Xã hội

Phạt thủy điện Thượng Nhật 2 lỗi, kiến nghị thu hồi giấy phép điện lực

18/11/2020, 15:49
image

Ngoài lập biên bản 2 vi phạm, đoàn kiểm tra sẽ kiến nghị Bộ Công thương xem xét thu hồi giấy phép hoạt động điện lực của thủy điện Thượng Nhật.

img
Ông Tô Xuân Bảo, Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp - Bộ Công thương phát biểu tại buổi làm việc trưa 18/11

Yêu cầu chuyển ngay máy phát diesel dự phòng lên cao trình mặt đập...

Sáng 18/11, tại Sở Công thương tỉnh Thừa Thiên Huế, đoàn công tác của Bộ công thương kiểm tra hồ sơ, làm việc với Công ty CP đầu tư thủy điện Miền Trung Việt Nam và Sở Công thương, UBND huyện Nam Đông để làm rõ các vấn đề về quản lý, an toàn vận hành, công tác PCTT của Thủy điện Thượng Nhật.

Theo ông Tô Xuân Bảo, Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp - Bộ Công thương, về việc thực hiện các quy định về quản lý an toàn, đối chiếu hồ sơ, chủ đầu tư đang triển khai thực hiện các quy định theo quy định của pháp luật trong về công tác quản lý an toàn hồ đập.

Tuy công trình chưa chính thức đưa vào hoạt động nhưng chủ đầu tư cũng đã triển khai thực hiện. Hiện tại còn một vấn đề nữa liên quan đến bản đồ ngập lụt và phương án ứng cứu khẩn cấp, đơn vị đã thực hiện thuê tư vấn để xây dựng.

“Vấn đề này chúng tôi cũng đã yêu cầu chủ đầu tư phải triển khai gấp rút, đặc biệt trong khoảng thời gian lũ lịch sử vừa rồi cũng là cơ sở để hoàn thiện bản đồ ngập lụt đảm bảo đúng phù hợp với thực tế để có phương án ứng phó làm sao giảm thiểu mọi thiệt hại ảnh hưởng tuyến hạ du”, ông Bảo nhấn mạnh.

Theo ông Bảo, qua kiểm tra hiện trường Thủy điện Thượng Nhật ngày 17/11, rõ ràng hiện trường chưa phải là một công trình hoàn thiện, vẫn đang triển khai các hạng mục như thanh thải các bãi thải, nạo vét các vấn đề trong quá trình xây dựng, các nhà thầu thi công vẫn đang triển khai các hạng mục phụ; còn về công trình đầu mối đã hoàn thành.

Ông Bảo yêu cầu chủ đầu tư phải triển khai ngay việc chuyển máy phát diesel dự phòng lên cao trình mặt đập. Đối với ta luy dương ở phía vai phải đập có hiện tượng sạt lở ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn hồ đập, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đánh giá và có biện pháp xử lý ngay, khi xử lý xong kèm theo báo cáo trong hồ sơ xin phép tích nước trình UBND tỉnh.

Bên cạnh đó, phía hành lang tuyến hạ lưu có mỏm đá gây cản trở hành lang khả năng thoát lũ, đặc biệt là khi xả lũ với lượng lớn sẽ nguy cơ đẩy nước lên, ảnh hưởng đến sự an toàn của công trình.

img
Ông Tô Xuân Bảo (áo trắng) hỏi thêm ông Lê Văn Khoa, Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy điện Miền Trung Việt Nam (áo xanh) để làm rõ thêm một số vấn đề tại buổi làm việc

"Yêu cầu chủ đầu tư thực hiện ngay, đúng theo như bản vẽ hoàn công. Đường vận hành hết sức quan trọng, tất cả các đường vận hành mà không đảm bảo công suất sẽ dẫn đến trong quá trình điều hành phòng chống thiên tai sẽ gặp sự cố", ông Bảo nhấn mạnh.

img
Đoàn kiểm tra của Bộ Công thương kiểm tra tại công trình Thủy điện Thượng Nhật chiều 17/11

Kiến nghị thu hồi giấy phép hoạt động điện lực

Qua ý kiến của các thành viên đoàn kiểm tra, ông Bảo khẳng định, chủ đầu tư đã lắp hệ thống quan trắc âm, các hệ thống quan trắc thủy văn cũng đã lắp nhưng "không thực hiện quan trắc và không xử lý số liệu quan trắc”, vi phạm Khoản c, Điều 16, Nghị định 134 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn đập thủy điện.

Đặc biệt, trong đợt mưa lũ vừa rồi, công ty chưa tuân thủ quy trình vận hành được cấp thẩm quyền ban hành, vi phạm Khoản a, Điều 16, Nghị định 134: vận hành không đúng quy trình hồ chứa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

img
Ông Tô Xuân Bảo cho biết, đoàn kiểm tra sẽ báo cáo cấp thẩm quyền để xem xét thu hồi giấy phép hoạt động điện lực Thủy điện Thượng Nhật

“Trong đợt bão số 13, tỉnh đã có chỉ thị và yêu cầu Công ty mở hoàn toàn 5 cửa van, nhưng công ty đã 2 lần không thực hiện đúng theo yêu cầu của tỉnh và mở cửa van không hoàn toàn. Khi đã mở không hoàn toàn thì được hiểu giữ nước lại tại hồ, trong khi công trình này UBND tỉnh cho tích nước giai đoạn 1 là 90 ngày từ tháng 1/2020 để thực hiện việc thử nghiệm hệ thống, các hạng mục công trình và đã hết thời hạn cho tích nước nhưng đến tháng 11 và đặc biệt trong cơn bão số 13 thì việc thực hiện chỉ đạo của tỉnh, công ty đã vi phạm quy trình vận hành cũng như Nghị định 134”, ông Bảo nhấn mạnh.

Ông Bảo khẳng định Công ty CP đầu tư thủy điện Miền Trung Việt Nam - chủ đầu tư dự án Thủy điện Thượng Nhật đã vi phạm 2 hành vi trên. Đoàn kiểm tra sẽ đưa vào trong biên bản làm việc và lập biên bản vi phạm hành chính.

"Giấy phép điện lực được cấp cho các chủ đầu tư tuân thủ theo các quy định của luật, các quy định hướng dẫn luật… và chủ đầu tư phải có trách nhiệm duy trì đảm bảo điều kiện đó, nhưng ở đây thấy rất rõ Công ty không tuân thủ quy định của tỉnh... Do đó, đoàn sẽ đưa vào biên bản, báo cáo cấp thẩm quyền - Bộ Công thương để xem xét thu hồi", ông Bảo nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.