Xã hội

Phát hoảng với cầu gỗ cũ nát liêu xiêu trên biển Cô Tô

19/08/2022, 06:00
image

Chiếc cầu không phép bằng gỗ bị bỏ hoang ở huyện Cô Tô (Quảng Ninh) đang có nguy cơ gây mất toàn cho người dân, du khách.

Liêu xiêu cầu cảng bằng gỗ bỏ hoang

Mỗi khi đến với bãi biển Bắc Vàn, xã Đồng Tiến, huyện Cô Tô, du khách thường thích thú chụp ảnh trên chiếc cầu gỗ vươn ra biển dài hàng trăm mét. Đây là chiếc cầu cảng do dân tự làm, ai muốn lên chụp ảnh tại cầu thì phải nộp tiền.

Ngày trung tuần tháng 8, PV Báo Giao thông từ thị trấn Cô Tô ra bãi biển Bắc Vàn và ghi nhận, những chiếc cầu cảng đang ngày càng cũ nát, xiêu vẹo trên mặt biển.


img

Chiếc cầu không phép bằng gỗ liêu xiêu với bề mặt bị hổng lỗ chỗ

Mặt cầu là những tấm gỗ được ghép vào nhau một cách tạm bợ. Ngay ở đầu cầu cảng, một số tấm gỗ ghép ngang đã bị lấy đi và trơ ra những thanh dầm đã mục. Mỗi khi có người bước qua thì mặt cầu võng xuống, kêu răng rắc đến rợn người.

Hệ thống lan can của cầu gỗ này lỗ chỗ, đoạn có đoạn không và cũng chỉ làm tay cho người lớn vịn vì được lắp quá cao. Lắc mạnh một chiếc lan can, PV thấy nó đã mục và sắp gãy rời.

>>> Clip: Chiếc cầu cảng bằng gỗ không phép ở Bắc Vàn được "quảng bá" trên mạng xã hội:

img

Toàn cảnh cây cầu tạm bằng gỗ trên bãi biển Bắc Vàn

Đáng lo hơn, đoạn ngoài cùng cầu cảng - nơi tàu, thuyền cặp vào để đón, trả khách sang đảo Cô Tô con thì hệ thống lan can không có; cầu dẫn lên, xuống bằng gỗ thì nhiều cây đã mục gãy. Người dân, du khách chỉ sơ sẩy một chút là có thể ngã nhào xuống biển.

Thấy PV chụp ảnh cầu cảng, một ngư dân tên Đệ, nhà ở gần vãi biển Bắc Vàn đang dò dẫm vượt qua những lỗ thủng trên mặt cầu than thở: "Cầu này giờ đã xuống cấp mất an toàn lắm! Nhưng thấy nhiều người dân, du khách vẫn đi lên bình thường, nên khi nước cạn phải để tàu ngoài xa, tôi vẫn đi trên cầu này về đất liền. Nào ngờ, hôm ấy giẫm phải thanh gỗ mục, tôi bị ngã xuống phía dưới và bị gãy 2 xương sườn".

img

Dù nguy hiểm và đã bị yêu cầu dừng hoạt động, nhưng nhiều người dân, du khách vẫn đi lên cây cầu gỗ này

Chính quyền xã Đồng Tiến "phớt lờ" chỉ đạo của cấp trên?

Theo tìm hiểu của PV, từ tháng 5/2021, UBND huyện Cô Tô đã có văn bản yêu cầu chấm dứt hoạt động công trình cầu gỗ tại bãi biển Bắc Vàn.

Văn bản nêu rõ, tại cuộc họp giữa Sở GTVT với UBND huyện Cô Tô cùng các đơn vị liên quan, trong đó ý kiến của Sở GTVT cho rằng: Đây là công trình tạm không đảm bảo an toàn theo quy định, Sở GTVT không cấp phép đón trả khách bằng kết cấu bến này.

img

Một thanh dầm dọc trên cây cầu đã bị mục, có thể gãy bất cứ lúc nào

Văn bản cũng chỉ rõ: Để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân và du khách, yêu cầu UBND xã Đồng Tiến ra thông báo chấm dứt mọi hoạt động tham gia giao thông trên tuyến cầu gỗ đến các cá nhân, hộ đang kinh doanh đò vận chuyển khách từ Bắc Vàn đi Cô Tô con; có biện pháp quản lý, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tính mạng và tài sản của người dân.

Đồng thời, giao UBND xã Đồng Tiến tuyên truyền, vận động khẩn trương tháo dỡ, trả lại mặt bằng đất đai khu vực này. Yêu cầu Phòng Tài nguyên, môi trường và nông nghiệp huyện đôn đốc, kiểm tra, đảm bảo yêu cầu chỉ đạo, báo cáo đề xuất nội dung liên quan.

img

Ngay từ khi đi vào hoạt động, hệ thống lan can, cầu dẫn lên, xuống phương tiện ở cầu gỗ này đều không đảm bảo an toàn

Thế nhưng, "phớt lờ" chỉ đạo của UBND huyện Cô Tô, cây cầu gỗ này vẫn tồn tại, du khách và người dân vẫn đi lại mà không có biện pháp cưỡng chế tháo dỡ, thậm chí một biển cấm hoặc cảnh báo để không đi lại trên cây cầu này.

Trao đổi với PV, một vị cán bộ thôn Nam Đồng, xã Đồng Tiến cho biết: Cây cầu này được làm vài năm trước do một người ở TP Cẩm Phả ra thực hiện trị giá khoảng vài tỷ đồng với mục đích là để thu tiền của người đến chụp ảnh, tham quan. Tuy nhiên, do lúc đưa vào sử dụng thì đúng dịp dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nên rất ít người ghé qua.

img

Trẻ nhỏ nô, đùa dưới gầm cầu gỗ liêu xiêu như thế này rất nguy hiểm

"Từ khi có chỉ đạo của huyện dừng hoạt động, lãnh đạo thôn cũng nhiều lần phối hợp vận động chủ đầu tư có biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân, du khách, đồng thời sớm tháo dỡ để trả lại mặt nước, nhưng đến nay chẳng thấy chuyển biến gì. Giờ cây cầu này thành bỏ hoang không ai quản lý, chủ đầu tư thì đi đâu mất chẳng mấy khi liên lạc được", vị cán bộ thôn Nam Đồng nói.


img

Những chiếc thuyền neo đậu cạnh cầu gỗ cũng khó đảm bảo an toàn nếu câu cầu này bị đổ ụp xuống

Trao đổi với PV Báo Giao thông qua điện thoại, một lãnh đạo Phòng Tài nguyên, môi trường và nông nghiệp huyện Cô Tô cho biết: Đây là cây cầu cảng trái phép, việc tháo dỡ cây cầu thì huyện đã giao cho chính quyền xã Đồng Tiến chủ trì thực hiện.

"Chúng tôi sẽ kiểm tra và có biện pháp quyết liệt xử lý", lãnh đạo Phòng Tài nguyên, môi trường và nông nghiệp huyện Cô Tô khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.