Quản lý

Phê bình Tổng thầu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

23/04/2016, 19:12

Bất cứ nhà thầu phụ nào không đảm bảo năng lực sẽ bị thay thế, để dự án hoàn thành đúng tiến độ.

sam_6109-1539

Tiến độ các hạng mục dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang được các đơn vị thi công khẩn trương thực hiện.

Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) vừa có văn bản về việc thay thế nhà thầu thi công ga La Thành thuộc dự án đường sắt nội đô Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông.

Văn bản do Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt Vũ Hồng Phương ký, yêu cầu Tổng thầu EPC thay thế ngay nhà thầu thi công ga La Thành là Công ty TNHH xây dựng và dịch vụ Trường Sơn do không đáp ứng được các yêu cầu về an toàn thi công, chất lượng công trình, tiến độ của dự án. Tổng thầu EPC cũng phải lựa chọn đơn vị thi công khác có đủ năng lực kỹ thuật, tài chính để thi công các hạng mục còn lại của nhà ga.

Ban Quản lý dự án đường sắt cũng phê bình Tổng thầu EPC quản lý hợp đồng với thầu phụ lỏng lẻo, không sát sao kiểm soát công trường nên đã để xảy ra nhiều tồn tại. Tổng thầu EPC phải hoàn toàn chịu trách nhiệm việc không đảm bảo an toàn, chất lượng công trình cũng như tiến độ thi công của ga La Thành bị chậm.

Trước đó, đơn vị Tư vấn giám sát đã kiến nghị thay thế nhà thầu phụ thi công ga La Thành là Công ty TNHH xây dựng và dịch vụ Trường Sơn đã không đảm bảo an toàn trong quá trình thi công. Hệ thống lưới an toàn quanh toàn bộ tầng 3 của nhà ga vẫn chưa được nhà thầu lắp dựng theo biện pháp đã được phê duyệt. Hệ thống lan can, sàn đạo tầng 1, tầng 2 còn tồn tại một số vị trí hở, thủng nên tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho người lưu thông phía dưới.

Đây là những tồn tại đã được Ban Quản lý dự án đường sắt, Tư vấn giám sát nhiều lần nhắc nhở trực tiếp tại hiện trường nhưng việc khắc phục của Công ty Trường Sơn rất chậm.

Hơn nữa, tiến độ thi công tại ga La Thành cũng đang rất chậm. Theo kế hoạch đến ngày 22/2/2016, ga này phải được hoàn thành kết cấu chủ thể tầng 2 và tầng 3 phải xong trước ngày 13/3/2016. Nhưng tại thời điểm kiểm tra, ga này vẫn chưa được hoàn thành cầu thang bộ tầng 2 và 4 góc đỉnh tầng ke ga. Tiến độ chậm khoảng 40 ngày.

Theo kế hoạch, cuối năm nay tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ được hoàn thành để đưa vào khai thác. Đến nay các đơn vị Ban Quản lý dự án, Tư vấn giám sát, Tổng thầu EPC và các nhà thầu phụ cũng như địa phương đang đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành kế hoạch đề ra. Tiến độ chi tiết từng hạng mục, phần việc đã được phê duyệt. Bất cứ một nhà thầu phụ nào không đảm bảo được năng lực tài chính cũng như thi công và các điều kiện an toàn đều sẽ phải bị xem xét thay thế để đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng.

Dự án đường sắt nội đô Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông được thực hiện theo hình thức Tổng thầu EPC. Đơn vị Tổng thầu là Công ty hữu hạn tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.