Quản lý

Phạt kịch khung, cắt chuyển nhà thầu không đảm bảo môi trường

02/04/2015, 18:26

Sáng 2/4, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra toàn bộ dự án BOT, TPCP QL1 qua Khánh Hòa....

1.1
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đã phê bình các nhà thầu thi công không đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường. "Để tái phạm, Ban QLDA7 phải cắt chuyển khối lượng của nhà thầu vi phạm, đề nghị ngành chức năng kiểm tra, phạt kịch khung"- Thứ trưởng Thể nhấn mạnh.

Tại các gói thầu trái phiếu chính phủ (TPCP) phía Nam Nha Trang (Khánh Hòa), đoàn công tác Bộ GTVT ghi nhận tình trạng bụi, ô nhiễm, nhiều điểm thi công không đảm bảo môi trường, ATGT. Một số vị trí dọc dự án BOT của nhà đầu tư 194, tổ chức thi công, thảm bê tông nhựa cao so với mặt đường cũ, nhưng thiếu hệ thống cọc tiêu cảnh báo.

Dọc các dự án BOT này, một số đơn vị thi công không triển khai đồng bộ, đầy đủ quy định đảm bảo ATGT, gây bất lợi, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người lao động, tham gia giao thông.

“Là người dân, anh ở chỗ này có bức xúc không?”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể phê bình nhà thầu, nhà đầu tư, đơn vị Tư vấn giám sát, truy trách nhiệm từng đơn vị liên quan. Đặc biệt, Tư vấn giám sát dự án không sâu sát, tư vấn biện pháp thi công hiệu quả. “Tuyến tránh anh ưu tiên làm cốt nền, công tác đất, cấp phối đá dăm tránh mùa mưa lũ. Nhưng giờ tốt rồi thì phải tập trung thi công, thảm bê tông nhựa ở những tuyến đông dân cư", Thứ trưởng nói

"Dân họ kêu ca đầy ra đấy. Thi công tuyệt đối không được gây bức xúc cho dân”, Thứ trưởng Thể nhấn mạnh.

1.3
Bụi bặm, ô nhiễm "hoành hành" tại một số gói thầu dự án TPCP, BOT qua Khánh Hòa

Tổng giám đốc Tổng công ty XD Thăng Long Vũ Hồng Phương (nhà thầu gói thầu số 2,3,4-TPCP) báo cáo ngay với đoàn kiểm tra: Hiện tiến độ dự án đạt bình quân 60% và đang có chuyển biến tốt. Để đảm bảo vệ sinh môi trường, tại mỗi gói thầu, đơn vị sẽ huy động 2 xe tưới nước, cán bộ chuyên trách môi trường...

Theo ông Trần Lệnh Phú, nhà đầu tư sẽ phát động phong trào 4 nhất: nhanh nhất - chất lượng nhất - vệ sinh môi trường nhất – an toàn nhất để thay đổi hiện trường, hạn chế ảnh hưởng tới đời sống bà con.

Thứ trưởng Thể chỉ đạo Ban QLDA 7 nếu phát hiện nhà thầu, nhà đầu tư tái diễn tình trạng trên sẽ cương quyết cắt hợp đồng. Đồng thời, yêu cầu TTGT, CSGT Khánh Hòa tăng cường kiểm tra các gói thầu, “phạt kịch khung” các hành vi vi phạm các quy định trên.

Đặt hàng đơn vị thi công mạnh

Về tiến độ dự án, ông Nguyễn Thái Hà (Ban QLDA 7), Giám đốc điều hành dự án trái phiếu CP qua Khánh Hòa báo cáo: Toàn dự án TPCP đạt hơn 55% khối lượng, vượt gần 3% so với kế hoạch. Theo ông Trần Phúc Tự, Phó tổng giám đốc BOT Đèo Cả - Khánh Hòa, dự án  BOT đạt trên 55% giá trị, hiện có hơn 3km hoàn thành thảm bê tông nhựa 2 lớp, 2 bên, phấn đấu đến 30/8 hoàn thành cơ bản các lớp bê tông nhựa.

Dự án BOT nhà đầu tư Công ty Cổ phần đầu tư Xây dựng 194 đạt 51%. Theo ông Phạm Văn Thưởng, Phó giám đốc Công ty CPĐTXD 194, mỗi ngày đơn vị tăng cường thảm 1 km bê tông nhựa 1 bên. Đặc biệt, các gói thầu 2, 3,4 qua khu dân cư đang được tập trung tối đa trang thiết bị để hoàn thành cuối tháng 4/2015.

1.2
Thứ trưởng Thể đặt hàng Cục QLXD&CLCT giới thiệu đơn vị mạnh, sẵn sàng tiếp nhận khối lượng các gói thầu bị cắt chuyển

Kiểm tra hiện trường và nghe các đơn vị báo cáo, Thứ trưởng Thể đánh giá các dự án mở rộng QL 1 qua Khánh Hòa đang có nguy cơ “mất đà” tiến độ, thi công chững lại. Dự án trái phiếu CP vượt kế hoạch nhưng vẫn chậm hơn tiến độ trung bình cả nước.

Thứ trưởng Thể phê bình gói thầu trái phiếu CP phía Bắc và phía Nam Nha Trang chậm đồng thời yêu cầu Ban QLDA7 có phương án cắt chuyển khối lượng cho nhà thầu khác. Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giới thiệu các nhà thầu mạnh vừa thi công xong dự án QL phía Bắc để Ban QLDA 7 “đặt hàng” thi công những gói chậm tiến độ.  

1
Công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, ATGT tại các dự án phải được đặc biệt chú trọng.

Lãnh đạo Ban QLDA7 báo cáo Thứ trưởng, thực tế dự án trái phiếu CP qua Khánh Hòa khởi công chậm hơn các dự án trên địa bàn gần nửa năm nhưng chuyển biến tiến độ nhanh thời gian qua, đảm bảo cán đích đúng thời hạn. Một vài gói hiện chậm 2-3% tiến độ, Ban đốc thúc, siết tiến độ từng ngày.

Theo ông Nguyễn Thủy Nguyên, Tổng giám đốc Công ty liên hợp Vạn Cường, gói thầu số 3 nằm giữa 2 đèo, 1 đầm, số km phải chờ lún rất nhiều, liên tục bị điều chỉnh thiết kế… nên ảnh hưởng tiến độ. Ông Dương Viết Roãn, Cục phó Cục Quản lý Xây dựng và chất lượng công trình (Bộ GTVT) cho hay: với điều kiện hiện nay của dự án, xây dựng kế hoạch tiến độ cần 1 tháng dự phòng. Giờ đã rất gấp, Ban QLDA7, tư vấn giám sát phải tăng cường lực lượng, cán bộ có kinh nghiệm vào hiện trường.

Thứ trưởng Thể chỉ đạo Ban QLDA 7 tăng cường lãnh đạo, cán bộ ban “trực chiến” công trường. Toàn dự án phải rà soát lại tiến độ với mục tiêu hoàn thành cơ bản vào cuối tháng 8/2015, để đảm bảo quỹ thời gian dự phòng, cán đích vào cuối tháng 9/2015. Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư, nhà thầu thi công tuyệt đối đảm bảo chất lượng, trạm trộn bê tông nhựa, dây truyền thảm, các phòng thí nghiệm, và năng lực, trình độ TVGS phải đạt các tiêu chí Bộ yêu cầu. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.