Hồ sơ tài liệu

Phe đối lập Thổ Nhĩ Kỳ "trỗi dậy", cùng Nga lên án Ankara

25/12/2015, 06:42

Phe đối lập Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục cùng Nga lên án vấn đề bắn hạ Su-24 của Ankra.

tho-nhi-ky-nato
Ankara tiếp tục hứng chịu chỉ trích cả trong và ngoài nước sau sự cố bắn hạ Su-24. (Ảnh minh họa)

Ngày 24/12, Reuters đưa tin, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã tuyên bố thủ lĩnh Đảng Dân chủ Nhân dân (HDP) đối lập Selahattin Demirtas mang tội phản quốc.

Lời cáo buộc này của ông Davutoglu được đưa ra khi thủ lĩnh đảng đối lập thăm Nga và đã lên án việc Ankara bắn hạ máy bay Su-24.

Ông Davutoglu cho rằng, đảng đối lập đứng về bất cứ phe nào chống đối Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là sự nhục nhã và là hành động "phản quốc".

Trước đó, ngày 23/12, ông Demirtas đã có cuộc gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Moskva. Tại cuộc gặp, vị này có nói rằng Ankara bắn rơi su-24 là sai.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố quan hệ Nga-Thổ đang tiếp tục xấu đi. Lý do là bởi hành động của giới chức cấp cao của nước này.

Tại họp báo, bà Zakharova tái khẳng định việc bắn hạ máy bay là do chỉ đạo của giới cầm quyền Thổ Nhĩ Kỳ hoặc chỉ đạo có liên quan.

Về việc cải thiện quan hệ, bà Zakharova cho rằng vấn đề không phải ở phía Nga mà là do nhận thức của giới chức Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 24/12, Bộ Thương mại Iraq cho biết nước này đang có kế hoạch giảm dần việc nhập khẩu dầu ăn từ Thổ Nhĩ Kỳ do căng thăng đang leo thang giữa hai bên.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Thương mại Iraq không nói rõ nguyên nhân dừng nhập khẩu. Trong nhiều năm qua, Thổ Nhĩ Kỳ là nước cung cấp toàn bộ các loại dầu ăn theo chương trình hợp tác với Iraq.

Việc dừng nhập khẩu này sẽ có ảnh hưởng nhất định tới các doanh nghiệp và cuộc sống của người dân Iraq trong thời gian tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.