Phát triển - Kết nối

Phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào thiểu số ở Sóc Trăng

25/10/2022, 18:01

Người có uy tín trong đồng bào thiểu số ở Sóc Trăng góp phần rất lớn trong việc tuyên truyền, vận động bà con chung tay xây dựng nông thôn mới.

Vai trò của người có uy tín được chú trọng

Trong năm 2021, tình hình kinh tế - xã hội ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng tiếp tục phát triển, diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới, tỷ lệ hộ nghèo DTTS giảm còn 2,85% (so với tổng số hộ DTTS).

Hộ nghèo, cận nghèo DTTS đều được tiếp cận các dịch vụ xã hội; chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo được nâng lên.

Công tác chăm sóc sức khỏe đồng bào vùng DTTS, vùng đặc biệt khó khăn tiếp tục được chú trọng thực hiện. Bản sắc văn hóa, truyền thống tốt đẹp của đồng bào DTTS được giữ gìn, phát huy.

img

Đường giao thông nông thôn được bê tông hóa chắc chắn, giúp cho người dân vùng đồng bào DTTS ở Sóc Trăng đi lại dễ dàng, giao thương hàng hóa thuận lợi.

Đáng ghi nhận trong những năm qua, tỉnh Sóc Trăng chú trọng công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, phát huy vai trò của các vị chức sắc, chức việc, người có uy tín trong đồng bào DTTS.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, Ban Dân tộc tỉnh Sóc Trăng đã phối hợp với Ủy ban Dân tộc tổ chức tập huấn theo đề án Hỗ trợ Thông tin, tuyên truyền về dân tộc, tôn giáo cho 90 đại biểu là công chức làm công tác dân tộc, bí thư chi bộ, trưởng ấp, người có uy tín.

Đồng thời, tổ chức đưa 44 đại biểu tham dự Hội nghị Tập huấn kỹ năng phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2022 do Ủy ban Dân tộc tổ chức tại TP Cần Thơ.

Với vai trò của những người có uy tín trong đồng bào DTTS, việc tuyên truyền, vận động toàn dân xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao đạt hiệu quả cao, được nhân dân, nhất là bà con vùng đồng bào DTTS nhiệt tình ủng hộ. Và họ chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà Nước.

Đến nay, phần lớn các xã trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã có lộ ô tô về đến tận trung tâm xã, những tuyến đường bê tông hóa nối ấp liền ấp, nhiều tuyến đường trồng đầy hoa, rực rỡ ánh đèn đêm, chạy ngang những ngôi nhà tường, ngói đỏ khang trang, diện mạo vùng quê như “thay da đổi thịt”.

img

Lễ hội đua ghe Ngo của đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Ông Thạch Sợi (ngụ huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) chia sẻ: “Ngày nay, nhìn những con lộ bê tông chắc chắn. Xe tải vận chuyển hàng hóa đến tận vùng sâu, vùng xa dễ dàng, bà con đồng bào rất phấn khởi, nông sản của bà con đã được thương lái đến tận nhà thu mua, nên có giá cao. Từ đó, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao”.

Đại đức Lý Phét, trụ trì chùa Serey Kandal (khóm Vĩnh Thành, phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) chia sẻ: “Với trách nhiệm của sư trụ trì, tôi luôn kêu gọi bà con phật tử chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Tôi cũng thường vận động phật tử tham gia xây dựng NTM bằng các hành động thiết thực, cụ thể như: trồng cây xanh, đóng góp ngày công cùng chính quyền địa phương thực hiện các công trình nông thôn, tích cực chung tay trong các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ các hộ gia đình nghèo, khó khăn, xây dựng cầ giao thông nông thôn để người dân đi lại được an toàn…

Qua đó, đồng bào phật tử bổn sóc ngày càng tích cực hơn, có trách nhiệm hơn, tự nguyện đóng góp nhiều hơn vào quá trình xây dựng NTM tại địa phương”.

Tiếp tục phát huy vai trò của người có uy tín

Theo báo cáo 9 tháng đầu năm 2022 của Ban Dân tộc tỉnh Sóc Trăng, Phòng Dân tộc cấp huyện tiếp tục thực hiện các chính sách nâng cao đời sống đồng bào DTTS.

Điển hình là thực hiện Đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS” đến năm 2025 với 15 dự án, gồm 4 dự án ODA và 11 dự án viện trợ phi Chính phủ nước ngoài.

img

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Sóc Trăng tuyên truyền luật Giao thông đường bộ cho bà con vùng đồng bào DTTS trên địa bàn huyện Kế Sách.

Song song đó, tỉnh Sóc Trăng thực hiện các dự án dạy nghề, giải quyết việc làm cho trên 17.000 người. Dự án tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo đã đến được 4.600 hộ DTTS để đồng bào đầu tư sản xuất; điện hóa và lắp đặt miễn phí đồng hồ nước sinh hoạt cho 1.200 hộ DTTS…

Theo ông Nguyễn Quốc Tuấn, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Sóc Trăng, những năm qua, Ban ATGT tỉnh luôn quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT cho người có uy tín trong đồng bào DTTS.

Đặc biệt là tuyên truyền những nguyên nhân chính dẫn đến TNGT như: chạy xe lạng lách, vượt tốc độ, tránh vượt sai quy định, người điều khiển phương tiện dùng rượu, bia…

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, hiện nay tình hình TNGT diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng ở một số vùng nông thôn, đặc biệt là những nơi có các tuyến đường quốc lộ đi qua.

“Việc tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho người có uy tín, cũng như bà con vùng đồng bào DTTS là rất cần thiết, nhằm giúp bà con nâng cao nhận thức pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT, nhằm góp phần giảm thiểu vi phạm và kéo giảm TNGT”, ông Tuấn chia sẻ thêm.

Năm 2022 sẽ có nhiều nhiệm vụ quan trọng đối với công tác dân tộc, nhất là tập trung cho công tác giảm nghèo trong đồng bào DTTS theo chuẩn mới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - Huỳnh Thị Diễm Ngọc đề nghị Ban Dân tộc tỉnh ngoài nhiệm vụ thường xuyên được giao, cần tập trung phối hợp tuyên truyền trong đồng bào DTTS bằng nhiều hình thức, nhất là khéo léo vận dụng vai trò người có uy tín để vận động đồng bào.

Chủ động triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia, có sự kiểm tra, giám sát để chính sách dân tộc đến đúng đối tượng thụ hưởng; rà soát và kiến nghị giải quyết sớm nếu có khó khăn, vướng mắc.

Xây dựng chương trình công tác cơ sở để chủ động nắm bắt tình đời sống đồng bào DTTS. Xử lý tốt những vấn phát sinh, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào DTTS.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.