Phát triển kinh tế biển, giữ vững chủ quyền biển đảo

14/06/2020 11:21

Cán bộ, người lao động ngành Hàng hải không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, góp phần phát triển kinh tế biển, giữ vững chủ quyền biển đảo.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
5 năm qua, hạ tầng lĩnh vực hàng hải của Việt Nam ngày càng hoàn thiện và không ngừng nâng cao về chất lượng

Giai đoạn 2015 - 2020, Đảng ủy Cục Hàng hải Việt Nam, cán bộ, người lao động ngành Hàng hải không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, góp phần phát triển kinh tế biển, giữ vững chủ quyền biển đảo.

“Vươn mình” sau nửa thập kỷ

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Xuân Sang, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Hàng hải VN cho biết, ngành Hàng hải đang nỗ lực “vượt sóng, vươn khơi” để hoàn thành nhiệm vụ trong giai đoạn 2015-2020.

Ông Sang cho biết, nếu năm 2015, cả nước có 256 bến cảng, chiều dài cầu cảng khoảng 59km thì đến nay nâng lên 286 bến, gần 83km chiều dài cầu cảng (tăng 40%), tổng công suất trên 550 triệu tấn/năm với hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại. Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng hóa thông qua cảng biển giai đoạn 2015 - 2020 từ 12-16%/năm.

“Xác định việc xây dựng chiến lược, quy hoạch đóng vai trò “then chốt” bảo đảm mục tiêu phát triển kinh tế hàng hải, Đảng uỷ Cục Hàng hải VN đã chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng và trình cấp có thẩm quyền 26 đề án quy hoạch và đề án phát triển hàng hải, phù hợp với thực tiễn”, ông Sang nói.

Tính đến tháng 5/2020, đội tàu biển Việt Nam được cải thiện về chất lượng, cơ cấu và năng lực vận tải với tổng số 1.503 tàu, tổng dung tích khoảng 5 triệu GT, tổng trọng tải khoảng 7,9 triệu DWT, đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN và thứ 29 trên thế giới (theo thống kê của Diễn đàn Thương mại và phát triển Liên hợp quốc năm 2019).

Sản lượng vận tải của đội tàu Việt Nam cũng không ngừng gia tăng. Từ năm 2015 đến tháng 4/2020, đội tàu biển Việt Nam đã đảm nhận hầu hết lượng hàng vận tải nội địa bằng đường biển, gần 10% hàng hóa xuất nhập khẩu, đạt 720 triệu tấn, tốc độ tăng trưởng bình quân 7%/năm.

Thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính của Chính phủ và Bộ GTVT, tổng số thủ tục hành chính (TTHC) của Cục Hàng hải VN hiện tại là 95 thủ tục. Trong đó, 51 TTHC được cung cấp trực tuyến mức độ 2, 35 TTHC được cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 9 TTHC được cung cấp trực tuyến mức độ 4.

“Trong bối cảnh hoạt động hàng hải ngày càng sôi động, để nâng cao tính minh bạch, rút ngắn thời gian cho doanh nghiệp, Cục Hàng hải VN đã xây dựng hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với: 20 TTHC về Đăng ký tàu biển, 11 TTHC về Quản lý thuyền viên và 11 TTHC cho tàu thuyền vào, rời cảng biển thuộc lĩnh vực hàng hải tham gia Cơ chế một cửa quốc gia; triển khai Hệ thống một cửa điện tử, một cửa điện tử liên thông đối với 14 TTHC lĩnh vực hàng hải; thực hiện việc kết nối phần mềm văn phòng điện tử kết nối với trục liên thông văn bản của Bộ GTVT”, ông Sang thông tin.

Đáng chú ý, sau 14 năm nằm trong danh sách đen, từ 1/1/2015, đội tàu biển Việt Nam đã vào thẳng “danh sách trắng” của Tokyo MOU và duy trì đến nay. Kết quả này được Tokyo MOU đánh giá cao trong việc thực hiện nghĩa vụ quốc gia tàu mang cờ, nâng cao uy tín đội tàu biển quốc gia và góp phần lớn giảm thiểu tai nạn hàng hải.

Công tác phòng, chống thiên tai cũng ngày càng chuyên nghiệp. Trong giai đoạn 2015-2020, lực lượng TKCN hàng hải đã cứu, hỗ trợ 5.299 người, 438 tàu bị nạn trên biển (428 tàu Việt Nam, 10 tàu nước ngoài) và trực tiếp thực hiện 61 vụ cứu nạn tại khu vực quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, trở thành chỗ dựa tin cậy cho tàu thuyền, ngư dân hoạt động trên các vùng biển Việt Nam, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Đặc biệt, đầu năm 2020, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Đảng ủy Cục Hàng hải VN đã chỉ đạo các đơn vị quyết liệt áp dụng các giải pháp và ngăn ngừa thành công việc lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 từ tàu thuyền tại các cửa khẩu cảng biển, bảo đảm hoạt động vận tải, xếp dỡ hàng hóa diễn ra bình thường.

