Kinh tế

Phí bôi trơn: “Đưa ít không yên tâm, đưa nhiều thì không có”

07/03/2017, 11:21

Đây là thực tế doanh nghiệp nêu về phí bôi trơn tại VCCI ngày 6/3 về thực hiện Nghị quyết 35.

doanh-nghiep-phi-boi-tron-nghi-quyet-35-2

Ông Vũ Tiến Lộc cho hay, những ý kiến của DN, Hiệp hội sẽ được tập hợp để gửi cho Thủ tướng trước thềm gặp gỡ diễn ra vào cuối tháng 3 này

Tại Hội nghị giao ban các doanh nghiệp (DN) phía Bắc về thực hiện Nghị quyết 35 của Chính phủ tại Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) ngày 6/3, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho biết, Nghị Quyết 35 với mục tiêu chính là đến năm 2020 có ít nhất 1 triệu DN hoạt động hiệu quả; Thực hiện Chính phủ kiến tạo, tạo môi trường an toàn thuận lợi cho DN, chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm - giảm đến mức có thể các điều kiện kinh doanh, thanh tra, kiểm tra giám sát theo yêu cầu của pháp luật.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Đệ - Chủ tịch Hiệp hội DN Thanh Hóa cho biết, Nghị quyết 35 có nhiều đột phá “nhưng ở các tỉnh, chuyển biến của Nghị quyết 35 quá chậm do tư tưởng bao cấp, không muốn đổi mới. Không dám vơ đũa cả nắm nhưng đám đông trì trệ. Tăng trưởng kinh tế tất cả do con người, mà trước hết là người lãnh đạo”, ông Đệ phản ánh.

doanh-nghiep-phi-boi-tron-nghi-quyet-35-1

Ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Hiệp hội DN Thanh Hóa kể, ông đến một địa phương, nằm chờ 3 ngày để xin gặp lãnh đạo tỉnh nhưng không được tiếp

Chủ tịch Hiệp hội DN Thanh Hóa cũng kể, ông đã đến một địa phương, nằm chờ 3 ngày để xin gặp lãnh đạo tỉnh nhưng không được tiếp. "Thế thì tinh thần hỗ trợ doanh nghiệp của Nghị quyết 35 nằm ở đâu trong tư duy lãnh đạo, cán bộ công chức địa phương?", ông Đệ đặt câu hỏi.

Cũng chưa hài lòng với sự vào cuộc của chính quyền địa phương, ông Nguyễn Xuân Dương - Phó chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam, đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội DN Hưng Yên cho hay, Bí thư, Chủ tịch tỉnh Hưng Yên đều tích cực tháo gỡ khó khăn cho DN, nhưng bộ máy bên dưới “còn nhiều vấn đề”. "Sợ là hết nhiệm kỳ Chính phủ này cũng chưa thể làm hết những gì Nghị quyết 35 đề ra. Chúng ta cần phải chờ", ông Dương nói.

Không dừng ở đó, ông Nguyễn Mạnh Thản, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Phú Thọ, Chủ tịch Công ty cổ phần Ao Vua tiếp tục nêu thực tế đáng buồn là người đứng đầu quan điểm tốt, nhưng tình trạng trên rải thảm dưới rải đinh nói nhiều nhưng chưa giảm. “Chi phí phi chính thức có giá thì chúng tôi chơi luôn, nhưng nó không có giá, cứ đưa ít thì không yên tâm, đưa nhiều thì không có”, ông Thản nói.

Ông Thản đề nghị, người đứng đầu Chính phủ phải có bộ máy giúp việc “có tâm sáng, có năng lực”.

Hiến kế cho việc thực hiện hiệu quả Nghị quyết 35 của Chính phủ, ông Nguyễn Hữu Thập, Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa tỉnh Tuyên Quang cho rằng, các địa phương cần học tập tỉnh Quảng Ninh xây dựng trung tâm dịch vụ hành chính công, tạo sự minh bạch, nâng cao năng lực chuyên môn, tinh thần cho đội ngũ công chức, viên chức chuyển từ "hành là chính" sang phục vụ.

“Rõ người, rõ việc, rõ hiệu quả, rõ năng lực”, ông Thập nhấn mạnh.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc thông tin, những ý kiến của cộng đồng DN sẽ được tập hợp để gửi cho Thủ tướng trước thềm gặp gỡ diễn ra vào cuối tháng 3 này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.