Phát triển sân bay Chu Lai thành cảng trung chuyển lớn nhất nước

03/07/2016 20:37

Sân bay Chu Lai được định hướng đầu tư, xây dựng thành cảng hàng không trung chuyển lớn nhất nước và khu vực.

Phát triển sân bay Chu Lai thành cảng trung chuyển lớn nhất nước 1
Việc xã hội hóa trong đầu tư phát triển sân bay Chu Lai rất thiết thực

Ngày 2/7, trực tiếp khảo sát hiện trạng, công tác quản lý, khai thác cảng hàng không (CHK) Chu Lai, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật nêu bật tiềm năng lợi thế của sân bay này khi nằm ngay ở trung tâm khu vực miền Trung, giữa 2 khu kinh tế thuộc diện lớn nhất cả nuớc là Chu Lai (Quảng Nam) và Dung Quất (Quảng Ngãi).

Theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, suốt thời gian qua, Quảng Nam đã hỗ trợ Bộ GTVT rất nhiều trong việc quản lý đất đai, đầu tư cơ sở hạ tầng khu vực CHK Chu Lai. Đáng kể, quỹ đất để phát triển sân bay là rất lớn, mở ra các cơ hội đầu tư, nâng cấp, phát triển CKH Chu Lai.

"Bộ cùng tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ để nghiên cứu tìm kiếm kêu gọi đầu tư để CHK Chu Lai trở thành một trung tâm trung chuyển, vận tải hàng hoá của cả‎ nuớc và khu vực theo định huớng quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không được phê duyệt", Thứ trưởng nhấn mạnh. 

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cho hay, theo quy hoạch sân bay Chu Lai có thể phát triển thành cảng hàng không quốc tế đạt cấp 4F theo tiêu chuẩn của ICAO. Dự kiến đến năm 2020 đạt công suất 1 triệu tấn hàng hóa/năm. Đến năm 2025, sân bay này phát triển thành trung tâm trung chuyển hàng hóa với công suất 5 triệu tấn hàng hóa/năm và 4,1 triệu lượt khách/năm.

Phát triển sân bay Chu Lai thành cảng trung chuyển lớn nhất nước 2

Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh Bộ GTVT, tỉnh Quảng Nam khuyến khích xã hội hóa, thu hút các nhà đầu tư nâng cấp, phát triển CKH Chu Lai (Ảnh TL)

Theo đánh giá của Thứ trưởng Nguyễn Nhật, công tác xã hội hóa với ngành GTVT đặc biệt lĩnh vực hàng không rất bức thiết. Nhu cầu nâng cấp CKH, như sân bay Chu Lai có ý nghĩa rất quan trọng với ngành, địa phương. Ngành chức năng cần phải nghiên cứu thị truờng, điều kiện lợi thế hiện có đề xuất các giải pháp để nâng cấp, mở rộng, phát triển CHK.

"Trước 20/7, Cục HKVN phối hợp Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) trình đề xuất phương án, kế hoạch mở rộng phát triển CHK Chu Lai trong giai đoạn lâu dài. Các nhà đầu tư rà soát quy định pháp luật, đề xuất phương án thuê, đầu tư cho phù hợp. Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát quy hoạch CHK Chu Lai, và quy hoạch tổng thể phát triển hàng không để hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối trong và ngoài CHK", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật chỉ đạo ACV hoàn thiện, bổ sung nâng cấp các trang thiết bị tại nhà ga hiện tại để nâng cao chất luợng phục vụ hành khách; giao Cục HK VN làm việc với các hãng bay Vietjet, Vietnam Airline để điều chỉnh giờ bay đi đến tại CHK Chu Lai cho phù hợp. Tổng công ty Quản lý bay sớm thực triển khai đầu tư xây dựng đài chỉ huy tại‎ CHK Chu Lai theo kế hoạch sản xuất kinh doanh đã được duyệt.

Ngay tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ GTVT thống nhất với đề xuất của tỉnh về phương án sử dụng đất hàng không dân dụng trong việc đầu tư, mở rộng hệ thống đường giao thông kết nối từ QL1 vào đến đường nội cảng tại sân bay.‎ Đối với đoạn đường nội cảng, sau khi Quảng Nam sửa chữa hoàn thiện hệ thống ATGT, giao Cảng vụ, CHK Chu Lai tiếp nhận quản lý và khai thác.

Xuân Huy