Đường sắt đô thị

Phê bình nghiêm khắc Ban Quản lý đường sắt đô thị giai đoạn 2018-2019

16/03/2021, 15:40

Chậm trễ ký hợp đồng với tư vấn IC tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng dự án.

img

Người dân bàn giao mặt bằng cho tuyến metro số 2

UBND TP.HCM vừa phê bình nghiêm khắc lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) giai đoạn 2018-2019. Nguyên nhân: Để chậm ký hợp đồng tư vấn với IC (đứng đầu liên danh là công ty của Đức) tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) ảnh hưởng tiến độ, chất lượng dự án và uy tín của TP.HCM với các nhà tài trợ.

UBND TP.HCM đã giao lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị tiếp tục theo dõi và chịu trách nhiệm đối với người đứng đầu có liên quan trong trường hợp thanh tra, kiểm toán phát hiện các cá nhân sai phạm trong việc ký kết hợp đồng với tư vấn IC và các dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị khác.

Được biết, tháng 1/2012, dự án tuyến metro số 2 đã ký hợp đồng với tư vấn IC trị giá 43,98 triệu euro với công việc gồm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1, thiết kế và hỗ trợ cho việc đấu thầu các gói thầu chính của dự án trị giá 12,7 triệu euro và giai đoạn 2 là giám sát thi công dự án với giá trị là 31,25 triệu euro.

Thời gian thực hiện hợp đồng trọn gói giai đoạn 1 đến ngày 31/12/2015.

Theo hợp đồng, thời gian thực hiện tư vấn là trong 18 tháng nhưng đến nay đã kéo dài và từ tháng 10/2018, tư vấn IC đã tạm dừng huy động nhân sự hỗ trợ cho dự án.

Hiện gói thầu đã phát sinh 12 phụ lục hợp đồng, trong đó 6 phụ lục phát sinh khối lượng công việc ngoài hợp đồng với giá trị hơn 8,9 triệu euro.

Giữa chủ đầu tư và tư vấn đã có các bước đàm phán, thương thảo về các nội dung liên quan đến phụ lục hợp đồng số 13. Tuy nhiên, do không đạt được sự thống nhất với tư vấn IC, Ban quản lý đường sắt đô thị đã có văn bản lấy ý kiến không phản đối của các nhà tài trợ để có cơ sở báo cáo UBND TP.

img

Theo báo cáo, tuyến metro số 2 đã bàn giao mặt bằng sạch 74% (462/603) hộ

Trong báo cáo gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư về tình hình dự án, MAUR cho biết nguyên nhân chậm ký phụ lục hợp đồng do nhiều yếu tố khách quan nên từ tháng 10/2018, tư vấn IC đã tạm ngừng tham gia dự án.

Quá trình đàm phán, hai bên cũng đạt được các thỏa thuận về phạm vi công việc của phụ lục hợp đồng số 13. Tuy nhiên, việc thương thảo đang gặp trở ngại do phía tư vấn yêu cầu phải thanh toán các dịch vụ tư vấn IC đã thực hiện thuộc hợp đồng gốc và phụ lục hợp đồng trước đó, trước khi thương thảo phụ lục hợp đồng số 13.

Theo UBND TP.HCM, qua rà soát điều kiện hợp đồng trọn gói và các phụ lục đã ký trước đó cũng như quy định của Việt Nam về quản lý hợp đồng, các nhiệm vụ này chưa hoàn thành, do đó không thể thực hiện thanh toán.

Để chuẩn bị cho tình huống không thành công hoặc tư vấn từ chối thương thảo, MAUR sẽ làm việc với các nhà tài trợ để có phương án thay thế, tránh ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Metro số 2 dài 11,2km đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Trong đó, có 9,2km đi ngầm trong lòng đất từ chợ Bến Thành qua các đường Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh và 2km đoạn đi trên cao. Tổng mức đầu tư dự án hơn 47.800 tỉ đồng.

Dự án tuyến metro số 2 dự kiến khởi công năm 2022 và kỳ vọng hoàn thành năm 2026.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.