Giao thông

Phạt nhà thầu khiến dự án kết nối Đồng bằng sông Mê Kông chậm

30/12/2017, 06:00

Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu Tổng công ty Cửu Long phạt theo hợp đồng nhà thầu thi công chậm.

IMG_7215

Ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Cửu Long tiến hành xử phạt theo hợp đồng những nhà thầu chậm.

Đó là chỉ đạo của ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT tại buổi làm việc với Tổng công ty Cửu Long, Tư vấn và các nhà thầu thực hiện Dự án kết nối khu vực Đồng bằng sông Mê Kông chiều 29/12.

Tại buổi họp, ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long báo cáo tiến độ thực hiện Dự án thành phần 1 (cầu Cao Lãnh và đường dẫn) đến nay đã đạt trên 97%. Tuy vậy riêng gói thầu CW1A (gói thầu thi công đường dẫn phía Bắc cầu Cao Lãnh) do nhà thầu Hoàng An, Thăng Long thực hiện rất chậm, đã đến hạn 31/12 nhưng khối lượng vẫn còn nhiều. Trên cơ sở khối lượng thực tế còn lại,theo tính toán phải đến tháng 3/2018 mới hoàn thành toàn bộ.

Nguyên nhân được chỉ ra là do Công ty Hoàng An gặp khó khăn về tài chính, các công việc thi công chậm do chưa huy động đủ vật tư, thiết bị, công nhân, đặc biệt là hạng mục thi công sàn giảm tải mố A2 cầu Tịnh Thới vẫn chưa hoàn thiện. Trạm trộn do nhà thầu Hoàng An lắp đặt vẫn chưa được phê duyệt do chất lượng thi công thử và các thí nghiệm mẫu chưa đạt yêu cầu. Trong khi đó  nhà thầu Thăng Long thi công cầu Khém Bần và Rạch Miễu cũng bị chậm phần cấp phối đá dăm và bê tông nhựa.

Đối với dự án thành phần 2 (tuyến nối Cao Lãnh – Vàm Cống) cũng đã đạt trên 95% nhưng một số hạng mục còn chậm. Cụ thể gói thầu CW2AB do Công ty Giang Tô (Trung Quốc) thực hiện đến nay vẫn còn trên 54.300m2 bê tông nhựa, theo kế hoạch phải đến tháng 2/2018 mới hoàn thành. Nguyên nhân là do nhà thầu phụ Pacific thi công chậm, khó khăn về tài chính, chưa huy động đủ thiết bị máy móc, vật tư.

IMG_9652

Tiến độ chung của Dự án kết nối trung tâm Đồng bằng sông Mê Kông có thể bị ảnh hưởng bởi một số nhà thầu thi công chậm.

Quan ngại về tiến độ của dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Cửu Long căn cứ hợp đồng để thực hiện. Nhà thầu nào không hoàn thành sẽ chịu phạt theo hợp đồng.

“Đây là dự án trọng điểm quốc gia, các nhà thầu phải thực hiện một cách chuyên nghiệp theo hợp đồng chứ không có chuyện dây dưa. Cục QLXDCLCT và Tổng công ty Cửu Long theo dõi chấm điểm, nhà thầu nào yếu phải cảnh báo để loại ra khỏi các dự án trọng điểm do Bộ GTVT thực hiện sau này”, Thứ trưởng Nhật yêu cầu.

Đối với nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) dây dưa trong việc trả chi phí cho các nhà thầu phụ khiến nhà thầu phù không huy động máy móc thi công. Mặc dù đại diện nhà thầu Giang Tô giải thích do các nhà thầu phụ thực hiện quyết toán không đúng, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu nhà thầu chính phải xử lý dứt điểm ngay. Chậm nhất đến ngày 5/1 nhà thầu chính và thầu phụ phải huy động thiết bị trở lại công trường. Đơn vị nào không thực hiện thì loại khỏi dự án để đưa nhà thầu khác vào, không để làm ảnh hưởng chung tiến độ của toàn dự án.

Với dự án thành phần 3 (cầu Vàm Cống và đường dẫn) đã đạt tiến độ gần 99%. Hiện nhà thầu đang tập trung xử lý sự cố nứt dầm ngang CB6 trên trụ neo để tìm nguyên nhân và hướng khắc phục triệt để.

Dự án Kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng Mekong dài khoảng 79km; được chia làm 5 dự án thành phần. Trong đó cầu Cao Lãnh và đường dẫn với quy mô là 6 làn xe gồm 4 làn xe ôtô và 2 làn xe thô sơ (thuộc dự án thành phần 1) chiều dài 7,8km. Dự án thành phần 2 là tuyến nối Cao Lãnh - Vàm Cống, chiều dài là 15,7km. Thành phần 3 là cầu Vàm Cống và đường dẫn chiều dài là 5,8km.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.