Y tế

Phẫu thuật cho bệnh nhân suốt 3 năm phải cúi gằm xuống mặt đất vì “siêu gù”

24/04/2020, 09:16

Bị gù đã 15 năm do viêm cột sống dính khớp, BN không thể nằm ngửa suốt 10 năm, 3 năm gần đây luôn trong tư thế cúi gằm mặt xuống đất.

img
Thể hình của bệnh nhân trước phẫu thuật, với nhiều năm không thể nằm ngửa và mặt cúi sát đất (ảnh BV CC)

Mới đây, khoa Chấn thương Chỉnh hình cột sống, Viện Chấn thương Chỉnh hình, BV TWQĐ 108 đã nắn chỉnh cột sống biến dạng “siêu gù” cho nam bệnh nhân L.Đ.Q (44 tuổi, trú tại Tp. Bắc Ninh).

Anh Q. bị bệnh viêm cột sống dính khớp (VCSDK) cách đây 23 năm, và bị gù cột sống đã 15 năm. BN không thể nằm ngửa được suốt 10 năm qua và 3 năm gần đây luôn đi lại trong tư thế cúi gằm mặt xuống đất, tầm nhìn chỉ khoảng 2 mét trở lại bàn chân. Phải chịu đựng gù cột sống trong rất nhiều năm, chất lượng sống của anh Q giảm sút nghiêm trọng, luôn tự ti và mặc cảm về hình thể, không lập gia đình được.

Qua thăm khám, anh bị gù rất nặng toàn bộ cột sống, đỉnh đầu còn thấp hơn cả vùng đỉnh gù cột sống, tầm nhìn chỉ 1-2 mét.

Sau khi làm các xét nghiệm cận lâm sàng, bệnh nhân được chẩn đoán gù toàn bộ cột sống do viêm cột sống dính khớp. Qua hình ảnh phim Xquang cho thấy góc gù toàn bộ cột sống T7L4 112 độ, khoảng cách từ đường dây rọi C7 đến đốt sống 25 cm.

Bác sĩ chỉ định phẫu thuật nắn chỉnh biến dạng gù cột sống. Kíp phẫu thuật đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân cố định cột sống T8-S1, cắt V xương thân đốt L4, L1, nắn chỉnh biến dạng gù và ghép xương.

img
Bệnh nhân sau phẫu thuật đã có thể nằm thẳng và dáng ngồi, đi được cải thiện (ảnh BV CC)

Theo TS.BS. Phan Trọng Hậu, Chủ nhiệm khoa Chấn thương, Chỉnh hình cột sống, khó khăn, thách thức nhất của ca phẫu thuật là làm sao nắn chỉnh biến dạng gù này tối đa nhất mà không để gây liệt hai chi dưới. Sau gần 9 giờ phẫu thuật, bệnh nhân được nắn chỉnh biến dạng gù bằng cách phẫu thuật cắt V xương hai thân đốt L1, L4 và cố định cột sống, thay đổi tư thế bàn mổ và nép ép giữa các vít.

Diễn biến hậu phẫu trong 2 tuần thuận lợi, bệnh nhân đã hồi phục tốt, tập đi lại tốt, không liệt. Không gặp những tai biến, biến chứng kể trên. Biến dạng gù cột sống được nắn chỉnh rất tốt, bệnh nhân cao hơn 34 cm so với trước mổ. Dáng ngồi, đứng và đi lại cải thiện rõ rệt. Tầm nhìn của bệnh nhân về như người bình thường, cải thiện đáng kể so với tầm nhìn 2 mét trước phẫu thuật. BN cũng có thể nằm ngửa được. Các nếp lằn bụng (6 nếp) đều được giãn ra nhiều ngay sau mổ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.