Y tế

Phê bình Bệnh viện 108, nhắc nhở toàn ngành không bỏ lọt bệnh nhân Covid-19

15/08/2020, 13:16

Bộ Y tế tiếp tục yêu cầu bệnh viện trên toàn quốc tăng cường các giải pháp kiếm soát, không bỏ lọt hay phát hiện muộn bệnh nhân mắc Covid-19.

img
BV ĐK Hà Nội lập chốt kiểm soát dịch Covid-19

Các BV đồng loạt siết quy trình khám, chữa bệnh

Ngay khi nắm bắt thông tin tình hình dịch bệnh Covid-19 quay lại và có diễn biến phức tạp, BVĐK Hà Nội đã nhanh chóng thành lập chốt kiểm dịch y tế và thực hiện phân luồng khám bệnh. Bên cạnh nhắc nhở người bệnh đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, đo thân nhiệt, BV cũng rà soát nhanh thông tin dịch tễ đối với 100% khách hàng.

Với các khách hàng có triệu chứng nhiễm nCoV như ho, sốt, thân nhiệt cao… kèm các yếu tố dịch tễ khác sẽ được di chuyển bằng xe chuyên dụng sang bệnh viện phân tuyến tiếp nhận người bệnh nghi nhiễm theo quy định.

GS.TS Lê Trung Hải, Giám đốc chuyên môn BVĐK Hà Nội cho biết: "Bên cạnh việc nghiêm túc thực hiện tốt từ khâu tiếp đón, để hỗ trợ khách hàng khám chữa bệnh trong thời kỳ có dịch, BV còn tăng cường đường dây nóng 1900.2345.29 để tư vấn chuyên môn cho bệnh nhân từ các chuyên gia hoặc đặt lịch khám nhanh, giảm thời gian chờ đợi".

BV Da liễu TƯ cũng kích hoạt các hoạt động phòng chống dịch Covid-19 ngyay sau khi dịch bùng phát lại tại Đà Nẵng, trong đó áp dụng hình thức khai báo y tế online, giúp người dân tiết kiệm thời gian khi đăng ký khám bệnh, tránh tập trung đông người, giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh...

BV Nội tiết TƯ rà soát, củng cố và thực hiện nghiêm túc các quy định về các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh do Bộ Y tế ban hành, lập danh sách và theo dõi tất cả nhân viên y tế, người bệnh liên quan đến các thông báo khẩn của Bộ Y tế và những người có yếu tố dịch tễ. Thực hiện giãn cách tại các khu vực tập trung đông người, hạn chế tối đa người nhà chăm sóc người bệnh, tạo môi trường thoáng khí cho các buồng bệnh...

Mặt khác, BV cũng tăng cường các biện pháp sàng lọc, chỉ định xét nghiệm sớm SARS-CoV-2 đối với người bệnh, nhân viên y tế có biểu hiện nghi ngờ, kể cả trường hợp có tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng để phát hiện sớm ca bệnh, cách ly kịp thời.

Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tăng cường các biện pháp phòng dịch trong công tác khám, chữa bệnh và tiếp nhận máu; Thực hiện đầy đủ, đúng quy trình việc đeo khẩu trang và vệ sinh bàn tay khi tiếp xúc với người bệnh và tiếp xúc giữa các nhân viên y tế...

img
Đo nhiệt độ trước khi vào bệnh viện thăm khám

Nghiêm khắc phê bình BV để lọt bệnh nhân Covid-19

Liên quan ca bệnh 867 đến 2 bệnh viện ở Hà Nội khám, dù bệnh nhân có dấu hiệu tổn thương phổi nhưng BV 108 đã "bỏ lọt" cho ra về và chỉ được giữ lại khi đến khám tại BV Thanh Nhàn, Bộ Y tế đã lên tiếng nhắc nhở toàn ngành.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, Cục đã biểu dương BV Thanh Nhàn đề cao tinh thần cảnh giác, thực hiện nghiêm các hướng dẫn sàng lọc, phân luồng, cách ly phòng chống dịch Covid-19. Việc sàng lọc đúng, chỉ định xét nghiệm sớm và kỹ lưỡng 2 lần (lần đầu kết quả âm tính) đã giúp cho một BV lớn của Thủ đô tránh được nguy cơ bị phong tỏa và bệnh dịch lây lan ra cộng đồng.

Liên quan đến ca bệnh này, Cục Quản lý khám, chữa bệnh cũng đề nghị Cục Quân y - Bộ Quốc phòng, BV Trung ương Quân đội 108 và các bệnh viện thuộc bộ, ngành có người bệnh đến khám cần khẩn trương rút kinh nghiệm việc sàng lọc, phân luồng, cách ly, lấy bệnh phẩm xét nghiệm và quản lý các ca nghi nhiễm Covid-19, tuyệt đối không để người nghi nhiễm Covid-19 tự ý di chuyển.

Bộ Y tế cũng yêu cầu toàn bộ bệnh viện trên toàn quốc cần rút kinh nghiệm sâu sắc từ bài học của hai bệnh viện trên. Thực hiện nghiêm các công điện và hướng dẫn của Ban chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế ban hành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.