Y tế

Phi công Anh bay cùng đồng đội trở về quê hương trong đêm nay

11/07/2020, 15:01

Bệnh nhân 91 - phi công người Anh ra viện để bắt đầu hành trình về quê hương sau 115 ngày điều trị tại Việt Nam.

img
Bênh nhân phi công Anh sẽ bay cùng đồng đội trở về quê hương trong đêm nay

Sáng 11/7, Đại diện Bộ Y tế, Tổng Lãnh sự Anh tại TP.HCM, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cùng phòng khám Gia đình (Family), Đoàn bay 919 của VietnamAirlines đã tổ chức tổng kết quá trình điều trị bệnh nhân 91, phi công người Anh và làm thủ tục cho bệnh nhân ra viện để bắt đầu hành trình về quê hương.

PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, sau 5 lần xét nghiệm và nuôi cấy, xác định không có virus SARS-CoV-2, BN 91 được chuyển từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM về Bệnh viện Chợ Rẫy.

Tại đây, bệnh viện đã tập trung tất cả các phương tiện hiện đại nhất để điều trị cho BN91. Ông Khuê cũng đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo của Bệnh viện Chợ Rẫy và phối hợp với các đơn vị để bệnh nhân 91 được ra viện một cách an toàn nhất.

Ông Khuê nhấn mạnh, từ bệnh nhân 91 có thể rút ra bài học kinh nghiệm quý báu trong công tác phong chống dịch bệnh Covid, giảm thiểu tối đa các ca tử vong, giúp hoàn thiện dần phác đồ điều trị.

Đại diện Phòng khám Gia đình, đơn vị vận chuyển bệnh nhân 91 cho biết, đây là 1 ca bệnh phức tạp, quá trình vận chuyển rất phức tạp. Phòng khám đánh giá có 7 giai đoạn chuyển bệnh nhân 91 về quê hương.

Các chuyên gia đã tính toán độ chính xác về thời gian, xác định chuyến bay có thể xảy ra bất kỳ trường hợp nào, vì vậy cũng đã chuẩn bị cho những tình huống xấu nhất để đưa bệnh nhân về nước an toàn.

Chia sẻ niềm vui đón đồng nghiệp ra viện, ông Lưu Hoàng Minh, Phó trưởng đoàn bay 919 Vietnam Airlines cho biết, trong quá trình bệnh nhân 91 điều trị ở bệnh viện, đoàn bay rất lo lắng, đã thành lập group online, thường xuyên trao đổi thông tin, an ủi động viên bệnh nhân tin tưởng vào trình độ, kinh nghiệm và tâm huyết của các y bác sĩ Việt Nam cũng như nỗ lực của Chính phủ, ngành y tế trong việc cứu chữa cho anh.

Đại diện đoàn bay cũng bày tỏ sự biết ơn các y bác sĩ ở 2 bệnh viện Bệnh Nhiệt đới và Chợ Rẫy đã hỗ trợ để đơn vị này có thể liên hệ, gửi những món ăn yêu thích của đồng nghiệp.

Tổng Lãnh sự Anh tại TP.HCM gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Bộ Y tế, Bệnh viện Chợ Rẫy, đoàn bay 919 và phòng khám Gia đình cùng giúp sức để công dân Anh có thể trở về Scotland trong hôm nay.

Chia sẻ về thành công trong việc cứu chữa ca bệnh Covid-19 nặng nhất Việt Nam, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Nguyễn Tri Thức cho biết, mấu chốt của sự thành công này là Bộ Y tế, Tiểu ban điều trị tổ chức hội chẩn cấp quốc gia, huy động tổng lực trí tuệ của các giáo sư, bác sĩ đầu ngành, đưa ra kế hoạch hoàn hảo để điều trị cho nam phi công.

Phi công Anh về nước bằng máy bay mình từng lái

Dự kiến chiều cùng ngày, Bệnh viện Chợ Rẫy cùng với Phòng khám Gia đình làm các thủ tục bàn giao để bệnh nhân kịp lên chuyến bay Boeing dòng 787-10 của Vietnam Airlines bay ra Hà Nội lúc 19h.

Đến 23h, chuyến bay đưa bệnh nhân 91 về nước sẽ xuất phát từ sân bay Nội Bài, quá cảnh tại sân bay Frankfurt (Đức), trước khi đưa bệnh nhân về Anh. Đây là loại máy bay hiện đại nhất và có kích thước lớn nhất được khai thác tại Việt Nam hiện nay và cũng chính là chiếc máy bay mà viên phi công (bệnh nhân 91) từng cầm lái chở hành khách.

Toàn bộ kế hoạch vận chuyển bệnh nhân đều do Phòng khám Gia đình xây dựng. Bệnh nhân 91 sẽ được ngồi khoang hạng thương gia và có 3 ghế đồng hạng cho bác sĩ đi cùng.

img
Lãnh đạo Bộ Y tế, Bệnh viện Chợ Rẫy nhận hoa cảm ơn từ đại diện Đoàn bay 919.
img
Bệnh nhân phi công chụp hình lưu niệm cùng Tổng lãnh sự quán Anh, đại diện Bộ Y tế và các bác sỹ.
img
Đại diện Bộ Y tế trao giấy xác nhận xét nghiệm Covid-19 với kết quả 9 lần âm tính liên tiếp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.