Xã hội

Phạt nghiêm để nâng cao ý thức qua đường ngang

01/03/2020, 14:40

Không ít người tham gia giao thông cố tình lấn vào làn ngược chiều tại đường ngang khi chờ tàu qua dẫn đến việc ùn tắc mỗi khi có tàu.

img
Tại đường ngang phố Trần Nguyên Hãn, Hải Phòng, nhiều người tham gia giao thông thiếu ý thức, dừng xe sang cả làn ngược chiều trong khi chờ tàu

Gần đây, một thành viên chia sẻ trên một group mạng xã hội về đường sắt hình ảnh người và các phương tiện dừng xe trước dàn chắn đường ngang trong khi chờ tàu qua.

Ảnh được chụp tại đường ngang tại phố Trần Nguyên Hãn, Hải Phòng vào ngày 20/2/2020. Tại hai bên đường bộ trước khi vào đường ngang đều có dải phân cách để các phương tiện đi theo làn, tránh ùn tắc trên đường ngang. Tuy nhiên, trong ảnh, người và phương tiện ngang nhiên dừng đỗ kín cả làn đường ngược chiều trong khi đợi tàu.

Tình trạng này thường xuyên xảy ra tại đường ngang này. Một nhân viên gác chắn tại đây cho biết, đường ngang này gần ngay ngã ba giao giữa phố Hai Bà Trưng và phố Trần Nguyên Hãn. Cách chắn về hai phía chỉ khoảng vài trăm mét là hai ngã tư Tam Kỳ, An Dương có tín hiệu giao thông đường bộ đèn xanh - đèn đỏ.

Cũng cách gác chắn trong vòng bán kính khoảng 200-300m là Bệnh viện đa khoa Việt Tiệp, chợ An Dương và trường học nên lượng người và xe qua lại đường ngang này rất đông. Mỗi khi có tàu qua, các phương tiện nối đuôi nhau chờ xếp hàng dài, có khi đến tận ngã tư.

Nếu các phương tiện dừng đúng làn đường, khi tàu qua hết, chắn mở, các phương tiện tuần tự qua sẽ nhanh chóng thanh thoát. Nhưng do ý thức của không ít người tham gia giao thông, cố tình lấn vào làn ngược chiều như vậy, dẫn đến càng thêm ùn tắc mỗi khi có tàu.

Trước hình ảnh này, nhiều thành viên bức xúc: “Thiếu ý thức, dừng xe như vậy, tắc đường, lại ăn vạ, đổ tại đường sắt, đòi đưa tàu ra khỏi nội đô Hải Phòng”. Các thành viên khác cho biết, tình trạng trên hiện khá phổ biến tại các đường ngang khác trên cả nước, nhất là tại các đô thị.

Điều đáng nói là, CSGT thường không xử phạt các hành vi vi phạm này, mặc dù tại không ít đường ngang thường xuyên có lực lượng CSGT trực chốt để điều tiết, xử lý vi phạm giao thông đường bộ.

Nghị định 100 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 đã có nhiều quy định xử phạt tăng nặng hơn so với trước, đối với cả vi phạm giao thông đường bộ và vi phạm giao thông đường sắt. “Trước thì bảo chế tài không đủ sức răn đe, giờ quy định xử phạt nặng hơn rồi vẫn không xử phạt. Chỉ cần lực lượng công an, thanh tra giao thông làm nghiêm, tự khắc người tham gia giao thông “xót tiền” sẽ phải ý thức hơn”, một thành viên bình luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.