Thế giới

Phe đối lập Hàn Quốc kêu gọi Tổng thống cứng rắn với Trung Quốc

12/12/2017, 14:58

Phe đối lập kêu gọi Tổng thống Moon Jae-in bảo vệ quyết định mang tính “chủ quyền” của Seoul về việc triển khai THAAD.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in

Ngày 12/12, thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin, các đảng đối lập kêu gọi Tổng thống Moon Jae-in bảo vệ quyết định mang tính “chủ quyền” của Seoul về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trong cuộc gặp thượng đỉnh sắp diễn ra với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ông Choung Tae-ok, người phát ngôn Đảng Hàn quốc Tự do (LKP) đối lập chính cho biết: “Chúng tôi không gây sức ép buộc chính phủ đưa ra một tuyên bố chung sau cuộc gặp thượng đỉnh nhưng chúng tôi kêu gọi Tổng thống Moon bảo vệ an ninh chủ quyền một cách rõ ràng.

Có nhiều vấn đề mà hai bên có những sự khác biệt rõ ràng (đặc biệt là trong vấn đề triển khai THAAD tại Hàn Quốc) nhưng có khi lại có ích cho lợi ích quốc gia hơn là những thỏa thuận vụng về.”

Trong khi đó, thủ lĩnh Đảng Bareun thiểu số Yoo Seong-min kêu gọi Tổng thống Moon phản ứng cứng rắn nếu Trung Quốc có bất cứ động thái nào gây ảnh hưởng đến chủ quyền quân sự của Hàn Quốc.

Trung Quốc lâu nay luôn phản đối Hàn Quốc triển khai hệ thống THAAD vì lo ngại sẽ xâm phạm an ninh của nước này đến mức có thời điểm tình hình Hàn – Trung rơi vào bế tắc. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.