Điều tra

Phẫu thuật thành hotgirl, hotboy trốn nã vẫn không thoát

08/03/2020, 20:12

Dù đã thay đổi hoàn toàn dung mạo lẫn thân phận, nữ quái ma túy đất Cảng vẫn không qua mắt được nghiệp vụ tinh tường của cảnh sát.

img
Đối tượng Yến sau khi phẫu thuật thẩm mỹ (ảnh lớn) và trước khi phẫu thuật (ảnh nhỏ)

Sau khi phẫu thuật thẩm mỹ thành một hotgirl, Yến được một Việt Kiều si mê, cung phụng. Thế nhưng, dù đã thay đổi hoàn toàn dung mạo lẫn thân phận, nữ quái ma túy đất Cảng vẫn không qua mắt được nghiệp vụ tinh tường của cảnh sát. Không ít trường hợp đã thay hình đổi dạng như Yến để trốn tránh pháp luật, song cuối cùng đều không thể thoát.

“Vịt” hóa “thiên nga”

Thiếu tá Nguyễn Hải Đăng, cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an TP Hải Phòng) nhớ lại, rạng sáng ngày cuối năm, khi tra tay vào còng số 8 ngay tại quán bar, ánh mắt của Vũ Hải Yến (26 tuổi, ở phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân, Hải Phòng) không khỏi ngỡ ngàng. Bởi cô ta không tin nổi, với ngoại hình và thân phận đã thay đổi hoàn toàn, lại vào tận TP HCM sinh sống nhưng vẫn không thể trốn thoát.

Sinh ra và lớn lên tại ngay sát hồ Ông Báo - một khu vực là tụ điểm phức tạp về ma túy, Yến đua đòi, ăn chơi và nghiện ngập từ sớm, đồng thời cũng rất ma mãnh, tinh ranh. Để có tiền hút hít, ăn chơi, Yến đi mua ma túy về rồi cung cấp tại các tụ điểm vũ trường, quán bar mà cô ta hay lui tới. Để dễ đối phó với cơ quan công an, Yến áp dụng chiêu liên tục mang bầu và sinh con. Chưa đầy 20 tuổi, Yến đã có con đầu lòng mà không ai biết cha đứa trẻ là ai. Với “chiêu bài” này, cô ta khá lộng hành trong việc mua bán ma túy, sẵn sàng giao hàng cho bất cứ ai có nhu cầu. Để hoãn trả án, đứa con trước gần đủ 36 tháng, Yến lại tiếp tục mang bầu đứa con thứ hai.

Đến cuối năm 2016, Yến bị TAND quận Lê Chân tuyên phạt 27 tháng tù giam nhưng cho tạm hoãn thi hành án do đang trong thời gian nuôi con nhỏ. Gần đến ngày trả án, Yến biến mất.

Công an Hải Phòng lập tức phát lệnh truy nã Yến trên toàn quốc. Xác định Yến không nghề nghiệp, nhưng lại nghiện ngập và quen thói ăn chơi, rất dễ bám quanh các tụ điểm vũ trường, quán bar ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng để tiếp tục kiếm sống bằng cách cung cấp ma túy cho các dân chơi, nên các trinh sát tập trung lần tìm.

Thiếu tá Đăng cho biết, để truy lùng Yến, các trinh sát đã phải mất nhiều đêm trắng hóa thân thành những dân chơi thâm nhập vào những tụ điểm ăn chơi để lần tìm manh mối. Sau thời gian lân la tới các địa điểm của giới ăn chơi, các trinh sát nắm được thông tin từ một số thanh niên gốc Hải Phòng cho biết, mấy tháng nay xuất hiện một hotgirl đồng hương. Người này đã phẫu thuật thẩm mỹ, rất xinh đẹp.

Tiếp tục bám theo thông tin này, các trinh sát gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận và nhận diện đối tượng, vì “hotgirl” quê gốc Hải Phòng này đã được một Việt kiều Mỹ si mê, thuê căn hộ cao cấp cho ở, thuê riêng 1 thợ trang điểm, có xe riêng đưa đón... Hotgirl này thường ở nhà cả ngày, chỉ tối đến mới rời nhà đến vũ trường, quán bar...

“Cô gái này có ngoại hình khác hẳn đối tượng đang bị truy nã. Trinh sát gửi ảnh cô gái này về Hải Phòng để xác minh, thì hàng xóm cũng không nhận ra người trong hình là ai”, Thiếu tá Nguyễn Hải Đăng nhớ lại.

Lại tiếp tục dày công theo dõi từng cử chỉ, thói quen, giọng nói, dáng đi... Thiếu tá Đăng và các đồng đội nhận định đây chắc chắn là đối tượng mình đang truy tìm. Nhiều phương án được đặt ra để bắt Yến nhằm đảm bảo an toàn cho trinh sát, nghi phạm và người dân. Lúc đó, tổ công tác của Thiếu tá Đăng nhận lệnh từ lãnh đạo Phòng: “Phải đợi Yến ra ngoài cửa vũ trường thì bắt” vì xung quanh cô ta có nhiều thành phần bất hảo, sẵn sàng chống đối quyết liệt, bảo vệ cho bạn.

