Thế giới

Phe ly khai có thể thay đổi dữ liệu trong hộp đen MH17?

22/07/2014, 08:44

Dư luận quốc tế đặc biệt từ phương Tây nghi ngại liệu phe ly khai can thiệp vào dữ liệu hộp đen để che giấu sự thật hay không?

Ngày 22/7, phe ly khai Ukraine trao tận tay 2 hộp đen của máy bay MH17 bị rơi tại khu vực Donetsk cho chính phủ Malaysia. Tuy nhiên, dư luận quốc tế đặc biệt từ phương Tây nghi ngại liệu phe ly khai có can thiệp vào dữ liệu hộp đen để che giấu sự thật hay không?

Toàn cảnh vụ máy bay MH17 bị bắn hạ tại Ukraine

Phe ly khai trao hộp đen cho chính phủ Malaysia
Phe ly khai trao hộp đen cho chính phủ Malaysia

Hóa giải phần nào mối lo ngại này, cựu Giám đốc quản lý Ban An toàn giao thông Quốc gia Mỹ - ông Peter Goelz - cho biết, không ai có thể dối trá, đánh lừa sự thật bằng các thay đổi dữ liệu trong hộp đen. “Nếu có bất cứ hành vi nào như vậy, các nhà điều tra đều có thể phát hiện ra ngay lập tức”.

Việc hộp đen được trao cho Malaysia là một bước tiến rất có ý nghĩa trong quá trình điều tra đang rối như canh hẹ nhiều ngày nay khi các bên liên quan đổ lỗi lẫn nhau. Phát biểu với báo giới quốc tế, ông Borodai cho biết phe ly khai đã làm hết sức mình để thu hồi xác các nạn nhân, xử lý đống đổ nát tại hiện trường tai nạn, đồng thời bác bỏ tất cả những cáo buộc cho rằng phe ly khai bắn hạ máy bay.

Theo ông Borodai, “đây là cuộc chiến tranh thông tin. Chúng tôi không có đủ kỹ thuật để phá hủy máy bay đó nhưng phía Ukraine không hề quan tâm đến sự thật”. Ông Alexander Borodai – thủ lĩnh phe biểu tình khẳng định, “ chúng tôi tin rằng hai chiếc hộp đen này sẽ tiết lộ sự thật”.

“Việc trao hộp đen không phải là để đổ lỗi lẫn nhau mà là thể hiện cho người dân Malaysia thấy rằng mọi thứ đều được chúng tôi thu hồi một cách rất nghiêm túc”.

Chỉ vài giờ trước khi hộp đen về tay chính phủ Malaysia, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Tổng thống Mỹ Barack Obama liên tiếp đả kích Nga về những công tác phục hồi xác nạn nhân tại hiện trường máy bay rơi, cho rằng phe ly khai vẫn cản trở những nỗ lực điều tra tìm ra sự thật.

Trang Trần (Theo CNN)

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.