Quản lý

Phạt tiền, tước GPLX 2 tháng tài xế đánh nhau vì tranh khách

05/10/2014, 09:15

Sau khi Báo Giao thông phản ánh tài xế 2 nhà xe của Đà Nẵng và Quảng Nam "choảng" nhau do giành khách, Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng đã có văn bản về việc xử lý tài xế các xe khách này...

Sau khi Báo Giao thông phản ánh 2 nhà xe của Đà Nẵng và Quảng Nam “choảng” nhau trên QL1 qua tỉnh Quảng Ngãi do giành khách, Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng đã có văn bản gửi Báo Giao thông về việc xử lý tài xế và chủ xe khách mang BKS 43B – 004.62.

Các xe khách dừng đỗ đón trả khách trên QL1
Không hiếm xe khách dừng đỗ trên QL1 đã có va chạm do tranh giành khách

Theo thông tin từ Sở GTVT Đà Nẵng, chiếc xe khách 16 chỗ ngồi hiệu Ford Transit mang BKS 43B – 004.62 mà Báo Giao thông phản ánh thuộc Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ vận tải Đại Thư Khoa (trụ sở đăng ký tại số 23 Lý Chính Thắng, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng). Công ty nói trên do bà Phan Thị Cẩm Vân làm giám đốc, có giấy phép kinh doanh vận tải (KDVT) do Sở GTVT TP Đà Nẵng cấp ngày 23/5/2012, loại hình KDVT hành khách theo hợp đồng.

Điều đáng nói, qua danh sách phương tiện mà đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về KDVT bằng ô tô năm 2013 đã kiểm tra thì doanh nghiệp không kê khai chiếc xe 43B – 004.62.

Thời điểm xảy ra vụ việc 2 nhà xe 43B – 004.62 và 92B – 000.67 “choảng” nhau trên QL1 qua tỉnh Quảng Ngãi, chiếc xe khách 43B – 004.62 do tài xế Nguyễn Hồ Tư (có GPLX hạng D số 48013200652, do Sở GTVT Đà Nẵng cấp ngày 18/4/2013) điều khiển. Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng đã 2 lần gửi giấy mời nhưng lái xe vẫn không đến, chỉ có đại diện doanh nghiệp là ông Nguyễn Đức Toàn, Phó Giám đốc công ty đến làm việc.

Sau khi nghe Thanh tra Sở thông báo vụ việc của lái xe Nguyễn Hồ Tư mà Báo Giao thông và khách đi đường phản ánh, đại diện doanh nghiệp đã nhận sai sót và sau đó có gửi văn bản giải trình, đồng thời báo cáo việc lái xe Nguyễn Hồ Tư đã tự ý chấm dứt hợp đồng lao động với công ty, không bàn giao lại giấy chứng nhận kiểm định ATKT&BVMT cho đơn vị và hiện đang lái xe cho một đơn vị vận tải tỉnh Đắk Lắk, xe BKS 47B – 002.72.

Theo ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh Thanh tra Sở GTVT TP Đà Nẵng, căn cứ vào lỗi vi phạm đại diện doanh nghiệp đã ký vào biên bản vi phạm hành chính với hành vi vi phạm điều khiển xe hành khách không có phù hiệu theo quy định và Chánh Thanh tra Sở đã ký Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Hồ Tư số tiền 4 triệu đồng, kèm theo hình phạt bổ sung tước quyền sử dụng GPLX 2 tháng.

Căn cứ vào lỗi vi phạm và báo cáo của doanh nghiệp, Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng tiếp tục chỉ đạo lực lượng Thanh tra đường bộ tiến hành kiểm tra đối với lái xe Nguyễn Hồ Tư để buộc chấp hành thực hiện hình phạt bổ sung (tước GPLX 2 tháng) theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính nói trên; đồng thời yêu cầu doanh nghiệp thực hiện việc xin cấp phép phù hiệu cho xe 43B – 004.62 theo đúng quy định của pháp luật.

Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng cũng đề nghị Thanh tra Sở GTVT Quảng Nam, Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan phối hợp xử lý theo thẩm quyền đối với vi phạm của lái xe Nguyễn Hồ Tư.

Liên quan tới vụ việc này, nhiều ý kiến của các lái xe gửi về đường dây nóng của Báo Giao thông cho rằng, việc chỉ xử lý lái xe mà không xử lý doanh nghiệp vận tải là không thỏa đáng. Vi phạm của Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ vận tải Đại Thư Khoa đưa xe không phù hiệu vào khai thác trên tuyến đã rõ. Chưa kể tài xế xe của Công ty này dù chạy xe hợp đồng nhưng lại dừng lại tranh khách với xe kinh doanh khai thác tuyến cố định. Thông tin ban đầu từ Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, các quy định xử phạt với doanh nghiệp vận tải trong trường hợp này chưa rõ, khó áp dụng xử phạt.

Về vấn đề này, Báo Giao thông sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng để làm rõ. HIện nay, tình trạng xe hợp đồng trá hình chạy dù chở khách tuyến cố định vẫn tồn tại ở nhiều địa phương. Tại tọa dàm Làm gì để dẹp xe khách trá hình do Báo Giao thông tổ chức vào tháng 9, đại diện nhiều cơ quan chức năng và hiệp hội vận tải cho rằng, giám sát chặt chẽ tại địa phương là giải pháp nhanh nhất để dẹp được tình trạng này.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, vào khoảng 7h30 ngày 11/9, tại Ngã ba Bình Long (QL1, thuộc xã Bình Long, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), do tranh giành khách, lái và phụ xe của xe  BKS 43B-006.67 (TP Đà Nẵng) và xe BKS 92B-004.62 (tỉnh Quảng Nam) đã "choảng" nhau trên đường gây bất bình cho hành khách và người đi đường.

Theo tường trình của người điều khiển chiếc xe khách 92B – 004.62 là ông Thân Đức Trường (quê huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), thì khi vào đến ngã ba Bình Long  dừng lại để đón một hành khách quen đã hẹn trước. Tuy nhiên, cùng lúc này chiếc xe khách 43B-00462 đến tranh giành khách và xảy ra mâu thuẫn.

Theo ông Trường, xe 43B-004.62 là xe khách chạy “dù”.Tài xế và phụ xe 43B-00462 đã có gây gổ, đánh, đấm túi bụi vào mặt chị Thân Thị Thu Vân (em ruột ông Trường).

Chưa dừng lại ở đó, tài xế và phụ xe 43B còn tiếp tục tấn công chị Vân khiến chị ngã gục xuống đường, nhưng khi ông Trường chạy đến ngăn cản thì cũng bị 2 người nói trên của nhà xe 43B hành hung, dùng tuýp sắt đánh. Bức xúc trước hành động ngang ngược, thô bạo, thiếu văn hóa của lái xe và phụ xe 43B-00462, nhân dân hai bên đường đã hô hoán chạy đến ngăn cản thì cả 2 lên xe bỏ chạy.

Duy Lợi

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.