Hồ sơ tài liệu

Phe Brexit thắng cuộc, Anh chính thức rời khỏi EU

24/06/2016, 13:56
image

Với tỷ lệ bầu chọn 51,9%, cuối cùng Anh đã trở thành quốc gia đầu tiên chính thức rời khỏi EU.

10

Phe Brexit ăn mừng chiến thắng. Ảnh: Daily Mail.

CNN và BBC đưa tin, cuối cùng phe Brexit – những người ủng hộ Anh rời khỏi Liên minh châu Âu đã giành chiến thắng trong cuộc trưng cầu dân ý với hơn 30 triệu cử tri Anh.

Với 17,4 triệu người ủng hộ, ứng với 51,9% số phiếu, phe Brexit đã thắng sát sao phe ủng hộ Anh ở lại EU với 16,1 triệu lượt bình chọn, chiếm 48,1%.

Như vậy, Anh đã chính thức “chia tay” EU, trở thành quốc gia đầu tiên bỏ phiếu để rời Liên minh này.

Tỉ lệ người dân Anh tham gia cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý lần này lên đến 71,8% với hơn 30 triệu cử tri, một con số lịch sử.

Capture

Kết quả bỏ phiếu được cập nhật trên BBC.

Trước đó chỉ vài giờ, dù chưa có kết quả chính thức, song hàng loạt tờ báo lớn của Anh và thế giới đã tuyên bố rằng phe Brexit giành chiến thắng, gây chấn động thị trường châu Âu và toàn cầu.

Ngay sau khi Anh chính thức rời EU, đồng Bảng Anh đã bị mất giá nghiêm trọng so với đồng USD, mức thấp nhất từ năm 1985. Không chỉ vậy, thị trường chứng khoán cũng phải chứng kiến sự sụt giảm mạnh mẽ.

Trước kết quả này, lãnh đạo UKIP Nigel Farage – người đã dành 20 năm để vận động Anh rời khỏi EU đã tự tin tuyên bố: “Đây sẽ là chiến thắng thực sự dành cho nhân dân, cho những con người bình thường, chiến thắng cho những con người tử tế”.

Ông Farage cho biết, ngày 23/6 sẽ “đi vào lịch sử như ngày độc lập của chúng tôi”.

Ông cũng kêu gọi Thủ tướng Anh David Cameron, người đứng đầu cuộc trưng cầu dân ý và ủng hộ phe ở lại EU phải từ chức “ngay lập tức”.

Trong khi đó, như đã đưa tin, 84 thành viên Quốc hội Anh ủng hộ Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu) đã cam kết sẽ hỗ trợ cho Thủ tướng Anh David Cameron bất luận kết quả của cuộc trưng cầu dân ý như thế nào.

Ngoài ra, trong một dự báo nêu ra trên CNN, sử gia Simon Schame cho rằng thảm họa Anh rời EU sẽ xảy ra và thế giới chuẩn bị bước vào giai đoạn rất đen tối và nguy hiểm chưa từng có tiền lệ trong lịch sử châu Âu và lịch sử thế giới.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.