Thời sự Quốc tế

Phát lệnh tấn công đầu tiên tại Syria, Joe Biden muốn thể hiện điều gì?

26/02/2021, 14:12

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh không kích một nhóm phiến quân tại Syria được Iran hậu thuẫn, khiến 17 người thiệt mạng.

img

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby

Trả đũa

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa thực hiện động thái quân sự đầu tiên kể từ khi nhậm chức khi ông ra lệnh không kích các nhóm dân quân thân Iran tại Syria.

Lầu Năm Góc cho biết, mục tiêu tấn công là những tòa nhà của 2 nhóm dân quân mà Mỹ cáo buộc là thủ phạm tiến hành các cuộc tấn công nhắm vào quân đội Hoa Kỳ và nhân viên làm việc cho quân đội nước này tại Iraq.

Tờ New York Times dẫn lời giới chức Mỹ cho biết thêm, với mục đích hạn chế thương vong, chủ đích nhắm tới cơ sở đầu não của nhóm phiến quân Syria thân Iran nên chỉ có duy nhất 1 quả bom được ném xuống các tòa nhà tại khu vực biên giới giữa Syria và Iraq.

Đây là nơi điều động phiến quân ra, vào Syria và được thực hiện ở phía biên giới phía Syria nhằm hạn chế kích động phản ứng từ chính phủ Iraq.

Tuy chỉ diễn ra trên quy mô nhỏ với mục tiêu giảm thiểu tối đa thương vong nhưng vụ việc vẫn khiến 17 phiến quân thiệt mạng, theo tổ chức Giám sát nhân quyền Syria.

Thị uy, răn đe và củng cố quan hệ với đồng minh

Nói về mục đích sau động thái quân sự đầu tiên của Tổng thống Mỹ Joe Biden, truyền thông Mỹ dẫn lời giới chức nước này khẳng định, đây không chỉ nhằm trả đũa cho các vụ tấn công vừa qua với quân đội Mỹ tại Iraq, mà còn nhắm tới mục tiêu xa hơn đó là răn đe để ngăn chặn nguy cơ an ninh đe dọa quân nhân Mỹ và liên minh do Mỹ đứng đầu tại nước này.

Trao đổi với báo giới, Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc ông John Kirby cho biết: Phản ứng quân sự trên được thực hiện song song với các biện pháp ngoại giao bao gồm tham vấn với các đối tác trong liên minh.

Cuộc tấn công đã gửi đi một thông điệp rõ ràng đó là: Tổng thống Biden sẽ hành động để bảo vệ nước Mỹ và các quân nhân của liên minh.

Dù vậy, ông Kirby nhấn mạnh, vụ không kích trên không hề hàm chứa ý định leo thang căng thẳng với Iran.

Trước đó, một vụ tấn công bằng rocket gần đây nhằm vào sân bay ở thành phố Erbil, phía bắc Iraq, đã làm một nhân viên dân sự làm việc cho Mỹ thiệt mạng và sáu người khác bị thương, trong đó có một quân nhân Mỹ và bốn nhân viên dân sự khác của Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.