Vận tải

Phạt nghiêm xe chống đối điều chuyển luồng tuyến

04/01/2017, 11:03
image

Sau 2 ngày Hà Nội thực hiện điều chuyển, sắp xếp lại luồng tuyến, cơ bản các tuyến xe đã hoạt động ổn định...

1

Lực lượng thanh tra Sở GTVT Hà Nội trực tiếp phân luồng cho xe xuất bến tại cổng bến Nước Ngầm sau khi bến xe này tiếp nhậnhơn 40 lốt xe đi các tuyến phía Nam (Chụp sáng 3/1) - Ảnh: Khánh Linh

Sau 2 ngày Hà Nội thực hiện điều chuyển, sắp xếp lại luồng tuyến, cơ bản các tuyến xe đã hoạt động ổn định trở lại. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều xe khách tuyến phía Nam chạy xuyên tâm trên đường vành đai 3. Lãnh đạo Công an TP Hà Nội khẳng định, sau thời gian nhắc nhở, CSGT sẽ xử phạt nghiêm những phương tiện không chấp hành.

Nhiều xe tuyến phía Nam cố tình chạy xuyên tâm

Ghi nhận của PV Báo Giao thông những ngày qua trên đường vành đai 3 trên cao vẫn có nhiều xe khách hoạt động. Nhiều nhất là xe của tuyến: Thái Bình, Nam Định, Hải Dương... Đáng nói hơn, một số xe sẵn sàng dừng, đỗ để hành khách xuống đường vành đai 3 tại các lối lên xuống khiến không ít người bất bình vì buộc phải đi bộ cùng với dòng xe ô tô đang lưu thông với tốc độ khoảng 90km/h rất nguy hiểm.

Khoảng 17h các ngày 2 và 3/1, có mặt trên đường vành đai 3, PV Báo Giao thông ghi nhận xe Hoàng Chinh BKS 17B-008.90 dừng, đỗ trả khách ngay điểm lên xuống đường vành đai 3 để trả khách. Tại đây còn có hai xe ô tô con dừng, đỗ đón người nhà từ xe khách này. Ba chiếc xe đỗ lấn cả ra làn đường bên ngoài có tốc độ lưu thông cho phép đến 90km/h. Sau khi trả khách, xe Hoàng Chinh tiếp tục hành trình trên đường vành đai 3 vào nội đô Hà Nội. Đi cùng chiếc xe này là một loạt xe khách chạy tuyến Mỹ Đình - Thái Bình, Mỹ Đình - Ninh Bình như: 29B-601.73, 17B-610, 29B-112.01, 29B-051.20... Các xe này đi với tốc độ khá nhanh, sát vào làn trong cùng bên phải để tìm cách vượt các xe khác.

Chỉ cách điểm trên chưa đầy 4km tại lối lên xuống giao với đường Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi, một xe ô tô khách 29 chỗ chạy tuyến Bắc Giang - Yên Nghĩa BKS 98B-013.48 cũng dừng, đỗ để thả khách ngay trên đường vành đai 3 đông đúc khiến giao thông lộn xộn. Sau khi thả khách, chiếc xe này cố tình len lỏi ra làn ngoài cùng và bứt tốc.

Khi gần đến điểm xuống Mai Dịch, PV Báo Giao thông bắt gặp xe khách 16 chỗ BKS 18B-3653 cũng dừng, đỗ đón trả khách. Hầu hết các xe khách này sau khi hết đường vành đai 3 sẽ vòng qua cầu vượt Mai Dịch, Cầu Giấy để đi đến gần khu vực bến xe Mỹ Đình rồi rẽ vào các con đường nhỏ quanh bến xe này.

Đáng nói ở đây là chủ trương của Hà Nội trong việc điều chuyển luồng tuyến xe khách cố định nhằm không để xe khách đi xuyên tâm, đi trên đường vành đai 3, nhưng nhiều nhà xe vẫn cố tình không chấp hành.

