Phí cao tốc Hà Nội – Hải Phòng: Thấp nhất 35.000 đồng/xe

13/04/2015 18:01

Dự kiến, ngày 19/5 thông xe, thu phí đoạn đầu tiên cao tốc Hà Nội–Hải Phòng. Mức phí thấp nhất là 35 nghìn đồng/xe.

phí cao tốc hà nội – hải phòng: thấp nhất 35.000 đồng/xe
Thi công cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

 Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - Chủ đầu tư dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vừa có Tờ trình đề nghị Bộ GTVT chấp thuận thông xe, khai thác tạm và thu phí đoạn tuyến qua thành phố Hải Phòng. Theo ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng giám đốc VIDIFI, đoạn tuyến Km74+000 đến Km96+000 qua TP. Hải Phòng đã cơ bản hoàn thành. Dự kiến, đoạn tuyến được đưa khai thác từ ngày 19/5 và sẽ thu phí theo lượt, tính theo số kilômét thực tế mà xe lưu thông.

Trong giai đoạn khai thác tạm các đoạn tuyến của đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trong năm 2015, để khuyến khích phương tiện lưu thông trên đoạn tuyến này, VIDIFI đề xuất áp dụng mức thu phí tiêu chuẩn là 1.500 đồng/km/xe, tương tự với mức phí đang thu trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Bến Lức - Long Thành và Cầu Giẽ-Ninh Bình (đoạn 4 làn xe).

Cụ thể, VIDIFI đưa ra biểu giá mức thu phí để lưu thông 22,7km cao tốc này thấp nhất là 35.000 đồng/xe đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng và cao nhất đối với xe tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng container bằng 40 fit là 180.000 đồng/xe.

Giai đoạn 2, đoạn từ nút giao QL 39 trên địa phận Hưng Yên đến nút giao tỉnh lộ 353 thuộc địa phận Hải Phòng dài 76,4km sẽ được khai thác từ tháng 8/2015 với hình thức thu phí kín.

Đến ngày 31/12/2015 sẽ vận hành, khai thác, thu phí toàn dự án. Theo phương án tài chính của dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Bộ GTVT thẩm định, mức thu phí là 2.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn.

"Từ năm 2016, VIDIFI sẽ áp dụng mức thu theo phương án tài chính được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt"- ông Tỉnh co biết.

Theo phương án phê duyệt ban đầu, để thu hồi vốn, ngoài thu phí đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Thủ tướng Chính phủ cho phép nhà đầu tư được đầu tư xây dựng hạ tầng các khu đô thị, khu công nghiệp, các khu dịch vụ, hậu cần phục vụ dọc tuyến đường cao tốc và thu phí QL5 từ khi Bộ GTVT bàn giao đến hết thời gian BOT là khoảng 35 năm.

Tiến Mạnh