Xã hội

Phê bình giám đốc Sở Du lịch vì đề xuất thu phí du khách

12/10/2017, 19:22

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP HCM vừa bị phê bình vì đề xuất thu phí khách du lịch.

8

Du khách nước ngoài tại phố đi bộ Bùi Viện quận 1

UBND TP. HCM vừa có văn bản phê bình Giám đốc Sở Du lịch vì đã đề xuất thu phí khách du lịch qua đêm tại TP HCM. Theo UBND TP HCM thì những đề xuất này là nhạy cảm, ảnh hưởng đến môi trường du lịch Thành phố.

Trước đó, ngày 1/9, Sở Du lịch có gửi công văn số 1901 về đề xuất một số cơ chế đặc thù cho TP.HCM. Nội dung đề xuất là cho thành phố có cơ chế thu mỗi khách qua đêm tại TP HCM là 23.000 đồng/đêm. Mục đích của việc thu phí này là để tạo quỹ phát triển du lịch riêng cho thành phố nhằm phục vụ công tác quảng bá, xúc tiến du lịch và công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch TP.HCM.

Sở Du lịch cũng đề xuất giải pháp tham mưu Ủy ban Thường vụ Quốc hội có cơ chế giao cho Hội đồng nhân dân TP.HCM nghiên cứu, thẩm định và thông qua mức thu phí để làm quỹ phát triển này.

Sở Du lịch viện dẫn Luật du lịch 2017 (có hiệu lực từ 1/1/2018) cho phép thành lập Quỹ hỗ trợ từ nguồn vốn điều lệ do ngân sách nhà nước cấp; ngân sách bổ sung hằng năm một phần trích từ nguồn thu phí tham quan, phí thị thực các giấy tờ liên quan đến xuất nhập cảnh… và các nguồn thu hợp pháp khác theo quy định pháp luật.

Sở Du lịch còn dẫn chứng một số nước trên thế giới cũng đã thu phí lưu trú này như: đảo Balearic - Tây Ban Nha, du khách từ 16 tuổi trở lên phải chịu thuế du lịch 1 EUR với khách sạn 3 sao và 2 EUR với khách sạn 4, 5 sao/người/đêm. Ở Italia cũng thu phí du khách từ 15 tuổi trở lên 0,15 - 2,18 EUR/đêm; Thụy Sĩ khoảng 2,5 CHF/người/đêm...

Khi thông tin này đưa ra, nhiều người đã có phản ứng cho rằng đề xuất của Sở Du lịch là không hợp ý, thay vì có các chính sách để thu hút du khách, tạo ra các sản phẩm du lịch để khuyến khích khách du lịch tiêu tiền thì lại đề xuất thu phí gây phản cảm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.