Vận tải

Phát triển hành lang đường thủy khu vực phía Nam tạo đột phá kinh tế

12/12/2019, 15:50

“Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam” là rất cần thiết, tăng cường kết nối vận tải đường thủy nội địa và hàng hải.

img
Luồng sông Hậu

UBND TP Cần Thơ vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu ý kiến về đề xuất Dự án “Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam”.

Theo UBND TP Cần Thơ, giao thông đường thủy là một trong những lợi thế quan trọng của TP Cần Thơ nói riêng, vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung. UBND TP Cần Thơ đã lập quy hoạch với quy mô hơn 242ha tại Khu công nghiệp Hưng Phú (quận Cái Răng, TP Cần Thơ) để triển khai Trung tâm logistics và hiện đang trong giai đoạn mời gọi.

Nêu ý kiến về dự án “Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam”, UBND TP Cần Thơ cho rằng là rất cần thiết bởi dự án sẽ giúp tăng cường kết nối vận tải đường thủy nội địa và hàng hải giữa ĐBSCL và khu vực Đông Nam bộ tới cụm cảng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu), giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian cho tàu, thuyền lưu thông từ ĐBSCL đến TP Hồ Chí Minh đến các cảng trong khu vực và ngược lại sẽ giảm giá thành chi phí vận tải, rút ngắn thời gian xuất khẩu hàng hóa.

Bên cạnh đó, dự án cũng giúp thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước đối với Trung tâm logistics hạng II tại TP Cần Thơ và đa dạng các loại hình vận tải, giúp cảng Cần Thơ tiếp nhận các tàu tải trọng lớn, từ đó kéo theo dịch vụ logistics của TP Cần Thơ và vùng ĐBSCL cùng phát triển, tạo ra những đột phá trong phát triển kinh tế.

Do đó, đối với đề nghị áp dụng cơ chế tài chính ngân sách nhà nước cấp phát 100% nguồn vốn IDA chuyển đổi và vốn đối ứng cho dự án của Bộ GTVT, UBND TP Cần Thơ thống nhất bởi cơ chế này sẽ giảm được áp lực nợ công cho các tỉnh tham gia dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.