Đường bộ

Phê duyệt chủ trương đầu tư hơn 17 nghìn tỷ làm cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc

10/11/2022, 18:52

Theo chủ trương đầu tư được duyệt, cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc có chiều dài khoảng 66km với tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ khoảng 17.200 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký quyết định số 1386 phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc theo phương thức PPP.

img

Giai đoạn phân kỳ, cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc sẽ được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m với các điểm dừng khẩn cấp được bố trí không liên tục - Ảnh minh họa

Theo đó, cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc sẽ có tổng chiều khoảng 66km, gồm: 11km đi trên địa phận huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai; 55km thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng.

Dự án do UBND tỉnh Lâm Đồng làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Liên danh nhà đầu tư đề xuất dự án do Tập đoàn Đèo Cả làm đại diện.

Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc sẽ được được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 80km/h. Giai đoạn phân kỳ, dự án có quy mô nền đường rộng 17m, 4 làn xe, bố trí các điểm dừng xe khẩn cấp không liên tục với khoảng cách 4-5km/vị trí.

Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc sẽ được đầu tư quy mô hoàn chỉnh theo quy hoạch với nền đường rộng 22m gồm 4 làn xe và 2 làn dừng xe khẩn cấp liên tục. Giai đoạn này sẽ thực hiện đầu tư phù hợp với nhu cầu giao thông dự kiến sau năm 2035.

Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ của dự án khoảng 17.200 tỉ đồng. Trong đó, vốn nhà nước tham gia dự án 6.500 tỉ đồng (ngân sách trung ương 2.000 tỉ đồng, ngân sách tỉnh Lâm Đồng 4.500 tỉ đồng); vốn chủ sở hữu nhà đầu tư 1.605 tỉ đồng và 9.095 tỉ đồng từ các nguồn huy động.

Giai đoạn phân kỳ dự án dự kiến sẽ được hoàn thành và đưa vao khai thác từ năm 2026.

Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc được đầu tư nhằm từng bước xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn thời gian kết nối các tỉnh Tây Nguyên với khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và các trung tâm kinh tế, xã hội, công nghiệp dọc QL20; Giảm ùn tắc, tai nạn giao thông cho QL20 đang quá tải, đặc biệt là các điểm đen tai nạn tại khu vực đèo Bảo Lộc.

Phê duyệt đầu tư dự án, Chính phủ cũng đặt mục tiêu tạo động lực phát triển đột phá KT-XH, thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh Lâm Đồng nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung; góp phần quan trọng trong việc mở rộng không gian, xây dựng phát triển thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng trở thành một vùng đô thị hiện đại.

Được biết, tính từ lúc Bộ Kế hoạch và Đầu tư có văn bản ngày 8/3/2021 lấy ý kiến các Bộ ngành, trong vòng 1 tháng, tỉnh Lâm Đồng cùng Tập đoàn Đèo Cả đã có nhiều buổi gặp báo cáo các lãnh đạo Trung ương, các cuộc làm việc trực tiếp với lãnh đạo Bộ, ngành liên quan để nêu phương án triển khai dự án, tham vấn ý kiến và nhận được sự ủng hộ rất lớn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.