Thế giới

Phe ly khai tố cáo chính phủ Ukraine dùng bom phốt pho độc hại

12/11/2014, 20:38

Ngày 12/11, Bộ Quốc phòng nước Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk cáo buộc các lực lượng chính phủ Ukraine sử dụng bom phốt pho trong các cuộc đụng độ với phe ly khai miền Đông nước này.

Nhà người dân Ukraine bị thiêu rụi vì bom đạn
Nhà người dân Ukraine bị thiêu rụi vì bom đạn

Cụ thể, Bộ này cho biết, “trước khoảng 11 giờ 50 sáng hôm nay (12/11) theo giờ Moscow, rất nhiều quả bom phốt pho đã được bắn từ ngôi làng Peski nhắm vào vị trí của các phiến quân phe ly khai Donetsk tại sân bay ở khu vực này”. 24 giờ trước đó, các vị trí trấn giữ của phe ly khai đã chịu sự tấn công từ bom đạn và xe tăng ít nhất 13 lần. Tuy nhiên, thủ lĩnh phe ly khai tại Donetsk không báo cáo về thương vong.

Việc sử dụng bom phốt pho trong giao tranh bị cấm trong nhiều Công ước của Liên Hiệp Quốc. Theo bác sỹ phẫu thuật chính của Quân đội Nga – ông Nikolai Efimenko, bom phốt pho có thể gây ra những hậu quả khôn lường đối với các nạn nhân, đồng thời có tác động xấu đến môi trường. Hơn thế nữa, việc nhiễm độc phốt pho có thể gây ra những bệnh trầm trọng, thậm chí dẫn đến tử vong.

Trước đó, không ít lần cả phe ly khai miền đông Ukraine và Nga tố cáo chính phủ Ukraine sử dụng bom phốt pho trong giao tranh giữa hai phe. Hồi tháng 8 vừa qua, Nga từng có lần tuyên bố sở hữu trong tay bằng chứng chứng tỏ Ukraine sử dụng bom phốt pho trong các cuộc tấn công chống lại dân thường ở khu vực miền Đông dẫn tới rất nhiều cái chết đau đớn cho người dân vô tội nơi đây.

Trang Trần (Theo Itar-tass)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.