Hồ sơ tài liệu

Phe đối lập Syria tố Nga vi phạm lệnh ngừng bắn

29/02/2016, 10:49

Phe đối lập Syria, đã lên tiếng cảnh báo về các cuộc tấn công của quân đội chính phủ nước này.

syria
Một chiếc xe hơi bị phá hủy ở thị trấn Darat Izza, tỉnh Aleppo ngày 28/2/2016. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, trong một bức thư gửi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon, phe đối lập cáo buộc, các hành động của chính phủ Syria và Nga sẽ làm suy yếu những nỗ lực quốc tế đạt được thời gian qua, đe dọa thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 2 tuần cũng như ảnh hưởng tới tiến trình hòa bình cho quốc gia Trung Đông.

Cụ thể, phe này cáo buộc máy bay chiến đấu Nga hôm 28/2 đã tiến hành 26 vụ ném bom vào mục tiêu quân đội nổi dậy ở các khu vực đang tuân thủ lệnh ngừng bắn. Ngoài ra, Moscow cũng thả bom vào các khu vực dân cư gây thương vong không ít cho dân thường, Reuters dẫn tố cáo của phe đối lập Syria.

Trong khi đó, cùng ngày, Sergei Kuralenko – người đứng đầu trung tâm điều phối Nga tại Syria cho biết, có 9 hành vi vi phạm thỏa thuận ngừng bắn trong suốt 24 giờ qua, song không nói rõ phe nào vi phạm. Bộ Quốc phòng Nga chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về việc này.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho hay, các máy bay chiến đấu tấn công ít nhất 6 thị trấn và làng mạc ở phía tây và phía bắc Aleppo, 1 ngôi làng khác ở tỉnh Hâm. Máy bay chiến đấu được cho là của Nga cũng không kích thị trấn Teir Maalah, phía bắc TP Homs, nơi phe đối lập đang chiếm đóng.

Về phần mình, phe đối lập khẳng định họ vẫn tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn và cho biết sẽ khiếu nại lên LHQ về các cuộc không kích của Nga và quân đội chính phủ. Reuters dẫn lời người phát ngôn phe đối lập Syria, Salim al-Muslat: “Hôm nay là ngày đầu tiên người dân có thể đi ra ngoài và đi bộ trên phố”.

Ngoại trưởng Ả rập Saudi, Adel al-Jubeir – được cho là hậu thuẫn phe đối lập cũng lên tiếng cáo buộc Nga và lực lượng chính phủ Syria vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. Phát biểu tại cuộc họp báo với Ngoại trưởng Đan Mạch Kristian Jensen ở thủ đô Riyadh của Ả rập Saudi, ông al-Jubeir tuyên bố sẽ chuẩn bị một “kế hoạch B” nếu Damascus vi phạm các thỏa thuận ngừng bắn, song không tiết lộ thêm chi tiết về kế hoạch này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.