Xem thêm video:

2

Xe khách Đức Phúc vẫn chạy xuyên tâm trên đường vành đai 3 (Chụp chiều 2/1) - Ảnh: Thiện Anh

Xử nghiêm xe khách không chấp hành quy định

Liên quan đến tình trạng các xe cố tình không chấp hành lệnh điều chuyện vẫn chạy xuyên tâm cố tình đón trả khách ở đường vành đai 3 trên cao, trao đổi với Báo Giao thông chiều 3/1, Đại tá Đào Thanh Hải, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội thông tin, sau hai ngày thực hiện điều chuyển luồng tuyến xe khách theo chỉ đạo của thành phố, lực lượng Công an vẫn duy trì lực lượng tại các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm vừa để giám sát các nhà xe chống đối, vừa để đảm bảo trật tự ATGT do tại hai khu vực bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm có lưu lượng phương tiện tăng hơn so với trước đây.

Hỗ trợ phí bến bãi cho xe mới chuyển đến

Đợt này, Hà Nội điều chuyển khoảng hơn 600 lốt xe. Trong đó, nhiều nhất là các xe chạy tuyến phía Nam đi các tỉnh Thái Bình (146 lốt), Nam Định (162 lốt) và Nghệ An (79 lốt). Để hỗ trợ được doanh nghiệp hoạt động tốt nhất, sớm ổn định để phục vụ dịp cao điểm Tết sắp tới, ông Nguyễn Như Trúc, Giám đốc bến xe Mỹ Đình cho biết, đến ngày 3/1, cơ bản các xe đã hoạt động ổn định tại bến. Xe chuyển đến và xe chuyển đi đã được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để sớm ổn định hoạt động. Tương tự, Giám đốc bến xe Nước Ngầm Nguyễn Văn Lập cũng cho biết, với những xe xuất bến không có khách bến xe sẽ được hỗ trợ 100% chi phí; Xe có khách, khi xuất bến được giảm 20% chi phí tính đến ngày 15/1.

“Lực lượng công an sẽ nhắc nhở đối với hợp tác xã, doanh nghiệp vận tải, các lái xe trong 1 tuần, vì những ngày đầu chuyển bến có thể họ còn lạ lẫm các tuyến đường. Tuy nhiên, sau thời gian nhắc nhở, đối với những trường hợp phương tiện không chấp hành, CSGT sẽ kiên quyết xử lý theo quy định”, Đại tá Hải nói.

Ông Nguyễn Quang Lượng, Đội trưởng Đội TTGT vận tải đường bộ, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, sau hai ngày thực hiện việc điều chuyển một số luồng tuyến xe khách hoạt động tại bến xe Mỹ Đình về các bến xe trên địa bàn, đến nay cơ bản các hợp tác xã, doanh nghiệp vận tải có xe khách thuộc diện điều chuyển đã chấp hành.

“Quá trình ứng trực xử lý quanh khu vực bến xe Mỹ Đình cho thấy, vẫn còn một số phương tiện bị điều chuyển chở khách sang khu vực bến xe Mỹ Đình để trả khách, vì nhiều hành khách vẫn chưa quen. Tuy nhiên, TTGT sẽ ứng trực không cho các phương tiện này đón khách”, ông Lượng nói và cho biết thêm, đối với các nhà xe cố tình vi phạm, cho xe chạy lén lút sang khu vực bến xe Mỹ Đình, lực lượng TTGT sẽ cương quyết xử nghiêm theo quy định.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, đã giao các bến xe tiếp nhận kiến nghị và có biện pháp hỗ trợ kịp thời, tạo điều kiện tối đa cho DN mới chuyển đến. Sở GTVT yêu cầu bến xe Nước Ngầm phải sắp xếp ngay cho DN chỗ đỗ chờ. Sau khi đã được hỗ trợ tạo điều kiện mà các doanh nghiệp còn vi phạm sẽ xử lý nghiêm, kể cả không cấp phù hiệu khai thác tuyến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.