Vào đúng đêm Yến tổ chức sinh nhật, cuộc vui kéo dài thâu đêm ở một quán bar sang chảnh trên đường Nguyễn Trãi, quận 1, TP HCM, các trinh sát lặng lẽ đóng vai khách ngồi uống rượu.

Rạng sáng, khi khách ở quán bar đã về gần hết, chỉ còn Yến và vài người bạn thân thiết, chỉ huy mới phát lệnh. Hai trinh sát dày dặn kinh nghiệm là Thượng úy Nguyễn Trường Giang và Thượng úy Bùi Nam Khánh chờ đối tượng đứng dậy ra về đã áp sát. Nghe tiếng gọi: “Yến ơi!”, hotgirl nghiêng đầu quay lại thì chiếc còng số 8 đã bập thẳng vào tay. Trinh sát ghé tai Yến nỏi nhỏ: “Em đã bị bắt và em không nên kháng cự để tránh ảnh hưởng đến người khác”. Sau đó, Yến ngoan ngoãn di chuyển theo công an.

Muôn chiêu “ve sầu thoát xác”

Nhiều đối tượng không từ một thủ đoạn nào để trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật như thay đổi tên họ, liên tục thay đổi chỗ ở… Thậm chí, có những đối tượng còn không tiếc tiền để thay hình đổi dạng bằng cách gọt mặt, phẫu thuật thẩm mỹ... Tuy nhiên, những mánh lới dù quái chiêu đến mấy thì trước sau vẫn bị lực lượng công an phát hiện, bắt giữ.
Thiếu tá Nguyễn Hải Đăng


Đây không phải là lần đầu tiên, các cán bộ, trinh sát đối mặt với việc nghi phạm phẫu thuật thẩm mỹ, thay hình đổi dạng để tìm cách trốn truy nã.

Đỗ Thành Nam (30 tuổi, trú tại tiểu khu 3, huyện Mộc Châu, Sơn La) là một trùm ma túy xuyên quốc gia. Tháng 10/2012, đường dây ma túy khủng vận chuyển tới hơn 25.000 bánh heroin do Nam cầm đầu ở Quảng Ninh bị phá, Nam trốn thoát và tiếp tục câu móc, cầm đầu đường dây vận chuyển ma túy từ Sơn La về Hà Nội lên Cao Bằng. Đầu tháng 1/2017, đồng phạm của Nam tiếp tục bị bắt khi đang vận chuyển 15kg ma túy. Nam lại trốn thoát, phẫu thuật thẩm mỹ, thay tên đổi họ và vào TP Cần Thơ thuê nhà để bán bánh. Bị bắt giữ vào tháng 1/2018, khi lột bỏ khẩu trang và mũ của Nam, trinh sát cũng khá ngỡ ngàng trước khuôn mặt khác hẳn của đối tượng.

Hy hữu hơn, ở một vụ án khác, Nguyên Quân Báo (SN 1990, quê Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) bị khởi tố vì đe dọa, tống tiền sau khi bán dâm cho một người đàn ông đồng tính. Bỏ trốn vào TP HCM, Báo phẫu thuật thẩm mỹ giống với một nam ca sỹ trẻ, đồng thời, lập một Facebook giả mang đích danh tên tuổi, nghề nghiệp của nam ca sỹ đó nhằm đánh lừa các mũi điều tra. Đến khi bị phát hiện và bắt giữ, Báo vẫn một mực kêu oan, bị bắt nhầm.

Gần đây nhất, Trần Nguyên Lâm - nghi phạm thực hiện vụ trộm “siêu đẳng” lấy mất 200 lượng vàng (trị giá 7 tỷ đồng) tại tiệm vàng Hồng Bền, thị trấn Lương Sơn, huyện Bắc Bình, Bình Thuận đã trốn ra Hà Nội, thay đổi giấy tờ tùy thân, phẫu thuật khuôn mặt cho khác đi hoàn toàn với hồ sơ mà công an lưu trữ, gây khó khăn cho các trinh sát khi tiếp cận đối tượng.

Việc các đối tượng tìm cách thay đổi hình dáng, tên họ, thân phận để trốn truy nã luôn gây khó khăn cho việc truy bắt. Như trường hợp của Vũ Hải Yến, khi bị bắt, Yến còn nói: “Đợt tới người yêu về nước sẽ cho cháu 600 triệu đồng. Lúc đó, chắc chắn các chú không bao giờ bắt được vì cơ thể cháu đã được nâng cấp toàn bộ”.

Tuy nhiên, theo các trinh sát, dù tội phạm tìm mọi cách để “thay hình đổi dạng”, thì cũng không thể thoát khỏi sự quan sát tinh tường của những người dày dạn kinh nghiệm phá án, truy nã. Bởi khuôn mặt, làn da có thể thay đổi, thì vẫn còn đó những tình tiết từ giọng nói, chiều cao, dáng đi, thậm chí vành tai, ngón tay, tính cách... để vẫn có thể nhận ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.