Bất động sản

Phát triển nhà xã hội gắn với phát triển kinh tế, hạ tầng: Cần đúng, trúng

05/08/2022, 17:09

Để phát triển nhà ở xã hội hiệu quả cần đánh giá đúng nhu cầu sử dụng của người mua nhà, gắn quy hoạch nhà ở xã hội với phát triển hạ tầng.

Rút kinh nghiệm từ nhà ở xã hội bán nhiều lần không hết

Trong khi dự án nhà ở xã hội hiếm hoi trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, đang triển khai ép cọc được chào bán từ 25 - 27 triệu đồng. Đây là giai đoạn giá mềm nhất nếu thanh toán tiến độ. Thông thường, từ khi ép cọc đến khi đưa vào hoàn thiện giá bán thường sẽ tăng từ 10-30%. Có nghĩa, trong tương lai, giá các căn hộ tại dự án này sẽ tăng lên bằng khoảng 27 triệu/m2 đến khoảng 30 triệu/m2.

img

Nhà ở xã hội AZ Thăng Long đang bán lần thứ 25

Giá vật liệu xây dựng, nhân công trong 2 năm trở lại đây cũng tăng khoảng 30%, giá đất tăng mặt bằng chung 5% - 10%.

Thì mới đây, loạt ông lớn trong ngành bất động sản nhận triển khai dự án nhà ở với giá dưới 20 triệu đang thu hút quan tâm của đông đảo dư luận, đặc biệt là những người thu nhập thấp, lao động có nhu cầu thực về nhà ở.

Khi nhà xã hội dưới 20 triệu được triển khai, đưa vào sử dụng, phân khúc nhà ở bình dân đang dần biến mất trên thị trường BĐS sẽ được "hồi sinh", đời sống người dân được nâng lên, đảm bảo an sinh xã hội.

Trước đó, tại "Hội nghị thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp", nhiều "ông lớn" BĐS đã cam kết sẽ xây dựng 1,2 triệu căn nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân trong những năm tới.

Đơn cử: Tập đoàn Novaland cũng sẵn sàng nhận nhiệm vụ đầu tư xây dựng 200.000 căn hộ nhà ở xã hội tại các tỉnh thành phía Nam; Tập đoàn Him Lam đăng ký tham gia 75.000 căn hộ nhà ở xã hội từ nay đến năm 2030.

Đại diện Tập đoàn Sun Group và Tập đoàn Bitexco cũng đều sẵn sàng tham gia vào mục tiêu hoàn thành 1 triệu căn nhà ở xã hội vào năm 2030.

Nhưng trên thực tế, không ít những dự án bán đi bán lại chưa hết. Đơn cử như: Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. Địa chỉ: Thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Thành phố Hà Nội bán đến lần thứ 25. Toà CT5 tại Dự án Khu nhà ở xã hội Phú Lãm, phường Phú Lãm, Hà Đông bán lần thứ 10...Dó đó, việc đầu tư phát triển nhà ở xã hội làm sao cho đúng và trúng? vẫn là những vấn đề được đặt ra.

Nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu người mua nhà

Trao đổi với PV Báo Giao thông, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội cho rằng, phát triển nhà ở xã hội cần quy hoạch rõ ràng, đảm bảo quy mô, cơ cấu đối tượng, thay vì thực hiện theo đề xuất của các nhà đầu tư.

Đầu tư đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, hạ tầng giao thông. Đầu tư hạ tầng giao thông trên cơ sở định hướng phát triển kinh tế xã hội và phân bố về dân cư.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, rất khó để phát triển các khu nhà ở xã hội gần trong nội đô vì giá xây dựng và đền bù rất lớn, trong khi Nhà nước khống chế giá bán.

Vì thế, nhà ở xã hội phải xây dựng ở những vùng xa trung tâm, giá đất thấp thì mới có khả năng đảm bảo mức giá phù hợp với đối tượng thu nhập thấp. Tuy nhiên, việc xa trung tâm, không có hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng dịch vụ lại khó có thể thu hút người mua.

Theo ông Đính, phát triển nhà ở xã hội phải gắn liền với việc kéo dãn khu vực kinh tế ra ngoài ven đô, khu đô thị vệ tinh, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân, phù hợp với nhu cầu nhà ở từng khu vực...

Một chuyên gia khác cũng thừa nhận, không chỉ trong nước mà nước ngoài như Thái Lan, hàng trăm ngàn căn hộ giá rẻ không thể bán được.

Theo vị này, yếu tố căn bản để những dự án nhà giá rẻ bảo đảm được đầu ra là giá bán, chất lượng nhà, hạ tầng dịch vụ xung quanh như trường học, chợ, trạm y tế.., chất lượng, và hạ tầng giao thông. Bởi, giá rẻ mà chất lượng không đảm bảo, không thuận lợi đi lại và thuận tiện trong sinh hoạt hàng ngày thì chưa chắc đã hiệu quả.

Do đó vị chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư cần phải bỏ rất nhiều thời gian nghiên cứu về sản phẩm và phải nghiên cứu về thị trường, mức thu nhập và nhu cầu của người mua nhà. Không thể xây những nhà ở quá xa, hạ tầng yếu kém để đầu tư. Bên cạnh đó, nhà nước cũng cần có những cơ chế đặc thù về vốn vay đầu tư, vốn vay cho người mua nhà với mức lãi suất phù hợp.

Khi nhà ở xã hội đáp ứng được nhu cầu người mua nhà, phù hợp với khả năng đầu tư của chủ đầu tư và có chính sách hỗ trợ về chính sách nhà nước thì việc phát triển nhà ở xã hội mới đạt được hiệu quả như mong đợi, vị chuyên gia chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.