Xã hội

Phạt tiền tỷ, bến bãi không phép ở Hải Dương vẫn không sợ, vì sao?

19/03/2020, 13:26

Dù bị phạt tiền tỷ nhưng bến bãi không phép ở Hải Dương vẫn vô tư hoạt động. Trong khi đó, chính quyền và cơ quan chức năng đùn đẩy trách nhiệm.

img
Hoạt động quản lý bến bãi tại tỉnh Hải Dương đang gặp khó khăn

Ngày 19/2, Báo Giao thông đã đăng bài “Bị phạt tiền tỷ, gần 100 bến bãi không phép vẫn vô tư hoạt động ở Hải Dương” phản ánh việc gần 100 bến bãi không phép tại thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương ngang nhiên hoạt động khi chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép, gia hạn. Điều đáng nói là trước đó, năm 2019, cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương đã xử phạt số tiền gần 1,5 tỷ đồng đối với các vi phạm tại đây. Tuy nhiên, đến nay tình trạng trên vẫn tồn tại.

Có mặt tại khu vực cầu An Thái thuộc xã Long Xuyên và cầu Hiệp Sơn thuộc phường Hiệp Sơn, thị xã Kinh Môn, PV Báo Giao thông ghi nhận hình ảnh hơn 10 bến than vẫn hoạt động bình thường mà không hề gặp bất kỳ sự kiểm soát nào của cơ quan chức năng. Đây cũng là thực trạng chung ở các bến bãi trên địa bàn thị xã Kinh Môn.

Ông Phạm Văn Chương, người dân ở phường Hiệp Sơn cho biết, hoạt động của các bến than tại đây gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân. Ngày nắng, khói bụi bay khắp nơi. Đồ đạc trong nhà lúc nào cũng phải che đậy kín mít. Ngày mưa, than, đất vương vãi khắp mặt đường khiến nhiều phương tiện di chuyển rất khó khăn.

PV Báo Giao thông đã có cuộc trao đổi trực tiếp với bà Nguyễn Thị Liễu, Chủ tịch UBND thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương xác nhận có tình trạng nhiều bến bãi không phép đang hoạt động trên địa bàn. Tuy nhiên, để xử lý dứt điểm, địa phương đang gặp nhiều khó khăn. Theo bà Liễu, việc xử lý vi phạm của các bến bãi thuộc chức năng của Hạt quản lý đê điều thị xã Kinh Môn.

img
Theo lãnh đạo UBND thị xã Kinh Môn, Hạt quản lý đê điều chịu trách nhiệm chính trong việc quản lý vi phạm bến bãi trên địa bàn

Trong khi đó, đại diện Hạt quản lý đê điều thị xã Kinh Môn và Chi cục Quản lý đê điều và phòng chống lụt bão tỉnh Hải Dương lại có quan điểm khác hẳn.

Ông Đỗ Tiến Bậc, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đê điều và phòng chống lụt bão tỉnh Hải Dương cho biết: “Nhận thức của người dân còn thấp và do lợi ích kinh tế nên cố tình vi phạm. Việc xử lý của các cấp chính quyền địa phương chưa tích cực, kiên quyết theo quy định, nhiệm vụ được giao. Việc tham gia kiểm tra, ngăn chặn và xử lý các vi phạm của lực lượng công an các cấp theo quy định của pháp luật và luật đê điều còn chưa nhiều”.

Ngày 8/11/2019, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành Chỉ thị số 15/CT-UBND do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái ký về việc tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Chỉ thị nêu rõ “chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh trong việc để xảy ra vi phạm và kết quả xử lý các vụ vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn”

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cũng yêu cầu chính quyền các địa phương, ban, ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, quyết liệt thực hiện đầy đủ trách nhiệm để ngăn chặn các vi phạm, ngăn chặn từ khi mới phát sinh, có biện pháp xử lý dứt điểm các vi phạm tồn đọng. Tuy nhiên đến nay, hàng trăm bến bãi không phép trên địa bàn tỉnh Hải Dương nói chung và thị xã Kinh Môn nói riêng vẫn ngang nhiên hoạt động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.