Quản lý

Phát triển xe buýt trước khi hạn chế xe cá nhân

15/07/2017, 14:57

Ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng như xe buýt, xe buýt nhanh, BRT, đường sắt đô thị…

img_1455-1918

Ưu tiên phát triển vận tải công cộng là điều kiện tiên quyết giảm phương tiện cá nhân...

Ngày 15/7, Viện chiến lược và Phát triển giao thông vận tải cho biết, đang tập trung nghiên cứu tiếp các nhóm giải pháp để hạn chế xe cá nhân trong đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng xe cá nhân. Trong các nhóm giải pháp này sẽ ưu tiên phát triển vận tải công cộng...

Theo Viện chiến lược, các giải pháp đưa ra trong đề án phải tuân thủ theo quan điểm, nguyên tắc sau: Phù hợp với quy định của pháp luật, với định hướng phát triển kinh tế  - xã hội của TP, đảm bảo khoa học và thực tiễn, phục vụ lợi ích của đa số người dân.

Ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng như xe buýt, xe buýt nhanh, BRT, đường sắt đô thị… là điều kiện tiên quyết để giảm các phương tiện giao thông cá nhân tham giao giao thông.

Theo đó, nhóm giải pháp được chia làm 2 giai đoạn: 2017 - 2020 và 2017 - 2030, trong đó có 58 giải pháp đủ cơ sở pháp lý để chính quyền TP tổ chức thực hện, 7 giải pháp cần kiến nghị Quốc hội, chính phủ và các bộ ngành để đủ cơ sở pháp lý trước khi thực hiện.

Giai đoạn 2017- 2020: Kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới xe cá nhân tham gia giao thông bao gồm lập đề án thu phí đối ô tô con, phí ô nhiễm môi trường, thống kê số lượng phương tiện xe gắn máy; điều chỉnh thời gian học, làm việc; di dời các trường học, bệnh viện, bến xe theo quy hoạch, ưu tiên sử dụng quỹ đất cho mục đích công cộng; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành giao thông chung của TP…

Giai đoạn 2017 – 2030: Đề án nghiên cứu tăng cường phát triển, nâng cao chất lượng hiệu quả VTHKCC như khai thác loại xe buýt nhiên liệu sạch, bố trí làn đường dành riêng cho xe buýt, xây dựng tuyến xe buýt nhanh BRT…

Giải pháp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông như giới hạn đăng ký mới đối với xe máy trên địa bàn các quận, huyện. 

Viện chiến lược cho rằng các nhóm giải pháp đưa ra nhằm kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông cho phù hợp với điều kiện kết cấu hạ tầng với mục đích giảm kẹt xe và ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên những giải pháp này không hạn chế quyền sở hữu phương tiện giao thông cơ giới cá nhân. Người dân vẫn có thể mua xe ô tô cá nhân, xe máy sử dụng nhưng sử dụng cho phù hợp và ưu tiên sử dụng phương tiện công cộng thì sẽ góp phần giảm ùn tắc cho TP.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.