Ngăn chặn tư tưởng tự diễn biến

Giai đoạn 2015-2020, công tác chính trị, tư tưởng được cấp ủy Đảng trong ngành Hàng hải chú trọng và coi là nhiệm vụ hàng đầu trong công tác xây dựng Đảng.

Trong nhiệm kỳ, Đảng bộ tổ chức 12 hội nghị học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng đến toàn thể cán bộ, đảng viên; xây dựng 10 Chương trình hành động thực hiện nghị quyết, 33 kế hoạch tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và cấp ủy cấp trên phù hợp với điều kiện thực tiễn của Đảng bộ.

Đảng ủy Cục Hàng hải VN đã tổ chức hội nghị học tập quán triệt nội dung chuyên đề, yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên phải xây dựng cam kết hàng năm, kế hoạch hành động cá nhân thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết T.Ư 4 khóa XII, Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

Quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 khoá XII và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình, đánh giá chất lượng, phân loại tổ chức đảng, đảng viên hàng năm được Đảng bộ Cục Hàng hải VN thực hiện nghiêm túc, dân chủ, khách quan, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên về vai trò, trách nhiệm của cá nhân trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cũng thường xuyên được đổi mới về phương pháp. Bí thư Đảng ủy Cục là người trực tiếp truyền đạt các nội dung cốt lõi của Nghị quyết qua trực tuyến, tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập cao và chất lượng ngày càng chuyển biến. Việc đổi mới trong quán triệt, triển khai Nghị quyết của Đảng ủy Cục đã được đoàn kiểm tra của Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối, đoàn công tác Ban Cán sự đảng Bộ GTVT đánh giá cao, là điểm sáng trong đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trong nhiệm kỳ.

Với công tác phát triển Đảng, Đảng ủy Cục Hàng hải VN đã bám sát chỉ tiêu từ đầu nhiệm kỳ, giới thiệu và kết nạp được 227 đảng viên mới, chuyển đảng chính thức cho 239 đảng viên dự bị.

“Với sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác dự báo tình hình, nắm bắt diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên, việc phát hiện và xử lý sớm các vấn đề tư tưởng ngay từ cấp chi bộ, đấu tranh các quan điểm sai trái, thù địch luôn được Đảng ủy Cục Hàng hải VN triển khai kịp thời, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng”, Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang nói.

Hiện thực hóa mục tiêu phát triển kinh tế biển

5 năm tới, Việt Nam bước vào thời kỳ thực hiện Chiến lược phát triển KT-XH giai đoạn 2020 - 2025, xác định công nghiệp GTVT sẽ có những thay đổi lớn và phát triển mạnh mẽ, Đảng bộ Cục Hàng hải VN đặt mục tiêu đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng theo hướng nâng cao năng lực dự báo, tầm nhìn chiến lược trong hoạch định đường lối.

Đồng thời, tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái thù địch; ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, những biểu hiện “tự diễn biến’, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Tiếp tục “cụ thể hóa” phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát, dân thụ hưởng” và kiên quyết đấu tranh ngăn chặn đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Đảng uỷ Cục Hàng hải VN cũng sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về hàng hải, chú trọng về lĩnh vực cảng biển, đảm bảo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, minh bạch, bình đẳng theo pháp luật. Đồng thời, phát triển nguồn nhân lực hàng hải với cơ cấu hợp lý; hoàn thiện các Quy hoạch cảng biển, cảng cạn làm tiền đề xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng hàng hải đồng bộ, hiện đại, hình thành hệ thống cảng biển tầm cỡ khu vực, tạo động lực để phát triển vận tải biển và logistics trong nước.

“Giai đoạn 2020-2025, tình hình thế giới được dự báo sẽ biến động phức tạp, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển đất nước đứng trước những cơ hội và thách thức mới. Bên cạnh đó, dịch Covid-19 đã, đang và sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển KT-XH của đất nước, khu vực trong năm 2020 và một vài năm tiếp theo. Tuy nhiên, Đảng ủy Cục Hàng hải VN tin rằng, với bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng của lãnh đạo, cán bộ đảng viên cùng chiến lược đã xây dựng, ngành hàng hải sẽ loại bỏ thách thức, chớp được thời cơ, vận hội để tiếp tục “vươn khơi” xa hơn, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế biển bền vững”, Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang nói.

Một số mục tiêu được Đảng bộ Cục Hàng hải Việt Nam đặt ra trong nhiệm kỳ 2020 - 2025:

- 100% đảng viên được học tập, quán triệt và các cấp ủy đảng xây dựng chương trình thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng XIII của Đảng và Nghị quyết cấp ủy đảng các cấp.

- 100% các cấp ủy trực thuộc xây dựng chuẩn mực Chi bộ theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 100% đảng viên tự giác xây dựng bản cam kết rèn luyện, phấn đấu hàng năm và thực hiện hiệu quả.

- Hàng năm, phấn đấu 20% đảng bộ, chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và 80% đảng viên trở lên được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ. 100% đảng viên dự bị đủ điều kiện được chuyển đảng chính thức theo quy định.

Nam Khánh