Xã hội

Phạt người mua dâm 2 triệu đồng có đủ răn đe?

31/05/2021, 07:14

Bộ Công an vừa đề xuất tăng gấp đôi mức phạt người mua dâm so với quy định hiện hành.

img

Theo đề xuất trong dự thảo của Bộ Công an, mức xử phạt hành chính đối với hành vi mua dâm từ 1 - 2 triệu đồng (mức phạt hiện nay là 0,5 - 1 triệu đồng) Ảnh minh họa

Tuy vậy, một số chuyên gia, luật sư cho rằng mức phạt này vẫn chưa đủ răn đe.

Phải nâng mức xử phạt cao hơn

Bộ Công an vừa đưa ra lấy ý kiến về dự thảo Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội và bạo lực gia đình.

Đối với hành vi mua dâm, dự thảo đề xuất mức xử phạt hành chính từ 1 - 2 triệu đồng (mức phạt hiện nay là 0,5 - 1 triệu đồng). Trường hợp mua dâm từ 2 người trở lên cùng lúc, mức phạt từ 2 - 5 triệu đồng.

Với hành vi bán dâm, dự thảo đề xuất phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền 300 - 500 nghìn đồng (mức phạt hiện nay cao nhất là 300 nghìn đồng). Trường hợp bán dâm cho 2 người trở lên cùng lúc thì áp dụng mức phạt tiền 1 - 2 triệu đồng.

Lý do để tăng mức phạt được Bộ Công an đưa ra là: Một số hành vi vi phạm hành chính còn thiếu biện pháp khắc phục hậu quả và có mức phạt tương đối thấp, chưa có tính răn đe, phòng ngừa vi phạm, dẫn đến tồn tại tâm lý là chấp nhận nộp phạt để vi phạm, hoặc vẫn có tư tưởng xem nhẹ sai phạm đó.

Về vấn đề này, luật sư Lê Văn Thiệp (Văn phòng Luật sư Toàn Cầu, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, việc Bộ Công an đề xuất tăng mức phạt những hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động mua bán dâm là cần thiết.

Tuy nhiên, mức tăng đến đâu phải được nghiên cứu cẩn trọng dựa trên các số liệu thống kê cụ thể cũng như dự báo khoa học và tác động của việc xử phạt bằng tiền để làm căn cứ đề xuất.

Bởi theo luật sư Thiệp, qua báo chí phản ánh đã cho thấy có nhiều người bỏ ra số tiền rất lớn để mua dâm, thậm chí số tiền mua dâm còn lớn hơn cả gia tài của nhiều người lao động chân chính trong xã hội.

Bởi thế mức phạt tới 5 triệu đồng cũng chưa đủ sức răn đe, vẫn có nhiều người giữ tâm lý sẵn sàng bỏ tiền nộp phạt để vi phạm. “Để phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn mua bán dâm thì theo tôi, cần tăng mức phạt hơn nữa”, luật sư Thiệp đề xuất.

Đồng quan điểm, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, khi nhiều người sẵn sàng bỏ ra số tiền hàng chục triệu đồng cho một lần mua dâm thì số tiền xử phạt cao nhất 5 triệu đồng như đề xuất của Bộ Công an “chẳng thấm tháp gì”.

“Cần phải áp dụng các biện pháp hành chính khác, đồng thời nâng cao mức xử phạt tiền hơn nữa, lên tới vài chục triệu hoặc hàng trăm triệu đồng thì mới khiến người mua dâm sợ mà không dám vi phạm”, luật sư Cường nói.

Bổ sung hình phạt lao động công ích?

Theo luật sư Cường, hiện Bộ luật Hình sự chỉ quy định tội mua dâm người chưa thành niên. Theo đó, người nào mua dâm người chưa thành niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi thì bị phạt tù từ 1- 5 năm. Nếu phạm tội nhiều lần, mua dâm trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 31 - 60% thì bị phạt tù từ 3 - 8 năm.

Trường hợp phạm tội nhiều lần đối với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên thì bị phạt tù từ 7-15 năm.

“Có thể thấy, chế tài xử lý hình sự chỉ được thực hiện đối với người mua dâm người chưa thành niên. Đối với trường hợp mua dâm không phải là người chưa thành niên thì chỉ bị xử lý hành chính, chưa đủ sức răn đe để hạn chế tệ nạn mại dâm”, luật sư Cường nói.

Theo luật sư Cường, tại nhiều quốc gia trên thế giới, hành vi mua dâm bị phạt nặng để răn đe tối đa những người có ý định mua dâm. Ở một số nước, mua dâm là tội hình sự, có thể bị phạt hàng ngàn USD và đi tù nhiều tháng. Chẳng hạn Thụy Điển đã thông qua luật xử lý hình sự việc mua dâm và không xử phạt việc bán dâm.

Trong khi đó, Trung tá Đào Trung Hiếu, chuyên gia tội phạm học lại cho rằng, mức xử phạt người mua dâm 1-5 triệu đồng là phù hợp với thực tế xã hội. Bởi mức phạt đưa ra phải đảm bảo tính khả thi, nếu cao quá có thể dẫn đến việc người vi phạm không có khả năng nộp phạt. “Do đó, có thể nghiên cứu để có hình phạt bổ sung với người mua dâm như lao động công ích”, ông Hiếu nói.

Theo dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội và bạo lực gia đình, các hành vi che giấu, bảo kê, giúp sức, lôi kéo, xúi giục, ép buộc hoặc cưỡng bức người khác mua, bán dâm sẽ bị phạt tiền từ 5 - 20 triệu đồng.

Nếu dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực để bảo vệ, duy trì hoạt động mua, bán dâm hoặc góp tiền, tài sản để sử dụng vào mục đích này thì bị phạt 30-50 triệu đồng. Còn người lợi dụng chức vụ, quyền hạn, uy tín để bảo vệ, duy trì hoạt động mua, bán dâm có thể bị phạt tiền tối đa 75 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.