Thời sự Quốc tế

Phát ngôn gây “bão” của nữ Thượng nghị sỹ Dân chủ Mỹ về chủ đề Trung Quốc

31/07/2020, 15:58

Thượng nghị sĩ bang California – bà Dianne Feinstein gọi Trung Quốc là "quốc gia đáng kính" và việc công dân Mỹ kiện Trung Quốc là sai lầm lớn.

img
Thượng nghị sỹ Dianne Feinstein - ảnh San Francisco Chronicle.

"Kiện Trung Quốc là sai lầm lớn"

Báo Fox News của Hoa Kỳ ngày 30/7 (theo giờ Mỹ) đã đăng tải một bài viết có tiêu đề “Dianne Feinstein: Để người Mỹ kiện Trung Quốc về đại dịch virus Corona sẽ là một sai lầm lớn”.

Bài viết này lập tức đã tạo ra một cuộc tranh cãi đối với nhiều độc giả của Fox News, đặc biệt trong bối cảnh tình cảm chống Trung Quốc đang gia tăng mạnh mẽ ở Hoa Kỳ.

Có rất nhiều tiếng nói đến từ cả đảng Cộng hòa và Dân chủ ủng hộ việc để các tổ chức, cá nhân ở Mỹ tiến hành khởi kiện Trung Quốc về cách thức kiểm soát dịch bệnh của Bắc Kinh kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng nổ ở Vũ Hán, Hồ Bắc.

Hôm thứ Năm, nữ Thượng nghị sĩ Dianne Feinstei (đảng Dân chủ) tuyên bố rằng, việc cho phép công dân Mỹ kiện Trung Quốc về những thiệt hại do virus Corona chủng mới gây ra sẽ gây phản tác dụng và mở ra cho Hoa Kỳ vướng phải “sự giám sát tương tự” (tức khả năng bị kiện giống như Trung Quốc) từ các quốc gia khác trên thế giới.

Bà Feinstein, người đã phát biểu như vậy trong phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp Thượng viện Hoa Kỳ, nói: "Chúng ta khởi động một loạt các chiến dịch về những sự kiện chưa rõ ràng có thể rất, rất nguy hiểm. Tôi nghĩ đây là một sai lầm rất lớn".

"Nơi tôi sống ... chúng ta coi Trung Quốc như một đối tác thương mại tiềm năng", Thượng nghị sỹ Feinstein nói.

img
Bài báo về tuyên bố của bà trên trang Fox News - ảnh chụp màn hình.

"Là một quốc gia đã giúp hàng chục triệu người thoát khỏi đói nghèo trong một thời gian ngắn. Và, Trung Quốc là một nước phát triển thành “một quốc gia đáng kính” giữa các quốc gia khác. Tôi tin tưởng sâu sắc điều đó. Tôi đã đến Trung Quốc một số lần. Tôi đã nghiên cứu các vấn đề." - Thượng nghị sỹ Feinstein nói thêm.

Theo bà Feinstein, các quốc gia khác, bao gồm cả Trung Quốc, có thể quyết định sử dụng tiền lệ pháp lý mới chống lại Hoa Kỳ, gây ra phản ứng dây chuyền, dẫn đến tình trạng hỗn loạn toàn cầu.

Những bình luận của bà Feinstein được đưa ra ba tháng sau khi Tổng chưởng lý bang Missouri, Eric Schmitt, một người Cộng hòa, đưa ra tuyên bố với hãng tin Fox News về một vụ kiện mà ông đệ đơn chống lại Trung Quốc, nói rằng tác động của đại dịch COVID-19 đã khiến hàng ngàn người Missouri bị nhiễm bệnh , bị giết và tàn phá kinh tế.

"Ở Missouri, tác động của virus là rất thật - hàng ngàn người đã bị nhiễm bệnh và nhiều người đã chết, các gia đình bị tách khỏi những người thân đang hấp hối, các doanh nghiệp nhỏ đang bị đóng cửa và những người sống bằng lương đang phải gắng sức để có được thức ăn ở trên bàn " - ông Eric Schmitt từng viết cho Fox News.

