Quản lý

Phê bình 3 chủ đầu tư đánh giá sai nhà thầu

01/07/2016, 08:36

Bộ GTVT có văn bản phê bình Ban QLDA6, Ban QLDA Hàng hải và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc...

7

Ban QLDA Hàng hải đã phải đính chính kết quả thực hiện của 2 nhà thầu thi công tại dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu - Ảnh: Phan Tư

Bộ GTVT vừa có văn bản phê bình Ban QLDA6, Ban QLDA Hàng hải và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN do những sai sót trong công tác đánh giá kết quả thực hiện nhà thầu xây lắp tham gia các dự án xây dựng giao thông sử dụng vốn ngân sách Nhà nước năm 2015.

Cú “việt vị” của ba chủ đầu tư

Giữa tháng 5 vừa qua, Bộ GTVT công bố danh sách kết quả thực hiện của các nhà thầu xây lắp năm 2015. Theo đó, trong tổng số 480 nhà thầu xây lắp được đánh giá có 26 nhà thầu nằm trong nhóm “chưa đáp ứng yêu cầu”, 48 nhà thầu ở mức độ “trung bình” và 406 nhà thầu nằm trong nhóm “đáp ứng yêu cầu”. Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn công bố kết quả, Ban QLDA Hàng hải, Ban QLDA6 và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT đính chính kết quả đối với 4 nhà thầu nằm trong “danh sách đen” (nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu) và một nhà thầu trong nhóm đáp ứng ở mức độ trung bình.

Cụ thể, trong Văn bản 1054 ngày 1/6/2016, Ban QLDA6 kiến nghị đính chính cho hai nhà thầu thi công tại dự án Tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường Quốc gia lần 2 gồm: Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ 26, Công ty CP xây lắp và cơ khí cầu đường từ danh sách “chưa đáp ứng yêu cầu” sang nhóm “đáp ứng yêu cầu”.

"Việc sử dụng thông tin công bố kết quả thực hiện của nhà thầu xây lắp hàng năm trong công tác lựa chọn nhà thầu chỉ áp dụng đối với các dự án sử dụng nguồn vốn trong nước do Bộ GTVT quản lý, không áp dụng đối với các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) và do các cơ quan, bộ, ngành, địa phương khác quản lý. Đối với các dự án sử dụng nguồn vốn ODA, nguồn vốn vay ưu đãi, vay thương mại của các nhà tài trợ sẽ áp dụng theo quy định của hiệp định vay và các thỏa thuận được ký kết."

Ông Phan Quang Hiển
Phó Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT

Ban QLDA Hàng hải cũng kiến nghị Bộ GTVT đưa hai nhà thầu thi công tại dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu là Tổng công ty Xây dựng đường thủy và Tổng công ty xây dựng Bạch Đằng ra khỏi “danh sách đen”. Trước đó, ngày 25/5/2016, VEC có Văn bản 1632 kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh kết quả đánh giá nhà thầu Công ty CP Đầu tư và xây dựng 703 (Coinco 703) thi công gói thầu số 2, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ở mức “đáp ứng yêu cầu” thay vì “trung bình” như kết quả đã công bố.

Giải thích cho việc đính chính kết quả đối với các nhà thầu kể trên, lãnh đạo các ban QLDA khá hóm hỉnh khi viện dẫn do lỗi đánh máy hay đơn vị còn nhiều việc gấp hơn nên không đủ thời gian để đánh giá nhà thầu. Ông Nguyễn Kiều Hưng, Phó Tổng giám đốc Ban QLDA6 cho biết, đối với Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ 26, ở cột nhận xét về mức độ yêu cầu về khả năng huy động máy móc, thiết bị đã được Ban QLDA6 đánh giá: Bố trí đầy đủ về số lượng, đúng chủng loại, công suất, chất lượng, đáp ứng yêu cầu của gói thầu.

