Hồ sơ tài liệu

Phe đối lập Syria "tố" Nga cản trở hòa đàm

30/03/2016, 08:05

Phe đối lập Syria cho rằng quan điểm không bàn về Tổng thống Assad của Nga đang cản trở đàm phán hòa bình.

so-phan-tong-thong-assad
Phe đối lập Syria cho rằng quan điểm không bàn về Tổng thống Assad của Nga đang cản trở đàm phán hòa bình.

Liên quan đến cuộc nội chiến ở Syria, ngày 9/4 tới đây, vòng đàm phán hòa bình thứ 2 sẽ được nối lại tại Geneva, Thụy Sĩ.

Trước đó, trong vòng đám phàn thứ nhất, chính quyền Syria và phe đối lập đã không có bất kỳ quan điểm chung nào bởi bất đồng về số phận Tổng thống Assad.

Ngày 29/3, trả lời Interfax (Nga), ông Riad Nassan Agha, thành viên của Ủy ban Đàm phán Cấp cao, đại diện phe đối lập Syria nhấn mạnh, tương lai ông Assad cần phải là chủ đề chính của hòa đàm.

Vị này cũng cho rằng, quan điểm của Nga về việc không đưa ông Assad vào hòa đàm đang cản trở tiến trình đàm phán.

Quan điểm trên của Nga được đưa ra tuần trước khi Ngoại trưởng Mỹ Kerry thăm Mosvka. Tại đây, song phương đã nhất trí việc không bàn đến tương lai ông Assad trong giai đoạn này.

Ông Riad Nassan Agha cho rằng, quan điểm của Nga đã khiến HNC khó khăn trong việc tiếp tục nối lại hòa đàm. Phe đối lập nói "chúng tôi không biết thảo luận gì nếu không liên quan Assad".

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, Tổng thống Syria Assad đã có cuộc trả lời phỏng vấn RIA (Nga). Cụ thể, ông Assad nói chiến thắng gần đây của quân đội Syria sẽ đẩy nhanh quá tình ổn định tại nước này.

Về cuộc đàm phán hòa bình, ông Assad khẳng định chính quyền Syria đã thể hiện "thành ý" với phe đối lập nhằm chấm dứt nội chiến.

Ngoài ra, Tổng thống Syria cũng "tố" Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp và Anh đang muốn quân đội nước này thất bại để đạt được nhiều điều kiện hơn trong quá trình hòa đàm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.