 đêm qua và sạng ráng nay đã phối hợp với công an xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên giữ 2 xe lại để lập biên bản sự việc. Đồng thời, buộc lái xe phải trả phí qua trạm theo quy định.

“Khi xe đi vào trạm, anh em nhân viên thấy xe có băng rôn “Hướng về miền Trung” như xe chở hàng cứu trợ nhưng phía sau lại là container kẹp chì. Loại này thì chỉ có hàng từ nhà máy ra cảng hoặc lấy từ cảng về chứ không có ai kẹp chì hàng cứu trợ cả. Khi nhân viên nghi ngờ, yêu cầu mua vé thì lái xe nhất quyết không chịu, tiếp tục đưa ra tờ giấy giới thiệu do UBND xã Minh Đạo (Tiên Du, Bắc Ninh) và mặt trận tổ quốc xã Thái Thuỷ (Lệ Thuỷ, Quảng Bình) cấp. Sau đó, anh em phải mời công an đến kiểm tra, phát hiện một xe chở 35 tấn tỏi, một xe chở hàng dân dụng. Lúc này, 2 tài xế mới chịu ký vào biên bản và mua vé”, anh Bảo kể.

img
Anh Bảo cho PV xem tờ giấy giới thiệu lái xe xuất trình để đòi miễn phí cho chiếc container chở tỏi.

Theo anh Bảo, thời gian gần đây xuất hiện rất nhiều xe giả danh xe cứu trợ để hòng được miễn phí qua trạm. Bằng mắt thường anh em cũng biết đó không phải là xe cứu trợ vì chở đủ thứ linh tinh như: chở chuối, chở lợn, chở nhôm kính... nhưng lái xe cứ treo băng rôn, khăng khăng nói chở hàng cứu trợ, đòi miễn phí. Có người còn đưa ra giấy giới thiệu giấy xác nhận của phường xã này nọ, rồi chửi bới, doạ đánh cả nhân viên thu phí.

“Mỗi ca chúng em thực hiện miễn phí cho khoảng 300 - 400 lượt xe cứu trợ. Người đi cứu trợ thật, người ta đàng hoàng lắm, có khi chỉ cần xem qua giấy giới thiệu là bọn em cũng cho đi. Còn những người mượn danh, giả dạng cũng rất nhiều. Khi được đề nghị kiểm tra giấy tờ, xem mặt hàng có khớp với giấy không thì lập tức bỏ tiền mua vé, nhưng cũng có người lăng mạ xúc phạm, đòi đánh chúng em. Hai xe hôm qua là 2 trường hợp đầu tiên trạm giữ lại mời công an lập biên bản” - một nữ nhân viên thu phí nói.

img
Lợi dụng chính sách của nhà nước và các đơn vị thu phí, nhiều lái xe đã xin khống các tờ giấy giới thiệu, giấy xác nhận của phường xã để tư lợi cá nhân.

Ông Võ Nghệ Sỹ - Giám đốc Chi nhánh tuyến tránh BOT thành phố Vinh (Tập đoàn Cienco 4) cho biết: Thực hiện chính sách của nhà nước, cũng là để hướng tới đồng bào miền Trung, từ giữa tháng 10 tới nay, đơn vị đã miễn phí qua trạm cho khoảng 9.000 lượt xe cứu trợ. Tuy nhiên, thời gian gần đây xuất hiện rất nhiều xe giả danh xe cứu trợ để hưởng chính sách miễn phí qua trạm. Việc này không chỉ khiến doanh nghiệp thất thu, mà còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới hình ảnh các tổ chức, cá nhân đang từng ngày xả thân cứu trợ đồng bào.

Trưởng ca Trần Quốc Bảo cho biết thêm: Cái khó trong xử lý vấn đề này là việc nhà nước không đưa ra quy định hay hướng dẫn cụ thể xe như thế nào, cần giấy tờ gì để các trạm thực hiện miễn phí cho người dân. Bản thân các trạm hiện nay rất lúng túng trong việc này, nếu miễn phí sai đối tượng thì đơn vị thua lỗ, mà không miễn phí cho đoàn cứu trợ thì mang tiếng. Trong khi đó, giấy giới thiệu, giấy xác nhận của xã phường thì cấp tràn lan, không có thời hạn tạo kẽ hở cho các đối tượng lợi dụng.

“Hiện tại chúng tôi đã yêu cầu các ca trực tăng cường việc kiểm soát đối với các xe chở hàng cứu trợ có dấu hiệu giả mạo. Chúng tôi chỉ thực hiện miễn phí cho các xe làm nhiệm vụ vận chuyển thuốc men, máy móc, thiết bị, vật tư hàng hoá đến nơi bị thảm hoạ hoặc đến vùng dịch bệnh theo đúng quy định tại Thông tư 35/2016/TT-BGTVT. Các xe qua trạm bắt buộc lái xe phải xuất trình các loại giấy tờ cần thiết chứng minh xe đang được điều động đi thực thi nhiệm vụ như hướng dẫn của Tổng cục đường bộ Việt Nam. Các trường hợp cố tình giả mạo trạm sẽ lập biên bản, mời công an đến lập biên bản xử lý”, ông Sỹ cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.