Hàng không

Phạt nặng, xử nghiêm taxi, xe công nghệ tắt app, vòi tiền tại Tân Sơn Nhất

12/08/2022, 20:30

Chiều nay (12/8), Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã chủ trì buổi làm việc, nâng chất lượng dịch vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Đình chỉ ngay tài xế không cho vào sân bay dù chỉ vi phạm một lần

Mở đầu cuộc họp, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn liên tiếp đặt câu hỏi: Câu chuyện đảm bảo an ninh, trật tự tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất không phải bây giờ mới nói. Chuyện taxi ra khỏi nhà ga thì vòi tiền, xe công nghệ tắt app tự thoả thuận giá rồi chuyện từ chối khách đi chặng ngắn… Chúng ta nói mãi rồi, vậy thì nguyên nhân tại đâu, có hình thức nào xử lý triệt để không? Quy định hiện hành đã phù hợp chưa?

img

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Ảnh internet

“Các đồng chí hãy bàn thẳng vào vấn đề. Làm thế nào để nâng được chất lượng dịch vụ, hạn chế bức xúc cho hành khách? Làm thế nào để khách ra khỏi ga thấy thoải mái, thấy tiện nghi, không lo bị lừa…”, Thứ trưởng chỉ đạo.

Báo cáo Thứ trưởng, ông Nguyễn Nam Tiến - Phó giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho hay: Lượng taxi và xe công nghệ phục vụ tại sân bay này hiện chỉ bằng một nửa so với thời điểm 2018 - 2019.

“Toàn TP.HCM trước đây có khoảng 45 nghìn, giờ 23 nghìn. Taxi trước có 8.500, giờ còn 4.500 xe”, ông Tiến nói và nhấn mạnh: Chính vì thế, dù lãnh đạo Tân Sơn Nhất liên tục yêu cầu phải đáp ứng đủ xe nhưng thực tế là cung luôn không đủ cầu.

Cụ thể, theo ông Tiến, trung bình tháng 7, mỗi ngày sân bay Tân Sơn Nhất đón khoảng 50 nghìn khách. Khoảng 25% hành khách trong số này cần gọi xe, đồng nghĩa với việc sẽ cần khoảng 10- 12 nghìn xe mỗi ngày. Tuy nhiên, hiện cả xe công nghệ và taxi chỉ đáp ứng tối đa khoảng 90% của khách hàng.

Thời điểm thiếu xe nghiêm trọng nhất là từ 18h - 23h, đặc biệt vào những ngày cuối tuần, thời tiết mưa giông.

Về chuyện lái xe vòi thêm tiền của khách, ông Tiến thừa nhận có tình trạng xe ra khỏi sân bay, trên đường đi vòi vĩnh xin thêm tiền khách. Tuy nhiên, ông Tiến cũng cho biết: Cảng có đường dây nóng dán khắp nơi, nhưng cả năm cũng chỉ có vài khách gọi.

“Mỗi lần nhận được phản ánh của khách, chúng tôi đều lập tức cho trích xuất camera yêu cầu xử lý luôn. Trước đây tài xế 3 lần vi phạm sẽ không được hoạt động trong sân bay, giờ siết chặt hơn, chỉ cần vi phạm một lần là đnh chỉ ngay”, ông Tiến thông tin.

Thừa nhận có tình trạng thiếu xe phục vụ tại Tân Sơn Nhất, ông Võ Khánh Hưng - Phó GĐ Sở GTVT TP.HCM cho biết Sở đã phải lập hai nhóm “nóng” trên điện thoại liên tục túc trực, chuyên xử lý các vấn đề liên quan đến phương tiện phục vụ sân bay Tân Sơn nhất.

“Một nhóm là taxi truyền thống, một nhóm là taxi công nghệ. Khi nào thiếu xe, cán bộ Sở sẽ nhắn vào nhóm, chỉ khoảng 15 - 30 phút sẽ có xe vào. Tuy nhiên, trong khung giờ tối t7 - CN, thời gian điều xe này lâu hơn", ông Hưng chia sẻ.

Về chuyện taxi làm giá, xe công nghệ tắt app vòi tiền, ông Hưng cho hay cách đây 3 ngày, Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản gửi các hãng taxi, Grab, BE… yêu cầu chấn chỉnh ngay tình trạng hành khách bị chặt chém, chèo kéo, ép giá, làm giá…

Cơ quan này cũng yêu cầu các DN trên khẩn trương tổ chức kiểm tra, rà soát, phối hợp chấn chỉnh ngay các nội dung phản ánh của hành khách, trong đó tập trung chấn chỉnh tình trạng nhận khách trong sân bay sau đó lái xe tự ý từ chối phục vụ vận chuyển đối với tuyến đường có cự ly gần, “bắt ép” hành khách sử dụng dịch vụ ngoài ý muốn, “vòi vĩnh” nhận thêm tiền cước…

Đáng chú ý, ông Hưng cho hay: Bất kỳ hành khách nào đã lên xe còn bị từ chối vì đi chặng ngắn hay bị vòi tiền… hãy phản ánh về qua đường dây nóng 1022.

