Hồ sơ tài liệu

Phe cải cách thắng thế trong tổng tuyển cử Iran

29/02/2016, 07:01

Kết quả bầu cử sẽ tác động không ít tới cơ hội tái đắc cử vào năm 2017 của Tổng thống Hassan Rouhani.

phe-cai-cach-iran-gia-tang-suc-manh
Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy phe cải cách thắng lớn tại khu vực thủ đô Tehran.

Hôm qua, kết quả sơ bộ được công bố bởi Bộ Nội vụ Iran cho thấy, phe cải cách do Tổng thống Hassan Rouhani đứng đầu và các đồng minh giành toàn bộ 30 ghế tại khu vực Thủ đô Tehran, theo Reuters.

Ngoài ra, Tổng thống Iran Hassan Rouhani và đồng minh chủ chốt, cựu Tổng thống Akbar Hashemi Rafsanjani, là những người giành được nhiều phiếu bầu trong cuộc đua vào Hội đồng Chuyên gia. Ông Rafsanjani dẫn đầu với số phiếu cao nhất, trong khi Tổng thống Rouhani đứng thứ 2.  Hội đồng Chuyên gia gồm 88 ghế, có nhiệm vụ bầu chọn và bãi nhiệm nhân vật quyền lực nhất Iran - Đại giáo chủ Iran.

Trên 32 triệu cử tri Iran đã đi bỏ phiếu bầu cử Quốc hội khóa 10 và Hội đồng chuyên gia khóa 5 vào ngày 26/2; với  với 290 nghị sĩ Quốc hội và 88 giáo sĩ thuộc Hội đồng chuyên gia nhiệm kỳ 8 năm.  Đây là cuộc tổng tuyển cử đầu tiên tại Iran sau khi nước này và các cường quốc đạt thỏa thuận hạt nhân lịch sử, giúp dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế áp đặt lên Tehran trong nhiều năm qua.

Nếu cử tri ủng hộ liên minh gồm các ứng cử viên ôn hòa và cải cách của Tổng thống Rouhani, Tổng thống có thể thay đổi cán cân quyền lực tại Quốc hội, cởi mở hơn với cải cách xã hội và chính trị. Trong khi đó, phe bảo thủ do cựu Chủ tịch Quốc hội Gholam-Ali Hadad Adel đứng đầu, thuyết phục cử tri rằng phe cải cách, ôn hòa sẽ làm suy yếu sức kháng cự của Iran đối với những kẻ thù lâu đời.

BBC nhận định, kết quả bầu cử lần này sẽ tác động không ít tới cơ hội tái đắc cử vào năm 2017 của Tổng thống Hassan Rouhani. Trong đó, Quốc hội khóa mới sẽ chịu những áp lực không nhỏ về các chính sách kinh tế - vấn đề hiện được cử tri Iran quan tâm nhiều nhất. Họ hy vọng một cuộc sống tốt đẹp hơn khi các nhà đầu tư phương Tây quay trở lại nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.