“Tuy nhiên, trong quá trình đánh máy do nhân viên của ban sơ suất ghi thành “vi phạm” dẫn đến kết quả đánh giá của Bộ GTVT đối với Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ 26 là nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu” ông Hưng lý giải.

Tương tự, lỗi đánh máy của các nhân viên Ban QLDA6 cũng khiến Công ty CP Xây lắp và Cơ khí cầu đường rơi vào “danh sách đen” của Bộ GTVT. Cụ thể, trong quá trình thi công cầu Sen tại Km 29+845, QL37, nhà thầu được Ban QLDA6 đánh giá thực hiện đúng, đủ theo các quy định về biện pháp đảm bảo an toàn lao động, phòng chống cháy nổ. “Do sơ suất trong quá trình đánh máy nên trong mục đánh giá kết quả thực hiện nên nhân viên đã ghi thành vi phạm”, ông Hưng cho hay.

Đối với kiến nghị đính chính kết quả thực hiện cho Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng, ông Trần Anh, Tổng giám đốc Ban QLDA Hàng hải cho rằng, do thời điểm cuối năm 2015, dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu đang trong giai đoạn hoàn thành, chuẩn bị thông luồng kỹ thuật, Ban QLDA Hàng hải không đủ thời gian và có một số đánh giá khắt khe với nhà thầu trong quá trình thực hiện.

“Sau khi kiểm tra, đánh giá tổng thể kết quả hoàn thành của toàn dự án, Ban QLDA Hàng hải đã đánh giá lại nhà thầu Bạch Đằng có 10 tiêu chí đáp ứng yêu cầu và 4 lỗi, thay vì một lỗi vi phạm về tiêu chí tiến độ thi công thực tế chậm trên 20% như kết quả đánh giá đã công bố”, ông Trần Anh giải thích.

Thận trọng đưa nhà thầu khỏi “danh sách đen”

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phan Quang Hiển, Phó Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT khẳng định, kết quả đánh giá nhà thầu xây lắp được Bộ GTVT công bố trên cơ sở tổng hợp đánh giá của các chủ đầu tư, Ban QLDA. Đối với các kiến nghị đính chính kết quả đánh giá nhà thầu xây lắp, ông Hiển cho biết, hiện nay, Bộ GTVT mới chỉ chấp thuận điều chỉnh cho Tổng công ty Xây dựng đường thủy ra khỏi danh sách nhà thầu “chưa đáp ứng yêu cầu”.

“Còn lại các đơn vị khác, chúng tôi đã yêu cầu các Ban QLDA, chủ đầu tư có văn bản đề nghị đính chính phải kiểm tra, xác minh lại trên nguyên tắc phải làm thật chặt chẽ, thận trọng”, ông Hiển nói và cho biết thêm, đây là năm thứ hai liên tiếp, Ban QLDA Hàng hải và Ban QLDA6 có văn bản đề nghị đính chính kết quả thực hiện của nhà thầu xây lắp do hai đơn vị này trực tiếp đánh giá.

Nhằm chấn chỉnh công tác đánh giá kết quả thực hiện nhà thầu xây lắp, mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản phê bình Ban QLDA Hàng hải, Ban QLDA6 và VEC do ba đơn vị này đề nghị đính chính kết quả đánh giá, bởi một số nhà thầu đề nghị phúc tra kết quả đánh giá do các đơn vị trên thực hiện.

“Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Hàng hải, Ban QLDA6 và VEC kiện toàn bộ máy, hệ thống quản lý, lưu trữ để cập nhật, theo dõi, tổ chức đánh giá kết quả thực hiện nhà thầu xây lắp đối với các gói thầu, dự án do đơn vị được giao quản lý theo đúng quy định. Đồng thời, phải nghiêm túc rút kinh nghiệm về việc tổ chức đánh giá kết quả thực hiện nhà thầu xây lắp trong các năm tiếp theo đảm bảo tính chính xác, khách quan, công bằng, minh bạch, không phát sinh kiến nghị, khiếu nại”, văn bản do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông ký nêu rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.