Quản lý

Phạt nghiêm dự án BOT chậm quyết toán

06/10/2016, 07:02

Đối với các dự án QL1 và đường HCM qua Tây Nguyên, đến ngày 30/12 phải công bố kết quả quyết toán đợt 1.

6

Bí thư Ban Cán sự, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa chủ trì cuộc họp của Ban Cán sự Đảng, sáng 5/10

Đối với các dự án QL1 và đường HCM qua Tây Nguyên, đến ngày 30/12 phải công bố kết quả quyết toán đợt 1. Số còn lại sẽ phải hoàn thành trước ngày 30/4/2017. Sau thời điểm này sẽ bắt đầu áp dụng hình thức xử phạt.

Quyết toán dự án NSNN nhanh, BOT vẫn “ì ạch”

Báo cáo Ban Cán sự tại cuộc họp hôm qua (5/10), Vụ trưởng Vụ Tài chính Bộ GTVT Đỗ Văn Quốc cho biết, công tác quyết toán các dự án BOT đã dần đi vào nền nếp. Đối với các dự án BOT hoàn thành, các nhà đầu tư/DN dự án đã ký cam kết về mốc thời gian trình báo cáo quyết toán cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Bộ GTVT cũng ban hành các quyết định giao kế hoạch quyết toán các dự án BOT hoàn thành cho các ban QLDA liên quan làm căn cứ thực hiện.

Cũng trong sáng qua (5/10), Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT đã họp bàn nhiều nội dung quan trọng liên quan đến công tác xây dựng Văn bản quy phạm pháp luật; Xây dựng thông tư quy định việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu; Vấn đề thu, nộp quản lý, sử dụng nguồn thu phí bảo đảm hàng hải về cơ chế cung ứng dịch vụ công ích bảo đảm an toàn hàng hải

Với các dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước (NSNN), ông Quốc khẳng định đều “đạt và vượt kế hoạch đề ra”. Được biết, theo công bố của Bộ Tài chính về việc công khai tình hình quyết toán năm 2015 của các bộ, ngành địa phương, Bộ GTVT đứng đầu về giá trị phê duyệt quyết toán (hơn 67 nghìn tỷ đồng/85 nghìn tỷ đồng của 22 bộ, ngành), xếp thứ 2/22 bộ, ngành về số lượng dự án phê duyệt với 172/710 dự án của các bộ, ngành (xếp sau Bộ Công an 224 dự án).

Mặc dù vậy, ông Quốc cũng thừa nhận, công tác quyết toán các dự án BOT đã được quan tâm thực hiện nhưng vẫn còn chậm so với yêu cầu. “Công tác thẩm tra, thẩm định dự toán các dự án BOT theo quy định còn rất chậm, đa phần dự án BOT sau khi hoàn thành mới tiến hành thẩm định, thẩm tra. Đến nay mới thẩm định, thẩm tra dự toán được 18 dự án BOT”, ông Quốc nói và cho biết thêm: Điều này làm ảnh hưởng đến tiến độ công tác phê duyệt dự toán và quyết toán, tiến độ lập và trình báo cáo quyết toán dự án hoàn thành của nhà đầu tư, Ban QLDA.

Cũng theo ông Quốc, công tác trình, duyệt điều chỉnh dự án đầu tư, duyệt khối lượng phát sinh và dự toán khối lượng phát sinh còn chậm. Đặc biệt, hiện nay vẫn còn 7 dự án BOT sau khi rà soát cần phải điều chỉnh phê duyệt điều chỉnh dự án. Do đó, chưa đủ cơ sở quyết toán và lập báo cáo quyết toán trình các cơ quan thẩm tra, phê duyệt.

Không bù thời gian thu phí nếu bị dừng thu phí vì chậm quyết toán

Cho rằng chế tài xử lý vi phạm chậm quyết toán tại một số quy định của Nhà nước và trong các hợp đồng BOT chưa đủ mạnh và đủ tính răn đe nên nhiều nhà đầu tư chưa trình quyết toán dự án BOT theo đúng thời hạn quy định, ông Quốc đề nghị, tới đây cần đưa chế tài phạt nhà đầu tư BOT chậm quyết toán vào điều chỉnh trong Nghị định 15/2015.

“Đối với các dự án BOT hoàn thành và đã thu phí nhưng nếu quá hạn chưa trình quyết toán dự án hoàn thành, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền dừng thu phí hoàn vốn dự án cho đến khi nhà đầu tư trình quyết toán. Thời gian dừng thu phí này, nhà đầu tư tự chịu phần thiệt hại do không thu phí, Nhà nước không bù thời gian thu phí”, ông Quốc đề xuất.

Về công tác quyết toán GPMB, ông Quốc nhấn mạnh, Bộ GTVT đã có nhiều văn bản gửi các địa phương liên quan về công tác quyết toán các tiểu dự án GPMB, đồng thời, lãnh đạo Bộ đã có các cuộc làm việc trực tiếp với địa phương về đẩy nhanh quyết toán chi phí GPMB. Do vậy, đề nghị các nhà đầu tư, Ban QLDA chủ động làm việc với các địa phương để hoàn thành phê duyệt quyết toán GPMB song song với quyết toán toàn bộ dự án, làm cơ sở tổng hợp vào tổng giá trị quyết toán chi phí đầu tư toàn bộ dự án.

Liên quan đến công tác quyết toán, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, những tồn tại của công tác quyết toán chủ yếu liên quan đến các dự án BOT. “Đối với các dự án QL1 và đường HCM qua Tây Nguyên, đến ngày 30/12 phải công bố kết quả quyết toán đợt 1. Số còn lại sẽ phải hoàn thành trước ngày 30/4/2017. Sau thời điểm này sẽ bắt đầu áp dụng hình thức xử phạt”, Thứ trưởng Trường cho biết thêm.

Nhất trí với lộ trình mà Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nêu trên, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh, cần tập trung, quyết liệt và dành nhiều thời gian hơn nữa cho công tác quyết toán. “Dù công tác này đã bắt đầu có những chuyển biến tích cực, song vẫn phải tập trung hơn nữa”, Bộ trưởng nói và nhấn mạnh thêm: Với những dự án khó quyết toán như Học viện Hàng không, cần phải có chuyên đề riêng để tập trung giải quyết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.