An ninh hình sự

Phạt nhiều người tung tin karaoke "tay vịn" tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19

05/02/2021, 12:52

Công an TP Hà Nội và Quảng Ninh vừa xử phạt 4 người vì đăng thông tin quán karaoke có "tay vịn" liên quan đến bệnh nhân mắc Covid-19.

img

Cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh đọc quyết định xử phạt chủ tài khoản đưa tin thất thiệt (Ảnh: Hà Duy)

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với N.Đ.G (SN 1996, trú tại phường Hồng Hải, TP Hạ Long) về hành vi đưa thông tin, hình ảnh không đúng sự thật lên mạng xã hội.

Ngày 28/1, trên trang facebook Review Quảng Ninh, N.Đ.G đã đăng tải bài viết với tiêu đề "Chúng tôi mong tính tự giác cao của các bạn ngay lúc này" kèm theo 1 hình ảnh chụp nhóm nam nữ thanh niên đang ngồi trong quán karaoke với dòng chữ "Khẩn trương tìm kiếm Karaoke "tay vịn" từng tiếp xúc với BN 1553 tại Quảng Ninh”.

Nội dung bài viết đã được các cơ quan chức năng kiểm chứng và khẳng định là thông tin sai sự thật, sau khi đăng tải đã được nhiều người tham gia bình luận, chia sẻ gây phản ứng tiêu cực trong dư luận, ảnh hưởng đến danh dự BN 1553 và công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Quảng Ninh.

Tại cơ quan công an, N.Đ.G thừa nhận, vào ngày 28/1 đã dùng điện thoại của mình để tìm kiếm thông tin trên mạng xã hội facebook thì nhìn thấy 1 hình ảnh chụp nhóm nam nữ thanh niên đang ngồi trong quán karaoke với dòng chữ "Khẩn trương tìm kiếm karaoke "tay vịn" từng tiếp xúc với BN 1553 tại Quảng Ninh".

Do nghĩ đây là thông tin chính xác nên N.Đ.G đã tải và lưu bức ảnh đó vào điện thoại di động cá nhân, sau đó đăng tải lên trang fanpage "Review Quảng Ninh".

Cùng thời điểm, Thanh tra Sở Thông tin và truyền thông Hà Nội đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao PA05 (Công an TP.Hà Nội) xử phạt nhiều cá nhân tung tin thất thiệt trên facebook.

Trong đó, bà Hoàng Thu Trang (31 tuổi, trú tại P.Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội) sử dụng tài khoản facebook cá nhân “Hà Ngọc Thanh” để đăng tải lên facebook “Hoang Thu Trangg (Similac US)” nội dung: “Đường về nhà xa quá mẹ ơi... đọc đến đoạn tay vịn mà cười như ma làm…”.

Kèm theo hình ảnh liên quan đến lịch trình di chuyển của một bệnh nhân Covid-19 là ông P.T.A. Nội dung bài viết chưa được các cơ quan chức năng kiểm chứng, thông tin sai sự thật, thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong dư luận.

Cũng tung tin đồn liên quan đến việc hát karaoke "tay vịn" của một bệnh nhân Covid-19 là bà Hoàng Ngọc Anh (29 tuổi, trú tại Q.Cầu Giấy, Hà Nội). Sáng 28.1, trên facebook cá nhân, bà Hoàng Ngọc Anh đăng tải bài viết với nội dung: "Lại còn karaoke "tay vịn" lại tiếp xúc bao nhiêu ông mà chắc chắn kbh dám khai báo , mic, loa, nước , phòng hát,.. sau vụ này vợ biết tin Covid chưa chắc đã choáng bằng xem lịch trình..."

Bà Trần Thị Hằng (28 tuổi, trú tại xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội) cũng đăng tải bài viết với nội dung: “Ko biết đã tìm de e tay vịn chưa, có nào thì cũng thua covid", cùng hình ảnh có thông tin về lịch trình di chuyển của bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Quảng Ninh có đi hát karaoke (có "tay vịn").

Với vi phạm này, những người nêu trên bị phạt số tiền 7,5 triệu đồng/người theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 101, Nghị định số 15/2020 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

img

Thông tin thất thiệt liên quan đã bị cơ quan chức năng tỉnh bác bỏ ngày 28/1.

Trước đó, ngày 28/1, Báo Giao thông đã đăng tải thông tin bác bỏ thông tin bệnh nhân Covid-19 Quảng Ninh đi hát karaoke "tay vịn". Nội dung phản ánh là Sau khi Bộ Y tế công bố ca bệnh Covid-19 số 1553 (nam, 31 tuổi, quốc tịch Việt Nam, nghề nghiệp nhân viên Cảng hàng không Vân Đồn, trú tại phường Hồng Hà, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), trên mạng xã hội facebook đang lan truyền 1 văn bản kê khai lịch trình di chuyển, sinh hoạt của bệnh nhân có tên Phạm Anh Tuấn được cho là bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở Quảng Ninh, trong đó đáng chú ý có nội dung bệnh nhân này đi hát karaoke "tay vịn".Nội dung tờ khai này đang gây xôn xao, đàm tiếu trong cộng đồng mạng và dư luận xã hội.

Tiến hành rà soát, truy vết nguồn gốc tờ kê khai này, đối chiếu với danh sách bệnh nhân và những người có liên quan đến các bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn tỉnh, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh cho biết, đến thời điểm hiện tại, không có tên bệnh nhân Covid-19 nào là Phạm Anh Tuấn.

Chỉ có 1 trường hợp thuộc diện F1 tên Phạm Anh Tuấn, địa chỉ Cẩm Phả, hiện đang được cách ly tại Bệnh viện dã chiến số 2 Quảng Ninh. Anh Tuấn đã được xét nghiệm và cho kết quả âm tính lần 1.

Nội dung tờ khai trên không phải do anh Tuấn hay cơ quan chức năng địa phương phát hành mà là do các đối tượng xấu tự biên, đăng tải với mục đích làm nhiễu loạn thông tin, gây hoang mang dư luận, gây ảnh hưởng đến công tác truy vết, phòng, chống dịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.