Chuyện dọc đường

Phạt nguội xe quá tải, tại sao không?

07/07/2016, 15:02

Chỉ nghe đến việc TP.HCM lắp đặt các Trạm KSTTX tự động trên khắp các tuyến đường cửa ngõ...

2

Dữ liệu từ các trạm kiểm soát tải trọng xe tự động trên đường được truyền về Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn

Đa phần các doanh nghiệp đều đồng tình, bởi từ đây có thêm một công cụ hữu hiệu và minh bạch, hoàn toàn tự động để kiểm soát tải trọng phương tiện bên cạnh các trạm cân cố định, lưu động.

Ở TP.HCM mỗi ngày có hàng chục nghìn phương tiện chở hàng hóa ra - vào các cảng. Mặc dù các cảng đã thực hiện nghiêm việc kiểm soát tải trọng, nhưng vẫn còn không ít trường hợp cố tình chở quá tải bằng cách dồn hàng, sang tải. Dù số lượng không lớn, nhưng chính các doanh nghiệp này đã làm méo mó thị trường vận tải, làm hư hỏng đường sá, gây thiệt hại cho Nhà nước hàng chục tỷ đồng.

Đã có không ít những vụ tiêu cực liên quan đến các lực lượng chức năng khi thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tải trọng phương tiện ở các địa phương. Chính vì vậy, việc triển khai lắp các trạm KSTTX tự động được kỳ vọng sẽ hạn chế tối đa tiêu cực, nhũng nhiễu.

Tuy nhiên, cái khó là dữ liệu từ trạm KSTTX tự động này chỉ mới được ghi nhận chứ chưa được công nhận làm cơ sở để xử phạt mà phải qua một trạm cân thứ cấp. Ở trạm cân thứ cấp này, các lực lượng chức năng phải sử dụng cân xách tay để cân lại tải trọng rồi mới xử phạt được các trường hợp vi phạm. Như vậy, việc xử lý theo kiểu “nửa vời” khiến quá trình đầu tư hệ thống trạm KSTTX tự động tốn hàng tỷ đồng chưa phát huy được hiệu quả như mong muốn.

TP.HCM đã kiến nghị ngành chức năng xem xét đưa trạm KSTTX tự động vào danh mục các trang thiết bị phục vụ xử lý vi phạm hành chính về TTATGT như các thiết bị khác (máy đo tốc độ, máy đo nồng độ cồn…). Nếu kiến nghị này được chấp thuận, lực lượng chức năng hoàn toàn có cơ sở để phạt nguội những xe vi phạm về chở quá tải trọng cho phép ở bất cứ đâu. Hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ mới trong kiểm soát tải trọng phương tiện sẽ được phát huy tối đa, tạo sự minh bạch, công bằng. Từ đó, tạo thành thói quen, ý thức chấp hành nghiêm của tài xế, chủ xe là phải chở đúng tải trọng cho phép khi lưu thông trên đường.

img

Gần 10 nghìn xe quá tải bị từ chối đi vào cao tốc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.