Sau khi vụ kiện được đệ trình, một bài báo đăng trên Thời báo Hoàn cầu, phiên bản điện tử của của tờ Nhân dân Nhật báo – cơ quan phát ngôn của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nói rằng Bắc Kinh "vô cùng bất mãn với sự lạm dụng kiện tụng của lãnh đạo Hoa Kỳ” và “Trung Quốc cũng đang xem xét các biện pháp đối phó trừng phạt chống lại các cá nhân, thực thể và quan chức nhà nước Hoa Kỳ, bao gồm cả ông Schmitt”.

Tiếng nói ngược dòng ở Mỹ

img
Bà Dianne Feinstein.

Báo Fox News cho hay, trong khi sự chia rẽ đảng phái đối với vấn đề Trung Quốc tiếp tục sâu sắc ở Mỹ, Đảng Dân chủ đã kiềm chế không lên án hành động của chính quyền Trung Quốc trong khi đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện - cùng với các thành viên của chính quyền Trump - đã chọn cách đối đầu với chính phủ Trung Quốc.

Ngoài những nỗ lực của Tổng chưởng lý bang Missouri, Eric Schmitt, nhiều Thượng nghị sỹ khác cũng công khai chỉ trích chính quyền Trung Quốc. Đặc biệt, Thượng nghị sỹ, Thống đốc bang Florida Scott hiện đang chuẩn bị đề xuất hẳn một dự luật lên Thượng viện để bảo vệ hoạt động nghiên cứu vaccine chống Covid-19 trước các mối nguy hiểm mà ông nhắc đến như “các điệp viên và những kẻ xâm nhập Trung Quốc”.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cũng là người có lập trường cứng rắn chống lại Trung Quốc. Ông Pompeo đã cảnh báo các thống đốc bang về các hành vi tinh vi của Trung Quốc liên quan đến hoạt động xâm nhập Hoa Kỳ.

img
Tổng chưởng lý bang Missouri Eric Schmitt.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ sau đó tuyên bố rằng Trung Quốc đã tạo ra "nguy cơ thực sự đối với sự an toàn và an ninh của Mỹ”.

Năm 2018, Tổng thống Donald Trump cáo buộc rằng có một điệp viên của Trung Quốc làm việc như một lái xe trong đội ngũ nhân viên của Thượng nghị sỹ Feinstein. Theo báo Politico, khi ấy, Thượng nghị sỹ Feinstein được cho là đã rất xấu hổ khi biết tin này.

Về vụ việc này, Cơ quan điều tra liên bang của Mỹ (FBI) đã không thể buộc tội cá nhân bị tình nghi là gián điệp Trung Quốc, nhưng nữ Thượng nghị sỹ Feinstein đã buộc anh ta phải nghỉ hưu, một nguồn tin nói với tờ San Francisco Chronicle.

Nhận xét của bà Feinstein được đưa ra khi kết quả khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew mới được công bố, cho thấy hơn 3/4 người Mỹ trưởng thành đổ lỗi cho chính phủ Trung Quốc về sự lây lan của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu và hơn 60% số người được hỏi cho biết nước này (Trung Quốc) đã xử lý hậu quả của sự bùng phát dịch một cách không trách nhiệm (Trung Quốc đã phủ nhận điều này – PV).

Cuộc khảo sát của Pew, đã thăm dò 1.003 cá nhân và được thực hiện từ ngày 16 tháng 6 đến ngày 14 tháng 7, cho thấy 73% người Mỹ trưởng thành có quan điểm không tốt về Trung Quốc, đánh dấu một kết quả đánh giá tiêu cực nhất trong 15 năm qua kể từ khi Trung tâm nghiên cứu Pew thực hiện các khảo sát của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.