“Ngay khi nhận được phản ánh, Thanh tra Sở GTVT sẽ mời khách và tài xế đến, ghi nhận sự việc, lập biên bản. Tài xế vi phạm có thể bị phạt 1 - 2 triệu đồng. Tước bằng lái.

Xe buýt sân bay vắng vì…không có chỗ để hành lý

Theo thông tin của Báo Giao thông, để phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu đi lại của hành khách, Sở GTVT TP.HCM đã phối hợp với sân bay Tân Sơn Nhất điều chỉnh điểm đón khách của xe buýt tại vị trí phù hợp cho hành khách dễ dàng tiếp cận từ 1/8/2022; Điều chỉnh giãn cách và thời gian hoạt động tuyến buýt 152 phù hợp với các chuyến bay đi/đến.

Tuy nhiên, theo ông Hưng, hiện chỉ có 2 tuyến đang đón trả khách tại Tân Sơn Nhất, việc đáp ứng hành khách đi nhiều nơi là hạn chế. Trong đó tuyến 721 đi Vũng Tàu, chỉ có tuyến 152 vào trung tâm thành phố.

“Đáp ứng tối đa nhu cầu của người dân, chúng tôi đã chỉ đạo tăng số chuyến phục vụ mỗi ngày của tuyến 152 từ 76 lên 120 chuyến, hoạt động từ 5h sang đến 10h đêm. Khách chỉ cần chờ 15 - 20 phút là có 1 chuyến”, ông Hưng nói và cho biết thêm: Theo kế hoạch, thời gian tới sẽ có thêm tuyến xe buýt 103 (Bến xe Chợ Lớn - Bến xe Ngã 4 Ga) kết nối với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và tuyến buýt 109 (sân bay Tân Sơn Nhất - Bến Thành).

“Nếu được thống nhất, dự kiến tuyến 103 sẽ vào đón khách sân bay luôn trong vài ngày tới”, ông Hưng cho hay.

Ủng hộ hoạt động của xe buýt, xong ông Nguyễn Quốc Phương, Phó tổng giám đốc TCT Cảng hàng không VN (ACV) cho hay: Sở dĩ xe buýt sân bay còn vắng khách, có chuyến chỉ đón được 3 người là do không có chỗ để hành lý cho khách.

“Phương tiện buýt phục vụ tại sân bay phải đặc thù hơn, phải có chỗ để khách để hành lý. Chứ không khó có thể hút khách”, ông Phương nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Thanh Phương - Phó Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Bắc cho hay tại Nội Bài, hoạt động của taxi sân bay khá hiệu quả. Ngoài taxi tuyến 86 là tuyến chất lượng cao chạy về trung tâm thành phố, còn có các tuyến buýt kết nối với các khu vực đông dân khác như Mỹ Đình, Hà Đông…

Theo thông tin của Báo Giao thông, tuyến buýt chất lượng cao số 86 khá đông khách do có nhiều ưu điểm nổi bật hơn hẳn so với các tuyến buýt đang chạy lên sân bay hiện nay như thời gian di chuyển ngắn, phù hợp với lịch trình các chuyến bay; hạn chế đi qua các tuyến đường có mật độ phương tiện cao; đặc biệt, các xe đưa vào phục vụ đều có thiết kế vị trí để hành lý cho hành khách…

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh: Thời gian qua, lượng hành khách qua Tân Sơn Nhất tăng cao. Có ngày sân bay đón tới trên 130 nghìn lượt khách.

Một lần nữa nhấn mạnh phải làm thế nào phục vụ tốt nhất, tiện lợi nhất, đáp ứng tối nhu cầu của hành khách, Thứ trưởng yêu cầu Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tiếp tục bố trí hợp lý các khu vực đón trả khách, tạo điều kiện thuận lợi cho xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng ứng dụng công nghệ được đỗ và đón trả khách.

Sở GTVT TP.HCM có trách nhiệm chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp chặt chẽ với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Cảng vụ hàng không Miền Nam và các lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, điều phối giao thông tại khu vực cảng hàng không.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh cần chú trọng công tác kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các hành vi chèo kéo, tăng giá, chèn ép hành khách đi xe tại khu vực cảng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.