Thế giới

Phe đối lập Syria thất thủ, Mỹ đứng giữa ngã ba đường

14/12/2016, 07:56
image

Sau các cuộc tấn công dồn dập, quân Chính phủ Syria dưới sự hỗ trợ của không quân Nga đẩy lui phe đối lập.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hơn 8.000 dân thường,

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hơn 8.000 dân thường, trong đó hơn một nửa là trẻ em đã rời khỏi miền Đông Aleppo trong 24 giờ.

Sau các cuộc tấn công dồn dập, quân Chính phủ Syria dưới sự hỗ trợ của không quân Nga đẩy lui phe đối lập, kiểm soát được toàn bộ thành phố trọng điểm Aleppo sau ba tuần phát động chiến dịch giải phóng, mở ra hy vọng bình ổn cuộc sống cho người dân sau gần 6 năm nội chiến, dù rất mong manh.

Chiến thắng lịch sử của chính phủ Syria

Hôm qua, Reuters dẫn lời một quan chức Syria cho biết, sau khi tuyến phòng ngự của phe đối lập sụp đổ, Chính phủ Syria tận dụng cơ hội tấn công dồn dập, buộc phe đối lập phải rút lui về một số huyện ở bờ phía Tây bên sông Aleppo. Giành lại toàn bộ thành phố trọng điểm Aleppo từ tay phe đối lập là chiến thắng lớn nhất trên chiến trường của lực lượng Tổng thống Syria Bashar al-Assad, dưới sự hỗ trợ của không quân Nga, Iran và lực lượng Shi’ite từ đầu cuộc nội chiến Syria đến nay. Để đánh dấu bước chuyển đáng kể này, phe Chính phủ bắn súng chỉ thiên, tổ chức ăn mừng chiến thắng.

Diễn biến này xóa bỏ sự hiện diện của phe đối lập tại các thành phố lớn của Syria. Hiện, phe đối lập vẫn nắm giữ nhiều phần phía Tây của Aleppo và tỉnh Idlib, phía Tây Bắc Syria. Một quan chức quân sự Syria cho biết, các lực lượng đối lập bỏ chạy “trong tình trạng hoảng loạn”. Nhưng một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ và nhóm nổi dậy Jabha Shamiya tại Aleppo cho biết, phe đối lập đã thành lập một tiền tuyến mới dọc bờ sông Aleppo.

Hình ảnh hiện trường Aleppo phát đi từ truyền hình Syria cho thấy, hàng nghìn thường dân lũ lượt rời khỏi khu vực chiến sự trong đêm. Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hơn 8.000 thường dân, trong đó hơn một nửa là trẻ em rời khỏi miền Đông Aleppo trong 24 giờ qua. Tổ chức Chữ thập đỏ gửi email tới các bên để kêu gọi giúp đỡ dân thường.

Ông Peter Apps, Trưởng ban Thời sự quốc tế của Reuters nhận định: Sau một thời gian tranh đấu lâu dài, Chính phủ Syria mới giành lại được TP Aleppo, chứng tỏ họ còn thiếu và yếu về tiềm lực quân sự. Nhưng đó cũng là dấu hiệu để phe đối lập thấy: Sớm hay muộn họ cũng không thể đánh bại quân Chính phủ. Cũng theo ông Apps, dù phe nào thắng, trên một phương diện nào đó, việc kết thúc cuộc chiến này là may mắn để cải thiện tình hình nhân đạo. Bởi, chỉ khi giao tranh kết thúc, hàng hóa cứu trợ, nhu yếu phẩm, thuốc men mới có thể vận chuyển vào bên trong thành phố để giúp đỡ người dân.

Mỹ đứng giữa ngã ba đường

Thua trận không chỉ là sự thất bại của riêng lực lượng đối lập mà còn cả với các lực lượng nước ngoài như Mỹ, Anh vốn đứng sau ủng hộ các phe này. Bình luận về diễn biến vừa qua, ông Adam Schiff, Hạ nghị sĩ Mỹ cho rằng, Mỹ đang đứng ở giữa ngã ba đường, theo Washington Post. Ông Adam Schiff cho biết: “Mỹ và các nước đồng minh trong khu vực sẽ chịu tổn thất đáng kể về danh tiếng nếu bỏ rơi phe đối lập (đang thất trận)” nhưng nếu tiếp tục cũng không mang lại kết quả. Còn theo ông Peter Apps: Có lẽ Mỹ, Anh và các nước phương Tây đang hỗ trợ phe đối lập nên cảm thấy tội lỗi vì tình hình đau thương tại Aleppo. Bởi, cách tiếp cận cuộc nội chiến tại Syria một cách nửa vời - ủng hộ phe đối lập nhưng không đủ để chiến thắng lực lượng Chính phủ - là nguyên nhân của thất bại.

Song, nhìn xa về tương lai, chiến thắng tại Aleppo cùng với “cú lội ngược dòng” trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ của ông Donald Trump có thể giải quyết tương lai TP Aleppo. Tổng thống đắc cử Donald Trump có hướng tiếp cận vấn đề Syria hoàn toàn khác như cam kết hợp tác với Nga và ưu tiên cuộc chiến chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Mặc dù các nước châu Âu muốn theo đuổi thỏa thuận chuyển tiếp chính trị để lật đổ lãnh đạo Syria, chính quyền Washington dưới thời Donald Trump có lẽ không mấy mặn mà, ông Peter Apps nhận định.

Trong một diễn biến liên quan, hôm qua, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, cuộc đàm phán giữa với Mỹ về nội chiến Syria đi vào "ngõ cụt", đồng thời đổ lỗi cho Mỹ và các đồng minh tạo điều kiện cho tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tái chiếm Palmyra. Nga sẵn sàng đàm phán nhanh với Mỹ về việc mở tuyến đường cho các nhóm đối lập rút khỏi Aleppo, song vấn đề này cần phải có sự nhất trí của hai bên trước khi bất cứ thỏa thuận ngừng bắn nào được áp đặt. 

Hôm qua, Thổ Nhĩ Kỳ đàm phán cùng Nga mở hành lang sơ tán quân nổi dậy tại Syria và dân thường khỏi các huyện nằm dưới sự kiểm soát của phe đối lập tại Aleppo nhưng không đạt được thỏa thuận.

Hôm nay, (14/12), giới chức Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gặp nhau tại Thổ Nhĩ Kỳ để bàn thêm về việc mở hành lang cùng lệnh ngừng bắn.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.