Thế giới giao thông

Phi công bất ngờ giải cứu máy bay Boeing 737 MAX khỏi thảm họa

20/03/2019, 14:37

Một phi công tình cờ đi trong chuyến bay của chiếc Boeing 737 MAX gặp sự cố đã giúp cơ trưởng và cơ phó xử lý tình huống hồi tháng 10/2018.

img
Một chiếc máy bay Boeing của hãng hàng không Lion Air (hình minh họa)

Hãng tin Bloomberg vừa dẫn thông tin từ nguồn tin giấu tên cho biết chi tiết sự cố mà chiếc máy bay 737 MAX 8 gặp phải một ngày trước bị rơi xuống biển Java ngày 29/10/2018.

Một phi công tình cờ đi trong chuyến bay này đã hỗ trợ thành công tổ lái của hãng hàng không Lion Air khắc phục sự cố khi chiếc máy bay đi từ Bali tới Jakarta liên tục chúc mũi xuống.

Người phi công bất ngờ này đã ngồi vào vị trí lái phụ trong buồng lái máy bay và xác định chính xác vấn đề mà phi hành đoàn Lion Air gặp phải, cũng như giải thích cho họ cách vô hiệu hóa hệ thống điều khiển tự động bị trục trặc và cứu máy bay, Bloomberg trích dẫn 2 người thông thạo về cuộc điều tra của Indonesia về vụ tai nạn của hãng hàng không Lion Air.

Theo báo cáo, ngày hôm sau, khi chiếc máy bay này của Lion Air rơi xuống biển Java dưới sự điều hành của một tổ bay khác, các phi công đã gặp phải sự cố hệ thống điều khiển máy bay giống ngày hôm trước, khiến mũi máy bay liên tục chúc xuống.

Thông tin này được Bloomberg tiết lộ trong bối cảnh các cơ quan quản lý hàng không của nhiều nước trên thế giới đang tập trung chú ý vào cuộc điều tra hai vụ tai nạn đối với những máy bay Boeing 737 MAX 8 tại Ethiopia và Indonesia.

img
Đội cứu hộ Indonesia trục vớt một cặp lốp xe từ chiếc máy bay của Lion Air bị rơi trên biển Java

Ông Danang Prihantoro, đại diện của Lion Air nói với Bloomberg rằng họ không thể đưa ra bình luận về chi tiết mà hãng tin mới đăng tải vì các cuộc điều tra về vụ tai nạn vẫn đang diễn ra.

Đại diện của Lion Air nói thêm rằng, hãng bay đã gửi tất cả dữ liệu và thông tin về chuyến bay gặp nạn cho Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (NTSC).

Lion Air hãng hàng không lớn nhất Indonesia và nổi tiếng với lịch sử bay an toàn. Các nhà điều tra của chính phủ nước này đã cáo buộc công ty bỏ qua các yêu cầu buộc đình chỉ các máy bay đã gặp sự cố.

Theo các quan chức Indonesia, chiếc máy bay gặp thảm họa của Lion Air đã nhiều lần gặp phải sự cố đọc dữ liệu không chính xác. Trên thực tế, trước chuyến bay chết người ngày 29/10/2018, các kỹ sư đã thay thế một trong những cảm biến góc tấn của chiếc máy bay.

Vào ngày 10/3 vừa qua, một chiếc Boeing 737 MAX 8 khác thuộc hãng hàng không Ethiopian Airlines đã bị rơi làm chết tất cả 157 người từ 35 quốc gia trên máy bay. Nguyên nhân của vụ tai nạn vẫn chưa được xác định.

Trước hai thảm kịch chỉ cách nhau 5 tháng, các cơ quan hàng không và các hãng hàng không trên khắp thế giới đã đình chỉ máy bay Boeing 737 MAX 8 của họ hoặc đóng cửa không phận các nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.